Chuyện ăn giỗ VVYT 17-109

Unknown
 Có một lần ăn đám giỗ nhà người bạn học cùng lớp, tôi tình cờ gặp một anh bạn giáo viên về hưu. Ngồi trong bàn ăn, anh ấy có nhiều chuyện để nói và kể cho cả bàn vừa ăn và cùng nghe. Tuy nói nhiều nhưng anh ấy cũng rất nhã nhặn và lịch sự. Thấy tôi làm dấu Thánh giá trước khi ăn, anh ấy đã để ý và hơi có chút tò mò về tôi…
Khi ăn xong, như thói quen mọi người đều ngồi lại bàn uống nước trà, ăn trái cây tráng miệng… Bất chợt anh ấy bắt tay tôi và hỏi:
-         Bạn là người Công giáo hay Tin lành?
-         Dạ thưa, tôi là người Công giáo. (Tôi niềm nở trả lời)
-         Bạn cho tôi hỏi một câu nhé?. (Anh ấy nói tiếp)
-         Dạ vâng, Anh cứ hỏi…(Tôi cũng vui vẻ trả lời)
-         Bạn là người Công giáo,bạn tin có tha tội, đúng không? (Anh ấy hỏi tiếp)
-         Dạ vâng, đúng vậy.
Thấy tôi trả lời một cách quyết đoán, anh nhẹ nhàng hỏi:
-         Thế thì tay tôi cầm một hòn đá, nhưng giả sử hòn đá ấy đầy tội lỗi và tôi ném hòn đá ấy vào một hồ nước. Nó(hòn đá) sẽ chìm xuống đáy hồ. Khi nó được tha tội và được sạch tội thì nó có được nổi lên lại trên mặt nước không? (Anh ấy hỏi)


Trong lúc anh ấy hỏi, tôi vừa nghe nhưng trong tâm tôi cũng đã thầm cầu xin Chúa Thánh Thần soi sáng. Nghe anh hỏi xong, tôi mỉm cười vui vẻ và nói:
-         Trước khi trả lời câu hỏi của anh, cho tôi hỏi anh một điều có được không?
Anh ấy cười và nhận lời:
-         Bạn cứ hỏi…
-         Anh có đạo không?(Tôi hỏi ngược lại)
-         Không .(Anh ấy nhanh nhảu trả lời)
-         Vậy anh là người lương dân, chắc có thờ cúng Ông Bà, Cha mẹ… chứ?(Tôi hỏi tiếp)
-         Vâng, đúng vậy, Tôi luôn giữ đạo hiếu làm gốc và hằng năm giỗ chạp cha mẹ ông bà tổ tiên đều có cả.(Anh ấy trả lời)
-         Thế anh có rước ông bà cha mẹ… vào mỗi dịp tết về không?
-         Có chứ…(Anh ấy trả lời nhanh…)
-         Vậy anh có tin là ông bà…có về vui cùng con cháu trong những ngày tết cổ truyền của dân tộc mình không?
-         Thời còn trẻ tôi còn” bán tín bán nghi” nhưng bây giờ…(anh ngừng lại một chút), nhưng bây giờ thì tôi tin là có.(Anh ấy trả lời rất lưu loát)
Tôi mỉm cười và nói:
-         Vậy là anh đã trả lời dùm tôi rồi đó, có nghĩa là anh tin gì sẽ có nấy…(và tôi bắt đầu câu chuyện). Kinh nhà Phật có câu”Linh tại ngã, bất linh tại ngã”(nghĩa là: "Tin thì có, không tin thì không có” và Tục ngữ ta có câu:”Có thờ có thiêng,có kiêng có lành”. Giáo lý đạo Công giáo tôi cũng vậy(và tôi bắt đầu kể Kinh Thánh) “Khi Đức Giê-su đang đi thì có hai người mù đi theo kêu lên rằng:”Lạy Con Vua Đa vít xin thương xót chúng tôi”. Khi Đức Giê-su về đến nhà thì hai người mù ấy tiến lại gần, Người nói với họ” Các anh có tin là tôi làm được điều ấy không?”. Họ đáp:”Thưa Ngài, chúng tôi tin”. Bấy giờ Người sờ vào mắt họ và nói:”Các anh tin thế nào thì được như vậy”. Mắt họ liền mở ra…( Mt10,27-30).
-          
Trở lại vấn đề hòn đá nhỏ tội lỗi kia cũng thế,anh tin gì sẽ có như vậy: "Vì đối với Thiên Chúa không có gì là không thể làm được”(Luca 1,37).
Nghe tôi nói xong anh ấy vui vẻ:
-         Tạm thời chúng ta mến nhau, hẹn khi nào chúng ta gặp nhau uống cà phê sẽ nói chuyện tiếp nhé.
Nói xong anh ấy bắt tay tôi và chào mọi người ra về…
Riêng tôi cũng rất vui vì nhờ ơn Chúa Thánh Thần trợ giúp mà hôm nay tôi trở thành một diễn thuyết viên “miệt vườn”, nói đúng hơn là một Giáo Lý viên giữa đời thường. Nhờ ơn Chúa Thánh Thần mà tôi đã vô tình làm một việc truyền giáo trước mặt mọi người lương dân ở đây.

Tôi ra về lòng đầy cảm tạ Thiên Chúa và trên môi luôn nhoẻn nụ cười.