Nữ ca sĩ Công giáo Văn Ngân Hoàng qua đời

Quang X Nguyen

Giọng ca Đà Nẵng qua đời ở tuổi 31

Văn Ngân Hoàng phát hiện mắc bệnh ung thư dạ dày chỉ vài tháng sau khi ra mắt sản phẩm âm nhạc đầu tay.
Chia sẻ với Zing.vn, người thân cho biết nữ ca sĩ Văn Ngân Hoàng qua đời vào sáng ngày 11/7 tại nhà riêng. Cô ra đi ở tuổi 31 sau gần một năm chiến đấu với bệnh ung thư dạ dày.

Trong những ngày cuối đời, Văn Ngân Hoàng khiến người thân, bạn bè cảm phục vì sự kiên cường, lạc quan vào cuộc sống. Trên trang cá nhân, cô vẫn chia sẻ hình ảnh gầy gò của bản thân khi nằm trong bệnh viện với nụ cười tự tin, tận hưởng âm nhạc. Thỉnh thoảng, cô lại hát tặng mọi người như khi chưa mắc bệnh.

Văn Ngân Hoàng sinh năm 1986 tại Đà Nẵng. Cô được chú ý tại quê nhà sau khi tham gia Tiếng hát truyền hình HTV năm 2014 và lọt vào Top 12 ở hạng mục Thính phòng. Không thuộc về sân khấu lớn nhưng Văn Ngân Hoàng là nghệ sĩ quen thuộc tại các phòng trà ở Đà Nẵng.

Tháng 7/2016, Ngân Hoàng ra mắt sản phẩm âm nhạc đầu tay mang tên Dưới giàn hoa cũ gồm những ca khúc nổi tiếng của Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Vũ Thành An. Nhưng không ngờ đây cũng là năm biến cố của nữ ca sĩ.

Nữ ca sĩ trẻ phát hiện mắc bệnh chỉ vài tháng sau khi ra mắt CD đầu tay

Sau vài tháng ra mắt CD, cô phát hiện mắc bệnh ung thư dạ dày. Do lúc này bệnh đã ở giai đoạn cuối nên tiên lượng chữa khỏi không cao. Ngày 1/9/2016, Ngân Hoàng phải nhập viện phẫu thuật.

Người thân nữ ca sĩ cho biết cô tái phát bệnh, phải nhập viện cấp cứu vào ngày 11/5. Hồi tháng 6, cô bắt đầu tiếp nhận truyền hóa chất đợt một. Lúc đó, khi chia sẻ với người thân, cô vẫn mạnh mẽ nhắn tin: “Em đang truyền hóa chất nhưng chưa nôn gì cả. Lúc đầu tâm lý cũng lo lắng nhưng giờ đỡ rồi”.


Hôm 2/7, Văn Ngân Hoàng chia sẻ ảnh sau cùng trên trang cá nhân.


“Mạnh mẽ và bản lĩnh” cũng là nhận xét của nhiều người bạn khi nói về cô ca sĩ Đà Nẵng. Trước khi qua đời, Văn Ngân Hoàng thay cha chăm sóc mẹ, là chỗ dựa cho bà. Thời điểm mang trong mình căn bệnh quái ác, cô chưa một ngày khiến người thân buồn phiền.

“Sáng sáng tôi thấy em đạp xe đến nhà thờ dự lễ. Chiều chiều, em ấy lại đến đài Đức Mẹ đọc kinh. Trong những ngày trở bệnh, em vẫn cố gắng đến đọc kinh cùng cộng đoàn. Tôi cảm phục ý chí và niềm tin tưởng của em”, một người bạn gắn bó với Văn Ngân Hoàng chia sẻ.

Trước vài ngày khi bệnh tái phát, Ngân Hoàng khiến nhiều người tin rằng bệnh tình cô thuyên giảm. Hôm 3/5, cô còn giới thiệu về đêm nhạc biểu diễn cùng hai nghệ sĩ đàn chị tại một phòng trà vào cuối tháng 6.

“Đến hôm 5/5, Hoàng vẫn cố gắng đi tập hát cùng mọi người. Nhưng khi bệnh tái phát, sức khỏe đã giảm sút trông thấy. Chưa được hai tháng, cô ấy đã ra đi. Ngân Hoàng thanh thản khi từ giã cuộc sống”, người chị thân thiết với Văn Ngân Hoàng nói thêm.

Sau khi cô qua đời, gia đình đã tổ chức thánh lễ tiễn biệt nữ ca sĩ vào ngày 14/7 tại Thánh đường Thanh Đức, Đà Nẵng. (Tên thánh của Ngân Hoàng là Matta - chú thích của BBT VTCG)


Hoàng là giọng ca được yêu thích ở các phòng trà Đà Nẵng - Thanh Niên



.
.. Đó là một giọng ca lạ. Đó là một giọng ca hiếm gặp trong cõi này. Một giọng ca rất đẹp. Một giọng ca rất buồn. Giọng ca như tiếng khóc chưa thành lờï, len rất sâu vào lòng người nghe. Nghe như những trận mưa bụi bay giữa lưng trời.

… CD Dưới Giàn Hoa Cũ của Văn Ngân Hoàng có 10 ca khúc: Tình ca (Phạm Duy), Những gì còn lại (Nguyên Chương), Xin cho tôi (Trịnh Công Sơn), Đời đá vàng (Vũ Thành An), Thu Ca (Phạm Mạnh Cương), Kiếp nào có yêu nhau (Phạm Duy, thơ Hoài Trinh), Tình phụ (Đỗ Lễ), Dấu chân địa đàng (Trịnh Công Sơn), Hận tình trong mưa (Mayumi Itsuwa, lời Việt Phạm Duy), Sao vẫn còn mưa rơi (Đức Huy). Trang web ictdanang ghi lời ca sĩ Văn Ngân Hoàng tâm sự về CD Dưới Giàn Hoa Cũ:
“Em hình dung mỗi ca khúc ấy là một bông hoa. Nhiều bài hát hợp thành một giàn hoa. Mỗi lần lên sâu khấu, em mường tượng đứng dưới giàn hoa cũ ấy để hát, để hoài niệm, để nhớ về Ba, về Mẹ, nhớ một không gian thuở ấu thơ cho đến lúc trưởng thành cùng bao ca khúc đã được sáng tác và biểu diễn khá lâu rồi.”

Tại sao một người trẻ như Văn Ngân Hoàng lại mang cả trời tâm sự như thế… Phải chăng vì định mệnh?

Bạn Triết Trần nói rằng ca sĩ Văn Ngân Hoàng đang bệnh ung thư thời kỳ cuối, hiện nổi tiếng trong giới văn nghệ quê nhà, và trên FaceBook. Có gì như là định mệnh… rất là định mệnh. Tôi luôn luôn nghĩ tới định mệnh khi nghe tin có ai vướng bệnh ung thư, một căn bệnh đã làm mẹ tôi từ trần sau nhiều năm chịu đựng.

Giọng ca của Văn Ngân Hoàng nhẹ nhàng như hơi gió một buổi chiều, và rồi biến đi, như dường cõi này không giữ chân được những vẻ đẹp của nghệ thuật. Ai rồi cũng bệnh. Ra đi vì bệnh là bình thường, từ bậc đại anh hùng đánh thắng trăm trận cho tới người làm gì cũng thất bại, từ người quyền lực nhất thế giới cho tới người cô thế nhất, từ người giàu nhất thế giới cho tới người cực kỳ là nghèo, từ người đạo đức nhất thế giới cho tới người hung bạo độc tài... Rất bình thường. Nhưng vẫn có gì làm người nghe bâng khuâng, như nuối tiếc, phải chi giọng ca Văn Ngân Hoàng ở lại cõi này lâu hơn. 

Giọng cô rất trẻ, nghe là nhận ra tuổi đôi mươi khi hát (cô năm nay 30 tuổi), những cũng rất chín chắn nghệ thuật (có vẻ như cô đã hát từ cõi trời trước khi xuống trần gian), và như thế đó… những chữ và lời đã cất cánh theo cô bay xa.

Trên trang FaceBook Văn Ngân Hoàng, buổi chiều 30/9/2016, có một dòng chữ cô viết cho một bạn cũng mang bệnh dữ: "Chúng tôi cũng không bắt gặp trong ánh mắt nhau một nỗi sợ hãi nào cả, bởi vì linh hồn chúng tôi đã thuộc về Chúa!"

Từ nơi thật xa quê nhà, những dòng chữ này xin góp lời chúc bình an. Xin chúc lành cho người ca sĩ trẻ, người có một giọng ca làm đẹp cho cuộc đời, và làm cho người nghe biết quý trọng cõi đời hơn, để sẽ yêu thương nhau hơn, bất kể những gì rất mực mong manh và rất dễ hư vỡ trong cõi này.

(Phan Tấn Hải – Việt Báo)