09/06/2021

Đôi mắt- Tác giả: Vinh Kiu

Đôi mắt- Tác giả: Vinh Kiu

                                                                       (Ảnh minh họa)
Truyện số 6:
Ồ, có một cô gái với đôi mắt to tròn tuyệt đẹp của chim hòa bình, trông rất thánh thiện trong bộ măng-tô đen, áo len trắng cao cổ vừa xuất hiện sau giờ Lễ truyền thống Cộng đoàn và thật đặc biệt, cô gái đeo chiếc dây chuyền bạc có hai Thánh Giá, một to một nhỏ.

Thằng Khoa nói cô gái tên là Xoan…

- Ái chà, em vác một lúc hai Thánh Giá cơ à, khỏe thế!

(Tôi bắt chuyện)

- Dạ, con chào thầy, thầy là…

(Thôi chết, cái măng tô đen dài quá gối, áo len, quần và cả giày đều màu đen nó…hại tôi rồi, nhưng không sao, “thầy” thì càng dễ bắt chuyện chứ sao)

- Anh tên là…, cũng là dân “nhà choa” cả mà.

- Thật không, con đã gặp thầy khi nào cơ?

Xoan mỉm cười đầy nghi vấn, đôi mắt mở to như vừa…tìm ra châu Mỹ. Thấy thế, thằng Khoa nói ngay:

- Giới thiệu với anh, đây là “Sr” Xoan, chị ấy mới gia nhập nhóm mình nên chưa quen nhiều người.

Tôi chưa kịp lên tiếng, thằng Tiến ở gần đó xen vào:

- Sr ơi, Sr tu ở dòng nào, dòng mến…anh Thành hay dòng mến anh Khoa?

(Hả, cái thằng này…)

Tôi giật mình chưa kịp phản ứng đã thấy Xoan tắt ngay nụ cười, giọng nghiêm nghị:

- Chưa ai nói với chị như thế!

Ối á, lúc này trông “Sr” chẳng hiền tí nào nữa, ánh mắt trở nên nghiêm trang, lông mày bên trái nhướn lên (kiểu Ancelotti (*)), mắt phải nheo nheo hình…chim ưng săn mồi làm tôi rùng mình!

Thằng Tiến sợ quá chạy biến, khổ thân thằng bé lại “vạ miệng” nữa rồi!

Câu chuyện đang rơi vào ngõ cụt thì Họa My xuất hiện, líu lo kéo Xoan vào sinh hoạt chung nhưng không quên “bắn” cho tôi một ánh nhìn đầy ý nghĩa…

***

Tối Thứ Sáu, lễ hàng tuần của Cộng đoàn, tôi lấy cớ “xấu hổ” chen chân vào hàng ghế sau, nơi…ca đoàn đứng. Tan lễ, tôi vừa lò dò đi theo Xoan tính xin số điện thoại thì Họa My đã véo von: “Anh đưa chị Xoan về dùm em với, nhà chỉ xa lắm, đường thì tối”, Xoan không kịp từ chối vì tôi đã “bám sát” và tỉnh bơ như…đó là chuyện đương nhiên.


Đường xa thật, lại ngoắt ngoéo vô cùng, cũng may là đoạn đường này tôi đã từng qua, nhưng tôi vẫn đùa “Lát anh ra lạc mất”, Xoan nhìn tôi lom lom “Hay em đưa anh ra đầu ngõ chứ không tội anh lắm”. Bó tay! “Em nói thật đó, đoạn này em quen rồi, đã bảo anh không phải đưa về mà”. Bó tay tập hai, Xoan rất thành thật khiến tôi thực sự sốc, quay xe té ngay không “Sr” tiễn lại mình thật thì nguy.

Về đến nhà tôi cứ thấy buồn cười, Xoan thật quá ngây thơ. Mười hai năm ở đất “Hà Lội” này lẽ nào tôi còn không tìm được đường về nhà. A, hay là mình làm phép thử?! “Anh lạc ra đê sông Hồng rồi, xe bị thủng săm phải đẩy bộ, huhu”, tôi nhắn tin cho Xoan. Nửa giây sau đã thấy điện thoại véo von, tôi vờ tắt máy gọi lại: “Không sao, anh tìm được đường rồi, mà điện thoại anh sắp hết pin”, nói xong tắt ngóm máy đi ngủ ^_^.

Mới sáng sớm, bật máy lên đã thấy cả đống tin nhắn của Xoan và Họa My, tôi vội vã nhắn lại khẳng định là mình đùa nhưng cả Họa My và Xoan đều không tin, đinh ninh rằng đêm đó tôi phải ngủ ngoài đê thật ^_^

Sau này tôi mới biết đêm đó Họa My và Xoan lo cho tôi lắm, gọi cho tôi không được quay ra cãi nhau, may mà không có hậu quả gì lớn và cũng không có cô nào chạy ra đê sông Hồng tìm tôi cả (có khi tôi cũng giàu trí tưởng bở quá và chuyện tôi có ngủ ngoài đê Sông Hồng hay không đến giờ với cả hai vẫn là một dấu chấm hỏi, chứ không thì tôi “tiêu” rồi).

***

Tôi nhận lệnh đi công tác xa nửa tháng, nhớ Cộng đoàn quá! Gần hai tuần sau, tôi đang tính mua quà cho các anh em trong Cộng đoàn thì ông sếp tự dưng quyết định về sớm, vừa mừng vừa…bực, bao dự định hỏng bét hết. Về đến công ty đã hơn chín giờ sáng, bỗng có tin nhắn của Xoan: “Xoan phải nhập Viện 108, nhờ mọi người đọc 3 kinh Lạy Cha, 3 kinh Kính Mừng, 3 kinh Sáng Danh cầu nguyện cho Xoan nhé”, tôi tá hỏa gọi lại ngay thì không thấy nghe máy, hoảng quá phi xe ra Bệnh viện 108, giữa đường bắt máy cho Họa My thấy Họa My trả lời, giọng hồi hộp trong tiếng thở: “Vâng em cũng lo lắm, đang bắt xe buýt đến Bệnh viện”. Tôi càng lo hơn. Quái, sao hôm nay lắm đèn đỏ thế không biết, tôi bực dọc nhìn cái đèn báo ở ngã tư: còn 49 giây lận, phía bên kia lại có “Anh áo vàng” làm tôi không dám vượt đèn. Đang cáu thì có điện thoại của Họa My: “Anh ơi chị Xoan lừa mình, hôm nay Cá Tháng Tư mà, em đang bắt xe buýt quay lại trường đây…”

Sốc quá, đèn xanh mà tôi quên cả đi luôn, mấy người phía sau bấm còi inh ỏi. Có nằm mơ tôi cũng không tin được “Sr” lại biết đùa, một quả đùa to như núi Thái Sơn, lúc này mà tôi nhìn thấy cái bản mặt “lông mày bên trái nhướn lên, mắt phải nheo nheo hình chim ưng săn mồi” chắc tôi sẽ đập cho một cái cho “hết bay” luôn!...

***

Sau chuyện này ba đứa bọn tôi càng thân thiết và khi Họa My chuyển nhà sang ở gần Xoan thì cơ hội tụ tập la cà cùng nhau nhiều hơn và có thêm nhiều kỷ niệm, trong đó kỷ niệm đáng nhớ nhất là một buổi tối đặc biệt…

Họa My rủ Xoan và tôi đi xem ca nhạc ngoài trời. Đây là Show ca nhạc “Hai Mùa Noel” của một ca sĩ “tên tuổi”, con bé nằm trong “hội crazy fan” nên xí được cho Xoan và tôi một cặp vé hạng khủng. Ba đứa đi thật sớm, vừa dung dăng dung dẻ đến sân vận động thì Họa My tỉnh bơ: “Em phải đi với nhóm tình nguyện viên đây, chúc hai người buổi tối vui vẻ, hẹn gặp lại vào cuối buổi biểu diễn nhé”. Bó tay, “đem con bỏ chợ” thế đấy! Tôi lẩm bẩm. Xoan nheo nheo mắt nhìn tôi, vẫn cái nhìn “chim câu nửa bay nửa đậu” ấy:

- Anh cáu à, lần đầu tiên thấy anh cau có đấy, trông giống Nôbita quá!

Ạch, tôi bật cười:

- Ừ, vắng Xu-ka thì đi với…Chai-en (**) cũng vui mà, héhé.

Tưởng đâu chọc giận Xoan chơi, ai dè em cười hồn nhiên:

- Kiếm cái quán nào ngồi rồi Chai-en…hát cho mà nghe.

(Choáng!)

- Anh đã có người yêu chưa?

Vừa vào quán café ngồi chưa ấm chỗ, Xoan đã hỏi một cách tỉnh queo khiến tôi giật nảy mình. Ai lại “sỗ sàng” đến thế cơ chứ. Tôi ậm ờ:

- À ờ…chưa…

- Thế anh thích người như thế nào?

- Ơ, cái này…sao biết được, thấy thích là thích chứ tiêu chuẩn gì chứ!?

- Hi, anh nhiều tuổi rồi mà, cũng nên đặt “tiêu chí” mà cưới một con em “cho xong”, đằng nào cũng phải lấy vợ mà, ahihi…

- Haha, chỉ cần người Công Giáo, là…con gái và trên 18 tuổi là được, hahaha…

- Hay nha. Nhưng vì sao cứ phải là người Công Giáo vậy?

- Thì một trong những lý do để thành lập Cộng đoàn Vinh là để những người “bằng vai phải lứa” tìm thấy nhau mà. Bạn bè anh và cả nhiều người nữa, em biết đấy, lấy người Ngoại là “5 ăn 5 thua” à. Mà 5-5 đã may, đấy là con trai Công Giáo lấy người Ngoại, chứ mà con gái Công Giáo lấy người Ngoại thì may ra có 10% đôi giữ được Đạo. Chưa đâu xa, “Nhóm Que Diêm” tụi anh ngày xưa toàn các chú dự tu đấy, nhưng lấy người Ngoại cũng “tèo” hết cả còn gì.

(Cứ nhắc đến chuyện hôn nhân khác đạo, tôi lại nghĩ ngay đến mấy chuyện “cười ra nước mắt” ở Xứ tôi.

Một là chuyện có chị Công Giáo lấy anh người Ngoại. Đêm giao thừa đầu tiên ảnh bảo chị làm gà để cúng, chị làm gà rất đẹp nhưng... cắt móng gà cho gọn, anh nổi xung đuổi đánh, chị phải chạy lòng vòng quanh nhà vì sợ chạy sang nhà khác sẽ mang tiếng xông đất nhà người ta, nhất là trong hoàn cảnh hết sức kỳ cục này. Nhưng anh chị la hét to quá, cả Xứ chạy đến xem, còn hấp dẫn hơn Táo quân VTV ^_^. Anh mở quán bán hàng, đặt tượng Thần Tài nơi góc cửa hàng, Mùng Một, Ngày Rằm anh đi vắng, về thấy bàn thờ lạnh lẽo, không hương khói, hoa quả gì, anh la lối, chị bực dọc bảo: “Không làm tôi hai chủ”, thế là anh rượt chị chạy khắp làng, cả Xứ lại được xem tấu hài....

Hai là chuyện có chị người Ngoại lấy anh Công Giáo. Con thi Giáo lý nhất Xứ, được đi thi Hạt, nhưng trùng diễn văn nghệ trường, anh đi làm xa, Chị đưa con đi diễn văn nghệ, bỏ thi Giáo lý, Cha Xứ rêu rao giữa nhà thờ, anh nổi xung chạy luôn sang dãy nữ, lôi chị ra khỏi nhà thờ ngay giờ lễ, làm náo loạn cả nhà thờ ngày Chúa nhật. Anh được chọn làm ứng viên bầu Ban hành giáo, chị đi... coi bói xem đường “quan lộ” của anh thế nào, có…lên được Trùm Xứ không, anh nghe tin chạy đến nhà thầy bói lôi chị về, chuyện ầm ĩ lên, dân không bầu cho anh nữa, “đường quan lộ” của anh bị chặn, anh “cay”, anh về uống rượu đánh cho chị một trận, lại làm trò cười cho thiên hạ. Anh đòi bỏ, chị kêu ầm lên: “OK, đồng ý ngay và luôn, tôi thì đơn giản nhưng Đạo của anh không cho bỏ nhé...”

Tôi không phản đối hôn nhân khác đạo, bởi có thể “cứu” thêm các linh hồn thì tốt chứ, nhưng nhìn gương mấy “tiền nhân” của “Nhóm Que Diêm” mà nản. Tôi tự thấy mình linh lực, lòng sốt mến, nhiệt thành không thể sánh được với…thánh Phaolô - Tông đồ dân Ngoại - nên dù đã ngoài ba mươi, biết mình không đi tu được, rồi cũng “phải lấy vợ” như Xoan nói, nhưng vẫn cố kiếm cho bằng được người Công Giáo để lấy “cho nó chắc”, bằng không thì chấp nhận mang tiếng “ế” thôi, mà thực ra cũng đã…quá tuổi ế từ lâu rồi).

Thấy tôi che miệng cười, Xoan hỏi:

- Anh cười gì thế? Gớm, tiêu chuẩn của anh mà đơn giản vậy đã không “ế” tới tận giờ, em không tin, thôi, hé lộ cho em tí đi, thích hiền, xinh hay học giỏi để em “làm mối” cho, đi mà, hihi,…

Á a, “con bé này được”, bụng bảo dạ, đã thế thì tôi cho “biết tay”:

- Như em là được rồi…

- Aaaaa, anh…anh…

Có lẽ bấy lâu nay Xoan cứ nghĩ tôi nhát gái, hiền lành nên dường như không tính đến phương án đối phó khi tôi bất ngờ “phản công”, nàng há hốc miệng, mặt chuyển dần sang sắc đỏ. Thấy cô nàng lúng túng, tôi cố “đánh lạc hướng”:

- Thế còn em?

Biết tôi “đá bóng” sang phía mình, Xoan đổi giọng, cười cợt, lại tỉnh queo:

- Dạ, có rồi ạ…

Chết mất thôi! Cơ mà nếu Xoan có người yêu thì ắt hẳn tôi đã nghe nói đến chứ nhỉ, Cộng đoàn Vinh này nói đông thì đông nhưng những điều “hệ trọng” như vậy ít nhiều cũng phải có đồn đại chứ?

Tôi giả vờ gật gù:

- Anh chàng nào may mắn zẫy ta?

Xoan bất ngờ ngửa mặt lên trời, cười lớn, cô nàng chỉ tay lên trên:

- Chàng đang ở trên ấy!

Tôi phát hoảng:

- Hả, trên tầng hai à?

Nàng lại cười lớn:

- Chết mất, haha, ở trên chín tầng mây cơ…

Ối á, người “chết mất” phải là tôi chứ! Tôi không ngờ Xoan lại có thể nói về “Đấng Tình Quân” của mình một cách tỉnh queo vậy, mà lại nói thẳng với tôi, dù chắc là em biết tôi đang muốn “tiếp cận” em, hay vì biết nên phải “chặn” sớm?

Cũng hôm đó Xoan đã kể cho tôi rất nhiều về cuộc sống của mình: Gia đình, bạn bè, quan điểm sống và nguyện ước được dâng mình cho Chúa. Em kể rằng em trai cha Linh hướng yêu em lắm, đã mấy lần cầu xin em đừng đi tu, nhưng em nghe tiếng “Người Yêu” gọi thôi thúc trong lòng, em muốn đi rao giảng Tin Mừng khắp thế gian như “Người Yêu” khi xưa nên mặc dù có đôi lúc xao xuyến trước tấm chân tình của anh ấy, nhưng em vẫn nhất mực từ chối. Anh chàng theo đuổi mãi, cho đến khi cha Linh hướng phải “ra tay” thì em mới được yên ổn với con đường đã chọn. Xoan bất ngờ cất tiếng ca khe khẽ, nhẹ nhàng mà tha thiết bài “Phó thác” - bài hát truyền thống của nhóm Hoàng Mai - cũng như tâm tình em dâng hết cho Chúa - ngay trong quán café, trước những đôi mắt tròn xoe của nhiều người xung quanh. Em hát tuyệt hay, không “Chai-en” chút nào. Lúc em “phiêu”, tôi suýt bật cười khi thấy em “lông mày bên trái nhướn lên (kiểu Ancelotti), mắt phải nheo nheo hình…chim ưng săn mồi”, thật đúng là “mắt bồ câu con đậu con bay”. Lúc này tôi mới cảm nhận thấy Xoan không dễ gần như tôi vẫn thường nghĩ, cô sinh ra không phải trong thế giới thực mà đến từ câu chuyện cổ tích, Xoan ở trước mặt mà bóng hình của “Sr” cứ mờ mờ ảo ảo như sương mù Đà Lạt…

Chen chúc vào sân vận động, “Đông thế này thì lạc mất”, Xoan kêu lên rồi khoác lấy tay tôi một cách rất tự nhiên và kéo tôi thật nhanh về phía sân khấu với sức mạnh của một…Chai-en. Tôi vừa ngạc nhiên vừa…thích thú. Không phải đây là lần đầu tôi kéo tay một cô gái mà là lần đầu điều ngược lại xảy ra. Ngạc nhiên hơn là cái cách cổ vũ ca nhạc cuồng nhiệt của “Sr”, nó khác hẳn với cái nửa nghiêm nghị, nửa tỉnh queo khi chuyện trò với tôi trong quán café lúc nãy. Tôi cũng cố bon chen lại gần sân khấu, bị đẩy ra lại chen vào tiếp nhưng chẳng thể đua được với mấy anh chàng ga lăng cõng cả bạn gái lên cổ để xem. Tôi thầm nghĩ “Ước gì mình được như anh í”, mặc dù tôi mà muốn cũng…không đủ sức ^_^

Cuối buổi ca nhạc, mãi mới tìm ra Họa My để đi về, mệt như tàu lá rủ nhưng nhờ sự sôi nổi vốn có của Họa My chúng tôi vẫn vừa đi vừa trò chuyện ồn ĩ. Tôi đưa “Sr” về nhà trước, “Lần này thì không được phép…lạc nữa nhé”, Xoan không quên nói lời tạm biệt, đôi mắt vẫn nheo nheo kiểu “nửa đậu nửa bay”, Họa My cũng phải bật cười…

Ngờ đâu đó là lần cuối tôi gặp Xoan, bởi cô gái hiền dịu, quyết dâng mình cho Chúa với ước vọng đem Tin Mừng đi khắp thế gian - đã từng từ chối xây dựng gia đình với một người đạo đức, chung tình như em trai cha Linh hướng - khi đi giúp xứ ở Tây Nguyên lại mến mộ một vị Mục sư Tin Lành đang thực thi sứ vụ ở trên đó và theo anh ta đi khắp chân trời góc biển để truyền giáo. Bao nhiêu năm qua tôi vẫn không thể giải thích vì sao Xoan lại làm thế, nhưng thẳm sâu trong đáy lòng vẫn luôn dõi theo nàng, thi thoảng tôi lại giật mình thảng thốt khi thoáng thấy có ánh mắt chim hòa bình ở đâu đó trên đường…


---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
(*) Ancelotti: Huấn luyện viên bóng đá người Ý, có cách “nhướn lông mày trái” rất đặc biệt
(**) Xu-ka: Cô gái dễ thương; Chai-en: Anh chàng hát dở tệ trong truyện tranh Đô-rê-mon (Nhật Bản)



08/06/2021

Nữ tu bị ba thiếu nữ đâm chết được tuyên phong chân phước

Nữ tu bị ba thiếu nữ đâm chết được tuyên phong chân phước

 



Sơ Maria Laura Mainetti, người đã bị 3 cô gái trẻ sát hại trong một nghi lễ thờ ma quỷ vào ngày 6/6/2000, đã được tuyên phong chân phước vào chiều Chúa Nhật 6/6/2021, sau khi Đức Thánh Cha công nhận cái chết tử đạo của sơ, bị giết vì “thù ghét đức tin”.



Hồng Thuỷ - Vatican News

Thánh lễ được Đức Hồng y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong thánh cử hành tại sân vận động của thị trấn Ravenna, tỉnh Sondrio, ở miền bắc nước Ý. Trên bàn thờ có đặt hộp đựng thánh tích của tân chân phước: một hòn đá thấm máu được lấy từ nơi tử đạo của chân phước nữ tu. Lễ kính nhớ tân chân phước Mainetti sẽ được cử hành hàng năm vào ngày 6/6, ngày sinh nhật trên trời của sơ.

Ơn bác ái thật sự

Trong bài giảng, Đức Hồng y Semeraro đã nhắc lại rằng sơ Mainetti đã xin Chúa ban ơn “bác ái thật sự”, có nghĩa là “yêu Chúa và tha nhân hơn chính mình và đối lập với tình yêu bản thân.” Ngài tự hỏi liệu ngày nay trong Giáo Hội có còn những “hành động bác ái” cho chúng ta cảm nhận sự hiện diện của Chúa Kitô giữa chúng ta hay không. Câu trả lời là có vì có rất nhiều “ngọn đèn bác ái” đã chiếu tỏa. Ngài nói: “Hãy quan sát biết bao nhiêu ơn gọi của những người nam nữ vẫn hy sinh cuộc sống trẻ trung và thăng hoa để thực thi và làm chứng tá bác ái. Chân phước Maria Laura Mainetti, người đã cầu xin ơn “bác ái thực sự” từ Chúa, là một trong những nhân chứng này.”

Tha thứ

Đức Hồng y nhắc lại giờ phút quan trọng trong cuộc đời của sơ Mainetti: khi bị sát hại, sơ đã tha thứ và cầu nguyện cho những người sát hại mình. “Làm thế nào một nữ tu, người sống nhiều năm trong nhịp sống bình thường của mình, lại tự nhận thức được điều này, về việc phải cầu nguyện cho những kẻ giết mình?”. Nhắc lại những lời được sơ Mainetti viết: “Con đường tu trì của tôi rất đơn giản. Khi tôi còn rất trẻ, sau khi xưng tội, một linh mục đã nói với tôi: ‘Con phải làm điều gì đó tốt đẹp cho người khác’. Có một mệnh lệnh trong câu này: hơn nữa, âm hưởng của nó trong lòng tôi khiến tôi ngập tràn niềm vui. Tôi cảm thấy rằng tôi sẽ mang lại ý nghĩa trọn vẹn cho cuộc sống của mình”, Đức Hồng y Tổng trưởng Bộ Phong thánh nhận định: “Sự thánh thiện là như thế” không phải là kết quả những nỗ lực của con người, nhưng nó trổ sinh cách đơn giản như một bông hoa trên đồng cỏ.”

Thánh thiện là trung thành trong cuộc sống hàng ngày

Cuối cùng, Đức Hồng y nhắc rằng sự thánh thiện là làm chứng tá mỗi ngày ở nơi mình sống: “Ngày nay, có lẽ, cần phải nhớ rằng: mảnh đất để sự thánh thiện nở hoa không phải là sự phi thường, mà là sự trung thành trong cuộc sống hàng ngày.” (CSR_4143_2021)
Nguồn: Từ Vatican News
Ki-Tô Hữu và tín đồ Hồi Giáo Ai Cập cùng hành hương mừng lễ Sinh Nhật Đức Mẹ

Ki-Tô Hữu và tín đồ Hồi Giáo Ai Cập cùng hành hương mừng lễ Sinh Nhật Đức Mẹ

 

Dù những hạn chế về đại dịch, năm nay cũng có rất đông người Ai Cập, gồm Ki-tô hữu và Hồi giáo, đã đến Đan viện Đức Mẹ ở Jabal al Tayr, thuộc giáo phận Samalut của Chính Thống Copte, ở tỉnh Minya, để tham dự tuần lễ hội và cử hành mừng lễ sinh nhật Đức Mẹ.


Hồng Thuỷ - Vatican News


Do các biện pháp chống đại dịch Covid-19 nên số các quầy hàng bán nước giải khát và thức ăn bị giới hạn. Chính điều này giúp cho cuộc hành hương năm nay có chiều kích thiêng liêng sâu sắc hơn.


Nhà thờ Đức Trinh nữ Maria ở Jabal al-Tayr được thành lập vào khoảng năm 328 sau Công nguyên theo ý muốn của Nữ hoàng Elena, mẹ của Hoàng đế Constantino, và là một trong những đền thánh được yêu thích nhất bởi các Ki-tô hữu Copte. Nhà thờ nguyên thủy, được đục vào trong vách đá, chỉ tổ chức các cử hành phụng vụ một năm ba lần, vào ba dịp lễ trọng của lịch phụng vụ Copte.


Đền thánh Đức Mẹ cũng là một trong những chặng quan trọng nhất của “Con đường Thánh Gia”, hành trình kết hợp các địa điểm, theo truyền thống hàng thế kỷ, Đức Maria, Thánh Giuse và Chúa Hài đồng đã đi qua trong thời gian các ngài ở trên đất Ai Cập khi phải di cư, rời Palestine, để thoát khỏi những kế hoạch độc ác của vua Hêrôđê.


Theo truyền thống địa phương, sau khi đến thành phố Samalut, Thánh Gia đã băng qua sông Nile đi về phía đông, đến nơi ngày nay là Đan viện, và đã trú ngụ trong hang động, nơi được sát nhập vào nhà thờ cổ.
Jabal al-Tayr, có nghĩa là “đồi của các con chim”, nơi tu viện tọa lạc, cũng còn được biết với tên “Núi của lòng bàn tay” vì theo truyền thống địa phương, khi Hài nhi Giê-su, Mẹ Maria và Thánh Giuse ở gần ngọn đồi, một tảng đá lớn tự nứt ra, có nguy cơ đè chết họ. Khi đó, Chúa Giê-su đã đưa tay ra để ngăn tảng đá lăn, và lòng bàn tay của Người vẫn in trên tảng đá đó.


Các cử hành được tổ chức hàng năm tại đền thánh để tôn vinh sự chào đời của Đức Trinh Nữ Maria bắt đầu vào cuối tháng 5 và kéo dài trong một tuần.
Tại Đan viện Jabal al Tayr, người ta có thể nhận thấy lòng sùng kính của các tín đồ Hồi giáo đối với Mẹ của Chúa Giê-su suốt quanh năm. Họ hành hương đến đền thánh để cầu nguyện và xin ơn, đặc biệt là vào tháng 8, trong 15 ngày lễ hội diễn ra trước và sau lễ Đức Mẹ Ngủ. (Fides 05/06/2021)

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/

Một bộ phim Đạo thực hiện bởi người chưa theo Đạo ‘Đi Về Hướng Mặt Trời’

Một bộ phim Đạo thực hiện bởi người chưa theo Đạo ‘Đi Về Hướng Mặt Trời’




WHĐ – Khi được cuốn hút ‘đi về hướng Mặt Trời’, những nhân vật chính trong phim đã quyết tâm rảo bước đến nơi tận cùng của niềm tin, của tình yêu và ơn gọi. Trong hành trình đi tới không ngừng đó, có những lúc họ đã phải rất trăn trở, thậm chí là quằn quại trong cuộc chiến nội tâm khốc liệt…

Đức Thánh Cha Piô XI trong văn kiện Vigilanti Cura (ban hành ngày 29-6-1936) đã nhận định: Sức mạnh của phim ảnh nằm ở chỗ, nó kể chuyện bằng hình ảnh sống động cụ thể, cộng với những audio đối thoại thuyết minh dễ hiểu và âm nhạc hấp dẫn, khiến tâm trí thích thú tận hưởng, say sưa theo dõi quên cả thời gian, quên cả mệt mỏi. Ngay cả những bộ óc thô thiển, thô sơ nhất cũng bị phim ảnh cuốn hút như thế.

Chính vì vậy, Giáo hội rất quan tâm đến phim ảnh, đặc biệt là phim truyện. Khi anh em nhà Lumière trình chiếu bộ phim đầu tiên của thế giới tại Paris Café vào năm 1895, thì chỉ cần 2 năm sau (năm 1897) đã có 2 phim truyện Công giáo xuất hiện mang tên: Cuộc Thương Khó (tại Lear, nước Pháp) và Tuồng Thương Khó (tại Horitz, Bohemia); và những năm liền kề sau đó có những phim: La Passion (Cuộc Thương khó - Auguste & Louis Lumière, 1898), La vie et la passion de Jesus (Đời sống và cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu - Ferdinand Zecca, 1903)…

Từ khi ấy đến nay đã có vô số phim truyện Công giáo ra đời, đóng góp rất nhiều vào việc giáo dục, giải trí, củng cố đức tin…

Riêng tại Việt Nam, từ khi Giáo hội Công giáo xuất hiện đến bây giờ, mới chỉ có một phim truyện dài Công giáo mang tên “Áo Dòng Đẫm Máu” (trước 1975) và phim truyện vừa Công giáo mang tên “Huệ Đêm” (2016).

Vào cuối năm 2020, một bộ phim truyện, dài gần 2 giờ, mang nội dung đức tin Công giáo, nhưng lại do một đoàn làm phim ngoài Công giáo thực hiện, đó là phim ‘Đi Về Hướng Mặt Trời’. Đây là một sự kiện rất đặc biệt, rất đáng được lưu ý. Vào ngày 22-5-2021, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đã gửi những lời khích lệ đến những người thực hiện bộ phim này:

“Là những người chưa theo đạo, các anh chị lại dấn thân thực hiện một cuốn phim về đạo Công giáo. Đó thật sự là một cuộc mạo hiểm đầy khó khăn về mọi phương diện. Nhưng cuối cùng cuộc mạo hiểm đã đạt tới mục tiêu… Tôi nhận ra chính Thiên Chúa đã hoạt động trong cuộc đời quí anh chị và dẫn dắt đoàn trong suốt thời gian qua. Không phải ai cũng có được nhiệt huyết này… Cầu chúc cuốn phim được phổ biến thuận lợi và gây được âm hưởng tốt đẹp trong lòng nhiều người.”

Dưới đây là trailer của bộ phim, cùng với tâm tình của những người thực hiện bộ phim ‘Đi Về Hướng Mặt Trời’.


1. QUÁ TRÌNH LÀM PHIM

(Bài viết của diễn viên Lý Thanh Kha trong phim)

Kịch bản phim ‘Đi Về Hướng Mặt Trời’ đã đoạt giải thưởng trong cuộc thi sáng tạo văn học nghệ thuật - cho bảy bộ môn của Tạp chí Đất Mới của Giáo phận Xuân Lộc năm 2020.

Giải thưởng này đã mở ra một ý tưởng táo bạo cho một dự án làm phim truyện, khởi đi từ kịch bản ấy. Lần đầu tiên thực hiện dự án phim truyện về Công giáo, tác giả (một người ngoại đạo) muốn viết về cuộc sống của những con người luôn mong ước sống tốt đời, đẹp đạo. Một câu chuyện đẹp về Thiên Chúa, một tấm lòng đậm chất nhân văn, có hậu, khởi đi từ ‘Tiếng Kêu’ trong tập truyện ngắn của Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, đã được nhà lý luận phê bình văn học Bùi Công Thuấn góp ý.

Phim xoay quanh cuộc sống của những con người ở một vùng sông nước đồng bằng Bắc bộ. Sự diệu kỳ luôn đến với những người lao động nghèo nhưng có tấm lòng luôn hướng về Chúa. Trong một lần đi lưới, chàng trai Đức Hải vớt được bức tượng đồng “Đức Mẹ bồng con”. Từ đó, bao mới lạ, bao niềm vui, bao may mắn yên bình đã đến với gia đình chàng Đức Hải ấy.

Một linh cảm trong tình yêu như những điều huyền bí luôn thoắt ẩn, thoắt hiện. Phải chăng “Quý vật” đã tìm được “Quý nhân”, thánh tượng đã tìm được người tốt, để rồi giúp Đức Hải nuôi một lý tưởng, một ước mơ, một lối đi cho riêng mình. Bức tượng hoàn mỹ, thánh thiện kia đã cảm hoá, đã gieo vào lòng Đức Hải một niềm tin, một sức mạnh, một ý chí không gì có thể thay đổi được.

Nhưng cũng chính vì thế mà đã xảy ra những giằng xé, mâu thuẫn khó giải quyết giữa những nhân vật trong phim. Một Đan Hạ với ông bố suốt ngày say xỉn đam mê với thú chọi gà, ngăn cấm đến nghiệt ngã, phũ phàng; và Đan Hạ phải gạt nước mắt chia tay với những lời tỏ tình yêu thương chân thật của bạn trai cùng xóm, v.v… Một Đức Hải ‘đi về phía mặt trời’, mang nặng trong lòng chữ Hiếu với mẹ cha…

Tiếng chuông nhà thờ vẫn thong thả gióng lên âm vang, ngân nga, ngân xa, dài mãi, xa mãi và cuối cùng hoà tan vào từng nhịp đập bao trái tim trong cộng đồng người dân xứ đạo.

Những bất ngờ luôn xuất hiện như dòng chảy thời gian, ào ào đấy mà êm ả đấy - tính cách nhân vật được khắc hoạ sắc nét, không lên gân, không căng cứng, ấy vậy mà vẫn toát lên nét tinh tuý của nghệ thuật điện ảnh.

‘Đi Về Hướng Mặt Trời’, sau hơn một năm khởi động, đã hoàn thành được phần quay tiền kỳ. Ê-kíp làm phim không quản mệt nhọc đã rong ruổi dưới cái nắng 41 - 42 độ, những cơn mưa rát mặt, trải dài từ những bờ đê trên dòng sông Kim Trung - Kim Đông, đến Kênh Gà Đồng Chưa - Gián Khẩu, trong sự giúp đỡ nhiệt tình của các Cha xứ và cộng đoàn giáo dân.

Lách Covid mà làm, tránh Covid mà đi, khẩu trang khử khuẩn luôn bên mình, cảnh bấm máy cuối cùng tại Giáo xứ Trung Đồng thật cảm động giữa Cha xứ và cộng đoàn giáo dân thực là một ấn tượng khó quên với đoàn phim.

Phim ‘Đi về hướng mặt trời’ mong giúp cho người xem ý thức niềm tin vào những sự tốt đẹp, thánh thiện. Những người làm phim không muốn đánh bóng tô hồng, thêu dệt huyễn hoặc, mà muốn tự bộ phim, tự các nhân vật trong phim sẽ đưa người xem tìm đến một chân lý, một lẽ sống cho chính mình, con cái mình, anh em mình, gia đình mình và cả bạn bè của mình nữa.

Tập thể ê-kíp làm phim luôn gửi gắm tất cả sức lực, tâm trí, tình yêu, niềm tin vào hai vai chính Đức Hải - Đan Hạ, để cùng đi tới sự thánh thiện trong sáng và cứu rỗi là Vầng Dương: ‘Đi Về Hướng Mặt Trời’.


Diễn viên Lý Thanh Kha (ngoài cùng phải), vai bố Đan Hạ. Diễn viên Nguyễn Mạnh Hưng, vai Đức Hải. Diễn viên Phạm Tất Thành, vai anh trai Đan Hạ trong một cảnh phim ‘Đi Về Hướng Mặt Trời’

2. LỜI NGÀI TỪ SÂU THẲM CON TIM

(Bài viết của Đạo diễn phim 'Đi về hướng Mặt Trời')

“…Tấm thân con cho dù tàn phai, giúp con tim luôn còn ngất ngây, ngát hương trầm hương để hiến tế Ngài. Tình thương Chúa chan hòa tháng năm, tình thương Chúa thắm tươi vô vàn…”

Giọng ca ngọt ngào, tha thiết của ca sĩ Mai Thiên Vân trong bài Thánh ca “Dòng Thời Gian” của tác giả Minh Tâm vừa lắng xuống. Nhưng lòng tôi chợt bừng lên một cảm xúc dâng trào đến khó tả. Điều gì đã làm nên Đức Tin của chúng ta với một Đấng Thiêng Liêng nào đó mà ta không hề được nhìn thấy, không hề được chạm đến bằng xương, bằng thịt? Chúa Giêsu là ai? Đức Mẹ Maria như thế nào? Dường như tất cả những khái niệm đó không hề hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Nhưng đâu đó trong không gian này, dưới bầu trời bao la này, Lời Chúa vẫn như đang văng vẳng đâu đây trong nhịp sống hằng ngày, trong nhịp đập con tim, trong hơi thở sự sống của mỗi sinh linh. Phải chăng đó chính là Đức Tin?

Với lòng khát khao tìm hiểu về đời sống tâm linh của người Công giáo, tôi đã dấn thân vào cuộc sống của những giáo dân làng Đạo. Một sự bình yên đến thánh thiện được toát lên trong cuộc sống thanh bình từ những con đường, mỗi hàng cây, từng nóc nhà nơi các xứ đạo, như gieo vào lòng tôi cảm giác an lành và hạnh phúc - điều mà ta hiếm thấy trong cuộc sống xô bồ và hối hả ở những miền quê khác. Sự tiếp đón chân tình và thân thiện của mỗi người dân nơi xóm đạo làm cho ta nhớ đến nao lòng khi rời khỏi nơi đây.

Phải chăng Thiên Chúa đã làm nên điều kỳ diệu này? Ý định hướng lòng về Chúa bằng việc xây dựng một bộ phim trong đời sống Công giáo đã nhen nhóm trong lòng tôi. “Tiếng gọi từ dòng sông” được hình thành qua câu chuyện ‘Tiếng Kêu’ của Đức cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, rồi từ đó ‘Đi Về Hướng Mặt Trời’ được thai nghén.

Đó cũng chính là khi giông bão, dị nghị và cả những điều thị phi đổ xuống cuộc đời tôi trên con đường nghệ thuật. Đã bao lần âm thầm khóc trong đêm vì chán nản, đã bao lần định buông bỏ vì áp lực cuộc sống bởi cơm, áo, gạo, tiền…, đã bao lần buông bút vì lời khuyên can của anh em, bạn bè, đồng nghiệp và gia đình bởi mấy chữ: “Lĩnh vực nhạy cảm”. Nhưng dường như Ơn gọi - như một định mệnh không thể khác - đã ấn định đường đi của tôi, một con đường đầy chông gai và cũng không thiếu hiểm nguy rình rập cận kề.

Cứ mỗi khi lòng kiên trì không còn nữa bởi niềm tin sụp đổ, cứ mỗi khi niềm hy vọng bị suy sụp và lung lay, tôi thường đứng dưới tượng Đức Mẹ Maria và Chúa Giêsu để lẩm nhẩm những lời cầu nguyện ngây ngô của một kẻ ngoại đạo không hề thông thuộc Kinh Thánh như tôi. Và khi Đức Tin chỉ còn cháy leo lét trong con tim thì chính ngài, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, đã lại thổi bùng lên ngọn lửa của lòng yêu thương, để rồi sự quyết tâm cùng nhiệt huyết và những đam mê của người nghệ sĩ trong tôi đã trỗi dậy, đã bùng cháy…

Bộ phim ‘Đi Về Hướng Mặt Trời’ đã sinh ra trong hoàn cảnh như vậy. Bộ phim Công giáo đầu tiên trong cuộc đời nghệ thuật của tôi được khai sinh đúng ngày 24 tháng 12 năm 2020 sau hơn một năm cùng toàn thể các anh chị em nghệ sĩ (những người ngoài Công giáo) đã cùng nhau chia bùi sẻ ngọt, và cả những đắng cay, để hoàn thành với muôn vàn khó khăn thiếu thốn, nhưng cũng tràn đầy niềm vui và lòng nhân ái của cộng đoàn giáo dân nơi đoàn quay phim làm việc. Ngày đó cũng chính là ngày mà tất cả bà con giáo dân trong cộng đoàn Công giáo trên khắp thế giới chào đón Chúa Giêsu được sinh ra trong máng cỏ, đó là ngày lễ Noel.

Một điều không thể không nhắc đến, đó là sự giúp đỡ tận tình và thân thiện của linh mục phụ trách truyền thông cùng Quý cha trong Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn đã ân cần góp ý cho bộ phim ngày càng được hoàn thiện hơn.

Để kết thúc bài viết này, với tư cách là tác giả kịch bản và đạo diễn phim, tôi chỉ xin nhắc lại một câu hỏi của Đức Giám mục Giuse Đinh Đức Đạo: “Là một người ngoài Công giáo, anh suy nghĩ thế nào mà lại dấn thân vào con đường đầy chông gai này?” Và câu trả lời của tác giả: “Chính Chúa chọn con”. Câu trả lời đầy tâm huyết đó cũng chính là tiêu đề một bài thánh ca thường vang lên trong các buổi lễ dưới mái vòm cao vời vợi và thiêng liêng của các Thánh đường công giáo.

Đoàn làm phim xin trân trọng giới thiệu đến Quý Đức cha, Quý cha và cộng đoàn bà con Công giáo bộ phim truyện ‘Đi Về Hướng Mặt Trời’, được xây dựng bằng nước mắt, niềm vui và tình thương của Chúa dành cho những người con ngoài Công giáo luôn hướng lòng về Chúa, với mong muốn ngày một đến gần với Chúa hơn. Hiệp Nhất - Yêu Thương - Phục Vụ, luôn là tiêu chí của đoàn làm phim ‘Đi Về Hướng Mặt Trời’.

Chúng ta cùng hiệp thông cầu nguyện cho bộ phim được lan tỏa rộng rãi trong cộng đoàn Công giáo nói riêng và mỗi người con dân ngoài Công giáo nói chung. Amen.

“Vinh danh Thiên Chúa trên Trời
Bình an dưới Thế cho loài người Chúa thương”.


Đoàn làm phim ‘Đi Về Hướng Mặt Trời’ dâng lễ ngày quay đầu tiên tại Giáo xứ Phát Vinh do cha xứ làm lễ cầu bình an cho đoàn


Đoàn làm phim ‘Đi Về Hướng Mặt Trời’ chụp hình lưu niệm với cha xứ trong ngày quay cuối cùng tại Giáo xứ Trung Đồng, Giáo phận Phát Diệm

3. ĐI VỀ HƯỚNG MẶT TRỜI

(Bài viết của Ngô Thị Lương Thu - Giám đốc sản xuất phim)

Thế là hơn một năm, ba anh em chúng tôi - những người chủ trương làm phim - nắm tay nhau ‘Đi Về Hướng Mặt Trời’, bắt đầu bằng ‘Tiếng Kêu’ - tác phẩm truyện ngắn của Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh.

Người cao tuổi nhất đã 71, người ít tuổi nhất 61. Chúng tôi đi bằng Đức tin và bằng sự Tôn kính. Sức khoẻ dẻo dai đâu còn đến tuổi này.

Chúng tôi biết hành trình ‘Đi Về Hướng Mặt Trời’ sẽ gian nan vất vả, vì ngoài sức khoẻ, còn phải hội tụ nhiều kiến thức, nhiều hiểu biết về Kinh Thánh, về đời sống giáo dân… Và cả vấn đề kinh tế nữa, mà tiền bạc trong tay chúng tôi thì chỉ có mấy đồng lương hưu trí. Nhưng một điều gì đó từ trên cao vẫn cứ thôi thúc chúng tôi vượt qua tất cả, để tự tin mà đi tiếp.

Riêng tôi, rất may mắn vì luôn được tiếp xúc với giới trẻ công giáo trong các chương trình Noel, Thiếu nhi Thánh Thể… vì tôi là đạo diễn sân khấu và ca nhạc, nên luôn được vinh dự tổ chức các chương trình cho các giáo xứ.

Tôi yêu những ca từ, nốt nhạc trong mỗi bài thánh ca chiều thứ Bảy và trong các dịp lễ trọng. Tôi ngồi hàng giờ im lặng nghe Cha giảng những lời trong Kinh thánh, được mở rộng tầm nhìn và hiểu rõ hơn cuộc sống của bà con giáo dân, mặc dù tôi không phải là người Công giáo. Tất cả những lời trong Kinh thánh và các bài giảng của Cha xứ luôn dạy cho con người sống tốt Đời đẹp Đạo. Mỗi bài giảng là một chủ đề nên không bao giờ nhàm chán. Sau một thời gian dài, với sự giúp đỡ của cộng đoàn giáo dân, kịch bản phim đã được hoàn thành. Và tôi, với vai trò của người sản xuất, bắt đầu vào cuộc.

Cuộc đời không phải muốn làm gì thì làm, ai làm gì cũng được, mà phải có trên có dưới. Đó là quy luật của đời sống, mà ai hiểu được điều ấy thì cuộc đời sẽ nhẹ nhàng hơn. Chính vì vậy, cái nóng miền Bắc, cơn mưa bất chợt miền Nam, những cơn gió mùa Đông Bắc cũng không làm chúng tôi nản lòng. Vì chúng tôi luôn tin “đã có Chúa nâng đỡ”.

Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đã có công lao rất lớn với Đoàn làm phim. Ngài rất vui khi biết chúng tôi là người ngoại đạo mà có những tác phẩm viết ca ngợi đời sống của người Công giáo. Đức Tổng đã tạo mọi điều kiện để chúng tôi hoàn thành công việc.

Và các Cha xứ, bà con giáo dân ở những nơi đoàn quay phim cũng ủng hộ nhiệt tình cả về vật chất lẫn tinh thần.

Thế là 60 con người chúng tôi - đạo diễn, diễn viên, hoạ sĩ, quay phim, lái xe, hóa trang, phục trang… - hăm hở, nhiệt tình vào cuộc với tất cả Đức Tin.

Hơn một năm trôi qua, bộ phim ‘Đi Về Hướng Mặt Trời’ đã hoàn thành. Như người leo núi đứng đây nhìn lại quãng đường mình đã đi, thấy mọi sự không dễ dàng gì. Chúng tôi thường an ủi nhau “Chúa đang thử thách chúng ta”.

Giật gấu vá vai, kéo trước hụt sau, đó là sự vất vả nhất của đoàn làm phim, nhất là vai trò của Giám đốc sản xuất, nhưng chúng tôi luôn cố gắng khắc phục để cho ra những thước phim hoàn chỉnh ca ngợi về đời sống Công giáo tốt đời đẹp đạo.

Với vai trò người sản xuất, tôi mong muốn bộ phim ‘Đi Về Hướng Mặt Trời’ sẽ được các Cha và bà con giáo dân đón nhận và ủng hộ như một bó hoa đẹp dâng lên Chúa.

4. DIỄN VIÊN CHÍNH CỦA BỘ PHIM NÓI VỀ CÔNG GIÁO

(Bài viết của diễn viên Hoàng Thị Bích Phượng - vai Đan Hạ trong phim)

Một bộ phim với quá nhiều cảm xúc, có lẽ những giải bày bằng những dòng chữ giản đơn thế này không đủ để nói hết những cung bậc tình cảm trong lòng...

‘Đi Về Hướng Mặt Trời’ là bộ phim Công Giáo đầu tiên em tham gia, và cũng là một thể loại vai hoàn toàn khác so với những phim điện ảnh, truyền hình thông thường. Khi được góp mặt tham gia phim, bản thân em đã cảm thấy vui mừng khôn xiết, bởi từ nhỏ em vẫn luôn nghĩ rằng, Chúa tồn tại và Chúa là Đấng đã tạo ra con người.

Ngày hôm nay, khi được nhận vai trò là một đứa con của Chúa trong phim, em và toàn thể ê-kip đã cố gắng 200% năng lượng và sự tôn nghiêm nhất dành trọn trong tác phẩm thiêng liêng này. Hy vọng thông điệp phim gửi gắm sẽ lan tỏa tới hàng triệu trái tim của những người con trong Công giáo nói riêng và mọi người nói chung.

Cảm ơn Chúa, cảm ơn các Cha, cảm ơn Đạo diễn và cảm ơn toàn thể ê-kíp đã tin tưởng chọn lựa để em đóng góp một phần nhỏ cho sự thành công của bộ phim này. Nếu có thể, em luôn mong muốn được góp mặt nhiều hơn nữa trong những tác phẩm điện ảnh giống như bộ phim ‘Đi Về Hướng Mặt Trời’ này.

Em tin, Chúa luôn ban phước cho những người luôn hướng lòng về Chúa.

Diễn viên Hoàng Thị Bích Phượng trong vai Đan Hạ của Phim ‘Đi Về Hướng Mặt Trời’.

Diễn viên Hoàng Thị Bích Phượng, diễn viên Nguyễn Đức Khang và diễn viên Nguyễn Mạnh Hưng, sau một cảnh phim ‘Đi Về Hướng Mặt Trời’

5. TẤM LÒNG VỚI CHÚA

(Lý Triệu Khải - Vai ông chú Đan Hạ)

Có lẽ truyện ngắn ‘Tiếng Kêu’ của Đức cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh đã là ý Chúa truyền cảm hứng đến những con người luôn hướng thiện. Bởi cũng từ tác phẩm này mà chúng tôi, những kẻ ngoại đạo, bỗng thấm nhuần tình yêu thương mà Chúa dành cho nhân loại, để rồi hình thành nên kịch bản phim ‘Đi Về Hướng Mặt Trời’…

Đến nay bộ phim đã được coi là hoàn chỉnh và sẽ sớm đến được với cộng đồng giáo dân cả nước cũng như mọi nơi. Chúng tôi, những người ngoại đạo, với tấm lòng và tình yêu hướng về Thiên Chúa, đã mang hết tâm trí và nghị lực thực hiện sứ mệnh cao quý mà Chúa đã chọn…

6. TRỜI VÀ ĐẤT

(Tâm tình của nghệ sĩ ưu tú Lý Thanh Kha)

Chúa ngự tận trên trời
Chúng con đang mặt đất
Với tấm lòng chân thật
Dồn sức để làm phim
Hành trình hơn một năm
Từ ‘Tiếng Kêu’ truyện ngắn
Ơn gọi như định sẵn
‘Đi Về Hướng Mặt Trời’

*

Nắng cháy xém cả rồi
Như con thoi không nghỉ
Bao người cùng ý chí
Sớm ra mắt được phim
Nghệ sĩ như cánh chim
Vào Nam và ra Bắc

*

Chúa hiện thân trước mặt
Như tiếp sức đoàn phim
Các giáo xứ động viên
Giúp nơi ăn chốn ở
Dù khó khăn, gian khổ
Dù nắng rét, mưa sa
Kịch bản được thông qua
Ai cũng mừng phấn khởi

*

Sáu giờ chiều, bấm máy
Tại Giáo xứ Phát Vinh
Cha làm lễ dâng lên
Xin Hồng ân Thiên Chúa
Mong Ba Ngôi che chở
Để công việc hanh thông
Cộng đoàn trong giáo dân
Đều thỉnh lời khấn nguyện

*

Những tháng ngày xoay chuyển
Cảnh bấm máy cuối cùng
Tại Giáo xứ Trung Đồng
An bình và mãn nguyện
Tay trong tay lưu luyến
Tạm biệt đoàn làm phim
Nhớ đến hẹn lại lên
Mang phim về ra mắt.

*

Đoạn đường dài xa lắc
‘Đi Về Hướng Mặt Trời’
Hậu kỳ cũng xong rồi
Tháng năm dài bươn chải
Bao gian truân vất vả
Sản phẩm đã hoàn thành
Nội dung được Cha khen
Phim tốt đời đẹp đạo.

*

Bây giờ mang đi chiếu
Cho tất cả cộng đoàn
Rồi nhờ lòng hảo tâm
Góp một phần ít ỏi
Đoàn phim mong Ơn gọi
Cầu Chúa ban Hồng ân
Rủ lòng thương chúng con
Chúa ra tay cứu giúp
Bao khoản chồng, khoản chất
Biết tính toán sao đây
Lãi tiền nợ hằng ngày
Nhìn nhau thêm ngao ngán

*

Nghệ sĩ thường đơn giản
Bản chất lại thật thà
Không mưu mẹo ranh ma
Hết lòng vì công việc
Khó khăn không lường hết
Nên nhiều lúc phiêu lưu
Gian khổ nhận về nhiều
Vinh quang thường trả giá

*

Thôi kể chi vất vả
Vẫn tin có phép mầu
Giải quyết hết muộn sầu
Lại cười tươi hiền hậu

*

Rộng rãi phim được chiếu
‘Đi Về Hướng Mặt Trời’
Bình minh rực hồng tươi
Mênh mông lòng Đức Mẹ.


Diễn viên Tạ Tuấn Minh (áo trắng) vai Cha xứ Thanh Hà, cùng trao đồi lời thoại với diễn viên Đức Khang, vai Người bố của Đức Hải trước một cảnh quay


Diễn viên Lý Thanh Kha - vai ông bố Đan Hạ trong một cảnh quay

KẾT

Khi được cuốn hút ‘đi về hướng Mặt Trời’, những nhân vật chính trong phim đã quyết tâm rảo bước đến nơi tận cùng của niềm tin, của tình yêu và ơn gọi. Trong hành trình đi tới không ngừng đó, có những lúc họ đã phải rất trăn trở, thậm chí là quằn quại trong cuộc chiến nội tâm khốc liệt. Do tính cách triệt để này, bộ phim - tuy vẫn có những hạn chế nhất định - rất đáng được sử dụng để minh họa cho những nỗ lực sống trọn vẹn niềm tin, sống đẹp những mối tương quan trong gia đình, nhất là sống tận cùng ơn gọi của mình.
Tên tiêu đề bài ở bản gốc: "Tính triệt để trong phim truyện ‘Đi Về Hướng Mặt Trời’

Sài Gòn, tháng Năm 2021
Vi Hữu (WHĐ) tổng hợp
Nguồn bài từ trang web Tổng giáo phận Sài Gòn 
https://tgpsaigon.net/