Giao thừa! Count down!

Quang X Nguyen

Niềm tin Việt Nam minh họa trong dạng truyện ngắn về những đời sống niềm tin của người Việt Nam, không phải trong quá khứ, cũng không phải trong tương lai, nhưng ngay trong ngày hôm nay và ngay bây giờ. Đọc Niềm tin Việt Nam, có thể bạn sẽ nhận ra những nhân vật xuất hiện trong Niềm tin Việt Nam chính là bạn, hoặc những người thân trong gia đình, hoặc những người hàng xóm, hoặc những người tín hữu trong xứ đạo của chính bạn.



Giao thừa! Count down!



Peter hỏi,
— Michelle, năm nay đón Tết Tây ở nhà ai?
— Tui với đại ca còn ở chung với mạ. Andy hắn ở trong dorm, coi như không tính. Nhà của mấy ông bà kia thì chật hẹp. Vậy còn căn nhà nào khác ngoài căn nhà của mạ.

Andy đề nghị:
— Hey! Before count down, mình chơi binh 25 cents đi.


Michelle lắc đầu,
— Tao không rành binh xập xám. Thôi, tụi mình chơi xì dách đi. Xì dách 21 dễ rút dễ chơi.

Andy hứng chí nói nhảm,
— Số you xui, chơi chi cũng xui!

Michelle ký đầu Andy một cái cốp,
— Mi cà chớn! Chưa chơi đã trù ẻo.

Andy nổi nóng,
— Bà đừng có ỷ làm chị rồi ăn hiếp tui đó nghen.

Michelle phá ra cười,
— Thôi! Tao lạy mi. Ăn thôi, không có cái vụ kia đâu. Bơ sữa như mi, to như con trâu cui như thế kia, ai mà dám…

Andy ngơ ngác,
— Nghĩa là làm sao, tui không hiểu.
Michelle cự nự,
— Mi lười học tiếng Việt. Tiếng Việt dở òm…

Peter quay lại chuyện cũ,
— Hey Michelle, chơi lôtô hay nhất. Chơi lôtô, ai cũng chơi được. Còn binh xập xám hay là xì dách, có mấy người không biết chơi. Mất vui.

Michelle khua tay,
— Chơi chi cũng được. Xui cũng không sao! Cứ chơi đi để tui có dịp sả hết những cái xui trong năm cũ. Hy vọng sau khi count down, sang năm mới, tui sẽ khá hơn một chút.

Peter vỗ tay vào trán:
— Yeah! You’re right! Lúc count down, mình đếm 10 xui, 9 xui, rồi 8 xui, 7 xui, sau cùng là 1, và rồi 0 xui. Như vậy sang năm mới, không còn xui nữa.

Suy Niệm

Cuối năm, trước ngưỡng cửa của năm mới, vào giây phút Giao Thừa, hãy đếm, hãy count down những lỗi lầm, những thất bại với đời sống đức tin của chính mình.
10 lần tôi đã vấp ngã trên con đường hành hương khi tôi nhặt đá ném tha nhân.
9 lần tôi lỗi thề với lời hứa hôn nhân, không trọn vẹn với lời khấn linh mục, tu sĩ.
8 lần tôi không sống chứng nhân Tin Mừng, không sống tử tế theo tinh thần của bài phúc âm Matt 25 trong thôn xóm và trong công xưởng.
7 lần tôi nhắm mắt làm ngơ trong khi chồng tôi, vợ tôi, con cái của tôi, hoặc những người thân đang cần tôi giúp đỡ…
Cứ thế chúng ta đếm xuống, count down những lầm lỡ của mình trong năm vừa qua. Khi âm vang của con số 0 bật ra nơi cửa miệng, khi đó, người người cùng nhau hân hoan chào mừng năm mới với một tâm hồn mới trong một tà áo đức tin màu trắng tinh chưa hoen ố bụi trần của đầu năm dương lịch.

Năm mới, chúng ta hãy khui sâm-banh uống mừng, bởi sau giây phút count down, sau giờ phút giao thừa, người người lại khoác vào tà áo mới, không còn “xui” nữa, bởi vì 365 ngày tràn trề hồng ân lại vừa được Thiên Chúa trao ban gửi tặng. Vào giây phút pháo bông bắn cháy rực sáng bến cảng Sydney, thánh đô Roma, thủ đô Paris, và phố cảng New York, người tín hữu hãy hân hoan chúc mừng nhau, “Happy New Year”, bởi một năm mới vừa được Thiên Chúa ân cần gửi tặng trao ban.

Lời Nguyện

Lạy Chúa, xin Chúa tiếp tục tuôn đổ ơn trời xuống trên chúng con trong năm mới, để chúng con luôn luôn biết sống hân hoan, sống hạnh phúc, và sống phó thác vào một Thiên Chúa từ bi và nhân hậu.

http://www.nguyentrungtay.webs.com/