Gợi ý đề tài viết: Niềm Vui Tình Yêu Gia Đình

Unknown
Kính thưa quý tác giả và bạn đọc,

Phong trào Viết Về Yêu Thương (VVYT) ra đời nhân dịp Mẹ Têrêsa Calcutta được tuyên thánh ngày 04.09.2016 với đề tài mở như chính tên gọi “Viết Về Yêu Thương” theo tấm gương của Mẹ thánh Têrêsa, đến nay đã thu hút được rất nhiều tác giả tham gia, trong số đó có hai tác giả tôn giáo bạn.
Trong năm mục vụ 2017, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGM VN) đặc biệt nhấn mạnh việc chuẩn bị cho các bạn trẻ bước vào hôn nhân gia đình (Thư Chung 07.10.2016), nhưng còn ít tác giả quan tâm chủ đề này. Hưởng ứng lời kêu gọi của các vị Chủ chăn, phong trào VVYT xin mời quý tác giả và bạn đọc tích cực tham gia, tùy theo khả năng từ chia sẻ bình luận đến viết về đề tài:

NIỀM VUI TÌNH YÊU GIA ĐÌNH:
“CHUẨN BỊ CHO NGƯỜI TRẺ BƯỚC VÀO ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN 2017”.



Hình thức thể loại bài quy định:
- Truyện ngắn: không quá 4000 từ.
- Tùy bút, thư tín, tản văn nói chung: không quá 2000 từ.
- Thơ tình: không quá 32 câu (8 khổ 4 dòng).
Mọi người đều có thể tham gia VVYT, không phân biệt tuổi tác, tôn giáo
(xin gửi về [email protected], xem thể lệ đính kèm phía cuối bài).
Thư Chung nhấn mạnh kết hôn là một quyết định rất quan trọng, vì thế cần được chuẩn bị chu đáo:
1. Hiểu biết ý nghĩa của ơn gọi hôn nhân trong chương trình của Thiên Chúa và theo giáo huấn của Hội Thánh, khám phá phẩm giá và vẻ đẹp của hôn nhân, ý nghĩa sâu xa của tính dục, trách nhiệm xây dựng một gia đình mới.
2. Dẫn vào bí tích Hôn Phối, giúp đôi bạn đón nhận bí tích cách xứng đáng và có khởi đầu vững chắc cho đời sống gia đình. (…)
3. Tạo cơ hội cho đôi bạn thảo luận với nhau: họ mong chờ gì từ hôn nhân và từ người bạn đời; họ hiểu thế nào về tình yêu, về lời cam kết và trách nhiệm xây dựng một gia đình.
4. Giúp đôi bạn tìm hiểu trước những vấn đề và khó khăn có thể xảy ra trong đời sống hôn nhân và gia đình.
Các vị chủ chăn nhận định: “chứng tá cụ thể của các gia đình đóng vai trò quan trọng, do đó nên mời những người sống đời gia đình chia sẻ kinh nghiệm. Ngoài ra, đừng quên rằng “những người được chuẩn bị tốt nhất cho đời sống hôn nhân là những người đã học được từ chính cha mẹ của họ thế nào là hôn nhân Kitô giáo” (Tông huấn Niềm vui của Tình Yêu, số 208).

Vâng, xin hãy bắt đầu từ kinh nghiệm của gia đình mình như Mẹ Têrêsa Calcutta từng nói:
“Tôi luôn luôn nói rằng, tình yêu khởi sự từ gia đình trước đã, và sau đó mới đến thành phố hay đô thị. Yêu thương những người ở xa chúng ta thì dễ, nhưng yêu thương những người sống với chúng ta hay ngay cạnh chúng ta thì không luôn dễ dàng” và “Nhiều khi chúng ta cứ nghĩ rằng nghèo đói là đói khát, thiếu áo quần, không nhà ở. Sự nghèo đói lớn nhất là bị bỏ rơi, không ai chăm sóc, không được hưởng sự yêu thương. Loại nghèo đói này cần được giải quyết ngay từ những tổ ấm gia đình”.
Chắc hẳn nhiều bạn đọc muốn chia sẻ kinh nghiệm nhưng nghĩ mình không có khả năng viết. Vâng, không phải ai cũng có khiếu văn thơ, nhưng phong trào VVYT không nhằm tranh đua so tài, mà chỉ mong tạo nhịp cầu chia sẻ. Vì thế, chúng tôi rất hoan nghênh cả những ý kiến bình luận tích cực, những lời cầu nguyện, tâm tình chia sẻ, tương tác trên trang VTCG. Những việc nho nhỏ như thế tựa như những nhánh củi có thể làm bừng cháy và nuôi dưỡng ngọn lửa yêu thương, góp phần giúp các bạn trẻ vững vàng hơn bước vào đời sống hôn nhân gia đình.
Nhân đây, chúng tôi cũng xin chân thành cám ơn hai ân nhân ẩn danh, một chị Têrêsa gửi tặng 200$ Canada và một anh chị gửi 100 Euro cho các phần thưởng. Xin tiếp tục giúp đỡ chúng tôi, bằng lời cầu nguyện cũng như bằng tài chính cho các giải và tuyển tập.
Xin Chúa chúc lành cho tất cả quý ân nhân, quý tác giả và bạn đọc!
Trân trọng
BTC