Hàn Mạc Tử trong mối đồng cảm của những người đồng đạo

Quang X Nguyen

Thành viên Ban tổ chức, Ban giám khảo và một số tác giả Viết Văn Đường Trường bên mộ Hàn Mạc Tử (2016)

Theo thầy Thế Tâm Nguyễn Khắc Dương, những thiên tài về thi ca nghệ thuật là những người chỉ xây một nửa cây cầu và tạo dịp giúp cho những kẻ hâm mộ họ xây tiếp nối nửa cây cầu còn lại, mỗi người mỗi vẻ khác nhau mà ai cũng có thể “mười phân vẹn mười”.
Thiên tài ở đây là Hàn Mạc Tử. Có người đã tiếp nối bằng nửa cây cầu mang dấu ấn của phân tâm học, có người tiếp một nửa cây cầu mang dấu ấn của Các Mác hay của Nietzsche, còn Thầy Thế Tâm, khi chia sẻ về nét đau và bể khổ, là tiếp nối nửa cây cầu của Hàn Mạc Tử với những suy niệm của sách Gióp. Hiểu như thế thì bất cứ ai hâm mộ thơ Hàn Mạc Tử đến độ sâu sắc nào đó đều có thể tiếp nối nửa cây cầu riêng, mang một dấu ấn riêng rất phong phú.

Ở phần Trong ký ức bạn bè, ta đã nghe những người bạn của Hàn Mạc Tử kể lại kỷ niệm về một người trẻ tài hoa, tốt lành và dễ mến. Ở phần các nhà phê bình văn học, ta được nghe những nhận định về mặt văn chương. Còn phần này là một số chia sẻ của những người đồng đạo. Một phần các bài của chủ đề này đã được tách ra thành phần 1 của tập sách.

Những người chia sẻ cùng một đức tin với Hàn Mạc Tử dễ dàng đồng cảm với anh và có thể hiểu tại sao giữa bao thử thách nhà thơ trẻ vẫn không hề thất vọng, vẫn không mệt mỏi trên đường rao giảng Tin mừng Tình thương. Ý nghĩa cụm từ thi sĩ của thánh giá không chỉ là nhà thơ rao giảng mầu nhiệm cứu rỗi mà còn là nhà thơ đã chia sẻ đau thương và khổ nhục với Chúa Kitô.

Người ta cũng thường nói đến đức tin trong hồn thơ Hàn Mạc Tử, nói đến Đạo là nguồn cảm hứng dạt dào. Thế nhưng điều đầu tiên khiến ông Nguyễn Văn Xê suy nghĩ sau khi Hàn Mạc Tử qua đời không gì khác hơn là sự khiêm nhường của anh. Đó là 50% của đức yêu thương Kitô giáo (x. Mt 11, 29). Còn 50% kia là sự hiền lành thì sau đó Trần Thanh Mại cũng như các bạn bè khác của nhà thơ đã nêu rõ. Giữa những bài dài ngắn thấp cao của một số người Công giáo, cuối năm 2010, dịp kỷ niệm 70 năm qua đời của Hàn Mạc Tử, hai tác giả lão thành Võ Long Tê và Phạm Đình Khiêm đã đưa ra ánh sáng một điều vô cùng đáng quý: Sự thánh thiện của người Kitô hữu giáo dân trẻ tuổi, qua bài nghiên cứu: Linh hồn Hàn Mạc Tử.

Lm TRĂNG THẬP TỰ



Bài viết này được trích từ bộ sưu tập Có Một Vườn Thơ Đạo, linh mục Trăng Thập Tự chủ biên, tập I, trang 227-229.