6 cách thức để trở nên một người lắng nghe tốt hơn trong gia đình bạn

Quang X Nguyen

6 cách thức để trở nên một người lắng nghe tốt hơn trong gia đình bạn

Cải thiện việc giao tiếp với con cái của bạn

Giữa một cuộc sống gia đình bận rộn, thật dễ bỏ qua một trong số những công cụ hữu hiệu nhất của một phụ huynh để tôn trọng trong giao tiếp đối với con cái của chúng ta: nghệ thuật lắng nghe tốt.

Dưới đây là một vài gợi ý giúp bạn thực hiện ngay lập tức:

1. Nhìn vào mắt trẻ khi chúng đang nói với bạn

Đặt tờ báo xuống hay tạm gác công việc nhà sang một bên trong chốc lát. Hãy dừng lại, nhìn và lắng nghe.


2. Lặp lại mà không phán xét những gì chúng đã nói

Điều này tỏ cho thấy bạn đang lắng nghe và không tự vệ hay cự tuyệt chúng.

3. Dừng lại để lắng nghe

Nếu bạn muốn con cái nói với mình, bạn cần phải lắng nghe, lắng nghe và lắng nghe! Chúng ta luôn muốn đưa ra ý kiến mà chúng ta cho là quan trọng, để hướng dẫn chúng, sửa sai chúng hay đưa ra lời khuyên. Nhưng nói quá sớm có thể dập tắt cuộc trò chuyện hơn là kéo dài nó.

4. Hỏi những câu hỏi mở (mà không phán xét)

Hỏi để hiểu nhiều hơn, không phải để lèo lái suy nghĩ của chúng cách tinh tế. Chúng sẽ phát hiện ra rằng, có ai đang “gài” chúng!

5. Chia sẻ kinh nghiệm của bạn và những giá trị hơn là chỉ khuyên răn

Khi đến lúc phải hồi đáp, hãy cởi mở và nói về những kinh nghiệm mà bạn đã trải qua với vấn đề xảy ra. Sau đó, chia sẻ những giá trị vốn hướng dẫn những hành động của bạn. Bọn trẻ thích học biết kinh nghiệm và niềm tin của cha mẹ chúng hơn – miễn là không phải là một bài giảng nhưng là cuộc trao đổi.

6. Cầu nguyện

Đây là bí quyết cuối cùng nhưng là điều quan trọng nhất. Nhớ dâng một lời cầu nguyện ngắn trước hết khi bắt đầu giải quyết vấn đề với con cái của bạn. Cầu nguyện để có khả năng lắng nghe với một con tim rộng mở và trở nên một khí cụ của ân sủng.



(dongten.net 20.01.2018)

Nguồn: https://www.loyolapress.com/our-catholic-faith/family/family-faith-and-fun/inspiration-in-daily-family-life/6-ways-to-be-a-better-listener-at-home