Hiện tượng bé Akiane và Hàn Mạc Tử ọc ra thơ từ cùng một nguồn ánh sáng

Quang X Nguyen


The Power of Prayer - Tìm về Nguồn Sáng

Đây là bức tranh Tìm về Nguồn Sáng của cô bé Akiane Kramarik vẽ lúc 10 tuổi. Nguồn sáng thổi hứng vào ngàn vạn con chim tung cánh bay lên, khơi nguồn muôn vàn ý tưởng sáng tác thơ văn nghệ thuật.
Nguồn sáng đang chuyển lực làm tan băng giá tuyết lạnh cho thác nước tuôn trào, hóa giải mọi uẩn khúc ngáng trở cuộc sống. Nhìn kỹ bức tranh thì thấy càng gần nguồn ánh sáng thì băng tuyết càng tan biến và chim càng tung tăng bay bổng trong niềm an bình thảnh thơi hoan lạc.

Trong bài viết “Những huyềnbí bên kia cõi chết qua hiện tượng Hàn Mạc Tửtôi đã có dịp đề cập tới Nguồn Ánh Sáng này nơi Hàn Mạc Tử qua hiện tượng chết đi và hồi sinh. Càng ngày càng có nhiều cuốn sách kể lại hay nghiên cứu về hiện tượng này. Sách lời chứng “90 Phút trên Thiên Đàng” (90 Minutes in Heaven) của Don Piper là bestseller của New York Times đã bán được trên 3 triệu cuốn. Sách “Thiên Đàng Quả Là Có Thật” (Heaven is so Real) của Choo Thomas, một người Mỹ gốc Nam Hàn, cũng rất thu hút, và cũng là sách bestseller. Cuốn “Được Ánh Sáng Ấp Ủ” (Embraced by The Light, Gold Leaf Press 1992) của Betty Eadie kể lại kinh nghiệm của chính mình rất chi tiết. Và cuốn sách nghiên cứu mang tính khoa học nhất về vấn đề này là “Được Ánh Sáng Biến Đổi” (Transformed by the Light) của Melvin Morse. Qua những khảo cứu tương tự, hầu như mấy ngàn trường hợp chết rồi được hồi sinh đều có những điểm giống nhau:
- Hồn ra khỏi xác nhìn lại xác của mình, thấy rõ mọi sự đang xảy ra quanh việc mình vừa chết.
- Hồn đi vào một ống tối dài với một tốc độ thật nhanh.
- Gặp được Ánh Sáng.
- Hồi sinh với một cuộc sống được biến đổi do những cảm thụ khi gặp được Ánh Sáng.

Như vậy, Hàn Mạc Tử đã thực sự chết mấy lần, đã trải qua những bước như trên được diễn tả qua chính thơ văn của mình như một thực chứng, chứ không phải văn chương hoa lá nào cả! Hàn Mạc Tử đã gặp được Nguồn Sáng:
Ai tới đó mà chẳng nao thần trí
Tòa châu báu kết bằng hương kì dị
Của Tình Yêu rung động lớp hào quang
... .
A ha hả, say sưa chê chán đã
Ta là ta hay không phải là ta?
Cò gì đâu cả thể với cao xa
Như cội rễ của trăm ngàn đạo hạnh.
(Siêu Thoát)

Và trong bài Ngoài vũ trụ,  hồn thơ Hàn Mạc Tử còn thấy rõ hơn:
Sáng vô cùng, sáng láng cả mọi miền
Không u tối như cõi lòng ma quỉ
Vì có Đấng Hằng Sống hằng ngự trị
Nhạc thiêng liêng dồn trổi khắp u linh.
... .
Tình thơm tho như ngấn lệ còn nguyên
Ta ước ao đầu đội mũ triều thiên
Và tắm gội ở trong nguồn ánh sáng.

Hàn Mạc Tử đã viết cho tập thơ Xuân như ý khi diễn tả xuân là chính lực Thần Khí của mùa xuân hằng thể: “Xuân là phong vị thái hòa của năm muôn năm, trời muôn trời, châu lưu trên thượng tầng không khí, bàng bạc cả giải Hà sa, chen lấn vô tận hồn tạo vật...
Loài người hãy tận hưởng một hơi cho đã ngán và cao rao danh Cha cả sáng.
Và loài người hãy cám ơn thi nhân đã đổ hết ra bao nhiêu nguồn máu lệ, đã từng uống mật đắng cay trong khi miệng vẫn tươi cười sốt sắng...
Hãy cầu nguyện bằng trăm kinh mây gió
Hãy dâng cho một tràng chuỗi trăng sao...
Thi nhân sẽ vừa say sưa, vừa điên cuồng, ọc ra từng búng thơ sáng láng, phương phi như một mùa Xuân như ý”.
Trường hợp của Akiane thì không phải là chết rồi mới gặp được Ánh Sáng, mà là được gặp ngay khi đang sống. Và sau đó thì tranh vẽ cũng như thơ cứ trào ra sáng láng và lai láng từ nguồn Mùa Xuân Hằng Hữu.
Quantum World - Thế Giới Lượng Tử

Bức tranh “Thế Giới Lượng Tử” (Quantum World) đã làm cho các khoa học gia sửng sốt, làm sao mà một cô bé 12 tuổi có thể diễn tả những gì mới lạ nhất của khoa học vật lý thời đại này. Quantum World dịch thoát là Vũ Trụ Nhất Thể, tất cả đều như những giọt nước trong biển tình mênh mông, hay mỗi người cũng chỉ là một tế bào trong một thân thể vũ trụ, liên hệ với nhau trong cùng một lực sống.
Người với ta tuy hai mà một
Ta với người tuy một mà hai.

Chính Akiane đã diễn tả lực sống này không phải là một lực vô vi, mà là một Đấng Ánh Sáng đang nhìn vũ trụ với bàn tay săn sóc yêu thương. Cái thấy này cũng đang phù hợp với những khám phá mới nhất về khoa học vật lý. Từ nhãn quan vật lý cá biệt “những cù lao” của Newton đến thuyết tương đối của Albert Einstein, và bây giờ là “quantum physics”. Mọi sự xuất phát và “qui tụ thâu về trong một mối”, đều liên hệ tới nhau vì chia sẻ cùng một lực sống.

Hàn Mạc Tử đã tả lại cái thấy này trong bài Siêu Thoát:
Những cù lao trôi nổi xứ mênh mang
Sẽ qui tụ thâu về trong một mối.
Và tư tưởng không bao giờ chắp nối
Là vì sao? Vì sợ kém thiêng liêng
Trí vô cùng lan nghĩ rộng vô biên
Cắt nghĩa hết những anh hoa huyền bí
Trời bát ngát không cần phô triết lí
Thơ láng lai chấp chóa những hàng châu
Ta hiểu chi trong áng gió nhiệm mầu?
Những hạt lệ của trích tiên đầy đọa.

 Nhiều người trong cuộc khảo cứu của bác sĩ Melvin Morse, sau khi chết đi và được hồi sinh, đã trở nên khác lạ với những khả năng cảm thụ đặc biệt. Trường hợp Olaf trong “Được Ánh Sáng Biến Đổi” thì thấy: “đang trôi trong vũ trụ vô bờ bến... Vũ trụ như những bọt xà bông đang qui về trọng tâm theo một hình thái phức tạp, nhưng tôi hiểu được trọn vẹn, thấy được mọi sự đều có nghĩa... cảm thụ được toàn thể vũ trụ...” (trang 12-13). Hàn Mạc Tử cũng đã được khả năng lạ lùng này, là thấy mọi trắng đen đỏ vàng, buồn vui, trầm bổng cuộc đời không phải là những mảnh vỡ vô nghĩa hay những cù lao trôi nổi phi lí, mà đều qui tụ thâu về trong một mối, mang trọn ý nghĩa trong một chương trình mầu nhiệm như lời Kinh thánh:
“Chúng ta biết rằng Thiên Chúa làm cho mọi sự đều ăn khớp với nhau sinh ích cho những ai yêu mến Chúa, tức là cho những kẻ được Người kêu gọi theo như ý Người định” (Roma 8,28).

Cây Sự Sống - The Tree of Life 

Người theo đạo Chúa có truyền thống cử hành một tuần lễ long trọng nhất trong năm gọi là Tuần Thánh, là tuần lễ Vượt Qua, một cuộc đổi đời của chính mình, như hình ảnh một con sâu chui vào tổ kén để lột xác mọc cánh thành bướm bay lên bắt đầu một đời sống mới. Nói theo ngôn ngữ của Melvin Morse là “được ánh sáng biến đổi”. Để được ánh sáng biến đổi và cảm nhận rất nhiều lạ lùng như Don Piper, Choo Thomas, Betty Eadie, Hàn Mạc Tử ... thì tôi phải chết đi thật với con người cũ đầy ham hố của tôi để rồi mới được gặp ánh sáng, hoặc là tôi phải sinh lại bằng Thần Khí mang tâm hồn đơn sơ như Akiane. Chúa Giêsu là ánh sáng (Ga 8,12) đang đến tìm tôi trong một cung cách hiền từ và đơn thành quá sức tưởng tượng. Người cỡi trên một con lừa mà đi vào tâm hồn tôi.
8 Nhiều người cũng lấy áo choàng trải xuống mặt đường, một số khác lại chặt nhành chặt lá ngoài đồng mà rải. 9 Người đi trước, kẻ theo sau, reo hò vang dậy: “Hoan hô! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! 10 Chúc tụng triều đại đang tới, triều đại vua Đa-vít, tổ phụ chúng ta. Hoan hô trên các tầng trời!” (Mc 11,8-10)
Đây là lúc tôi bắt đầu biết mở cửa đón nhận ánh sáng, vì ánh sáng đang đến tìm gặp tôi. Chúa Giêsu đang sống hôm nay ở ngay đây. Chỉ cần tôi bằng lòng đón nhận ánh sáng là chính Chúa bước vào thì bóng tối tự nhiên tan biến, như băng giá tuyết lạnh tan đi trong tranh vẽ của Akiane. Tôi xin nhận Chúa làm chủ đời sống của tôi và là Đấng Cứu tôi từ đây.
“Hôm nay con cũng lấy áo choàng trải xuống mặt đường, con lại chặt nhành chặt lá ngoài đồng mà rải, và reo hò vang dậy: “Hoan hô! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa!10Chúc tụng triều đại đang tới, triều đại vua Đa-vít, tổ phụ chúng con. Hoan hô trên các tầng trời!”

Và con tạ ơn Chúa vì Chúa là ánh sáng đang ùa vào biến đổi trái tim con từ đây. Và con sẽ vẽ tranh, làm thơ, viết văn hay lên tiếng nói để làm chứng con cũng đã gặp được ánh sáng, và ánh sáng đã biến đổi đời con như đã biến đổi Akiane, Hàn Mạc Tử, Don Piper, Choo Thomas...
Thơ trong trắng như một khối băng tâm
Luôn luôn reo trong hồn trong mạch máu;
Cho vỡ lở cả muôn vàn tinh đẩu
Cho đê mê âm nhạc và thanh hương.

Lm DŨNG LẠC TRẦN CAO TƯỜNG

http://www.dunglac.org/index.php?m=module2&v=detailarticle&id=126&ia=6892


Bài viết này được trích từ bộ sưu tập Có Một Vườn Thơ Đạo, linh mục Trăng Thập Tự chủ biên, tập I, trang 377-382.