Lễ trao giải Hoa Núi Rừng III năm 2017

Quang X Nguyen

LỄ TRAO GIẢI “HOA NÚI RỪNG III” GIÁO PHẬN KONTUM 2017


Sáng ngày 09.08.2017, Ban Mục vụ Văn hóa Gp. Kontum đã tổ chức lễ trao giải văn thơ Công giáo “Hoa Núi Rừng III 2017” tại nhà thờ giáo xứ Tiên Sơn, Pleiku. Đức cha Aloisiô Giám mục Giáo phận đã đến dự, ban huấn từ và dâng thánh lễ tạ ơn.


Lễ trao giải Hoa Núi Rừng năm nay diễn ra cùng lúc với Hội trại sinh viên lần II “Theo Dấu Chân Ngài”, nên càng thêm đông vui và bầu khí sôi động, trẻ trung.


Cha đặc trách Ban Mục vụ Văn hóa Tađêô Võ Xuân Sơn, cũng là cha sở Tiên Sơn đã cùng với các sinh viên công giáo, các tác giả về dự lễ trao giải, Ban chức việc giáo xứ…hân hoan chào đón Vị cha chung của Giáo phận. Đức cha cùng quí vị khách mời đã được các bạn trẻ đón tiếp bằng tiết mục nhảy sạp (múa sạp), nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Tây Nguyên, trước khi tiến vào nhà thờ.

Đức cha Aloisiô nhảy sạp

Thành phần tham dự lễ trao giải: Đức cha Aloisiô, cha Tađêô Võ Xuân Sơn (Ban Mục vụ Văn hóa), cha Gioakim Lương Đông Vỹ, cha Giêrônimô Nguyễn Đình Thuật, thầy Phó tế Mêđa Nguyễn Tấn Phát, quí nam nữ tu sĩ, các thành viên Ban Mục vụ Văn hóa, các Nhóm sinh viên, học sinh công giáo đang dự Hội Trại, các tác giả đạt giải Hoa Núi rừng III và một số bà con giáo dân Gx. Tiên Sơn.

Cha Tađêô, thay mặt Ban MVVH nói lời khai mạc và cất lời Kinh Chúa Thánh Thần chính thức bước vào lễ trao giải.

Một đại diện Ban MVVH đọc bản nhận xét và đúc kết cuộc thi Hoa Núi Rừng năm nay. Cuộc thi đã qui tụ được 132 tác giả tham dự, với 165 tác phẩm. Trong đó có 117 bài văn và 48 bài thơ. Tín hiệu đáng mừng là số lượng thí sinh dự thi và tác phẩm đều tăng so với lần thi Hoa Núi Rừng II năm ngoái: số thí sinh tham gia năm nay gấp đôi năm ngoái (132/66); và số bài dự thi nhiều hơn năm ngoái 24 bài (165/141). Tuy bài dự thi chưa phong phú lắm về nội dung và số lượng, nhưng Hoa Núi Rừng III đã có nhiều sắc màu khác nhau cùng tham dự: Kinh, Bahnar, Jrai, Sedang, đến từ khắp nơi trong Giáo phận (mời xem Bản nhận xét và đúc kết cuộc thi đính kèm).

Tiếp đến Đức cha Aloisiô đã ban huấn từ. Đức cha chúc mừng các bạn trẻ đã tham gia cuộc thi Hoa Núi Rừng III với chủ đề “Ơn cha nghĩa mẹ trong tình Chúa”, trong bối cảnh năm Mục vụ về Gia đình của HĐGM VN. Cuộc thi Hoa Núi Rừng là một cơ hội tốt để các em luyện tập diễn đạt câu văn cho trôi chảy. Các thừa sai ngày xưa đã sáng tạo ra chữ quốc ngữ, làm lợi khí để loan báo Tin Mừng, ngày nay chúng ta cần phát huy để tiếng Việt ngày càng thêm vẻ đẹp về nghệ thuật (văn chương), về học thuật (văn học), để góp phần truyền giáo. Đức cha khuyến khích giới trẻ, sinh viên học sinh từ các giáo xứ hãy nhiệt tình tham gia các cuộc thi văn thơ Đạo do Ban MVVH tổ chức. Đức cha cũng lưu ý các em dự thi cần đọc kỹ các nhận xét, góp ý của Ban tổ chức về hình thức tham gia cũng như nội dung bài viết, để việc viết văn ngày càng tiến bộ và chất lượng hơn.


Xen kẽ chương trình là các tiết mục múa của nhóm sinh viên và hòa tấu coòng chiêng của anh em Jrai.


Phần chính-trao giải thưởng diễn ra trang trọng, gọn gàng, thắm tình cha con giữa Đức giám mục, quí cha và các tác giả. Mọi người cảm thấy được gần gũi, thoải mái tự nhiên như trong một gia đình, không cầu kỳ hình thức, câu nệ vẻ bề ngoài. Ban giám khảo đã công bố 28 tác phẩm được trao giải, chia đều cho các sắc tộc và cho các lứa tuổi.



Trong lễ trao giải hôm nay cũng công bố cha tân Trưởng Ban MVVH mới, vừa được Đức giám mục bổ nhiệm: đó là cha Gioakim Lương Đông Vỹ. Cha nguyên Trưởng ban trước đây là cha Phêrô Ngô Đức Trinh, sau khi ngài đi làm mục vụ ở nước ngoài thì cha Tađêô Võ Xuân Sơn đã gánh vác thay ngài. Kể từ hôm nay, cha Gioakim Lương Đông Vỹ sẽ chính thức đảm nhận trọng trách này. Chúng ta cùng cầu nguyện và cộng tác với cha Gioakim trong nhiệm vụ mới.



Lễ trao giải Hoa Núi Rừng III 2017 đã khép lại!

Đức cha và các linh mục cùng toàn thể cộng đoàn hiện diện dâng thánh lễ tạ ơn. Thánh lễ diễn ra sốt sắng với ý chỉ cầu cho việc loan báo Tin Mừng, nội dung các bài đọc của ngày trong tuần thường niên.


Sau thánh lễ, mọi người dùng cơm trưa bên nhà xứ Tiên Sơn, xen kẽ là các tiết mục giao lưu văn nghệ của các nhóm bạn trẻ sinh viên trong và ngoài giáo phận.

Một lễ trao giải Hoa Núi Rừng và Hội trại giới trẻ để lại nhiều ấn tượng và kỷ niệm đẹp. Xin tạ ơn Chúa! Hẹn gặp lại mùa giải lần sau!

Tin và ảnh: Phêrô Lê Minh Sơn
Ban Mục vụ Văn hóa Gp. Kontum

09.08.2017

KẾT QUẢ XẾP LOẠI VĂN THƠ LÀNG HỒ "HOA NÚI RỪNG III"




Tin bài liên quan: