Giải Viết Văn Đường Trường 2017 - Bản tin 02

Admin
[left-side]

Ban Tổ chức Giải Viết Văn Đường Trường xin trân trọng kính chào quý độc giả và quý tác giả. Chúng tôi vui mừng giới thiệu những truyện ngắn đầu tiên đã qua vòng sơ loại của cuộc thi lần V, giữa một bầu khí có nhiều sự kiện khá phấn khởi cho tương lai văn học Công giáo Việt Nam.

- Tại giáo phận Xuân Lộc, giải Văn hóa Nghệ thuật Đất Mới lần thứ V, đã tổ chức trao giải ngày 11-11-2016. Trong hành trình 5 năm qua, Giải VHNTĐM đã ngày càng phát triển cả về chất lượng lẫn số lượng tác phẩm; sự tham gia của các tác giả ngày càng mở rộng, "sân chơi" không còn dành riêng cho giáo phận Xuân Lộc, mà một số Giáo phận khác cũng đã có người tham dự…  “Nếu như năm 2011, tham gia giải chỉ có 22 tác giả trong giáo phận với 129 tác phẩm thì đến năm nay giải đã lan rộng, thu hút số tác giả ở cả Ba Tổng giáo phận tham gia với số lượng tăng gấp ba, có hơn 1737 tác phẩm các thể loại. Trong đó, Tổng Gp Sài Gòn có 98 tác giả; Tổng Gp Huế có 12 tác giả và Tổng Gp Hà Nội có 5 tác giả”. (giaophanxuanloc.net)



- Giải Viết Về Yêu Thương của FB Văn Thơ Công Giáo, “sau ba tháng phát động, đã thu hút được 20 tác giả với 30 tác phẩm tham dự. Trong số 20 tác giả, chỉ có 7 người trên 40 tuổi, 4 tác giả thuộc thế hệ 8x, còn lại 8 tác giả thế hệ 9x và 1 tác giả sinh năm 2000. Cũng trong số này, có 4 tác giả từng tham gia giải Viết Văn Đường Trường. Đặc biệt, một niềm vui bất ngờ là có sự tham gia của 2 em học sinh ngoài Kitô giáo đến từ Hưng Hóa, nơi cánh đồng truyền giáo bao la bát ngát nhất Việt Nam. Đây cũng là Giáo phận có nhiều tác giả tham gia nhất, với 7 tác giả trẻ thuộc thế hệ 9x” (FB. VTCG) .

- Trang Văn Thơ Công Giáo (http://www.vanthoconggiao.net) vừa khai trương, đã thấy giàu hứa hẹn với giao diện chào hàng giản dị: các giải văn thơ - thơ ca - thư viện. Hy vọng đây sẽ là sân chơi sôi nổi và hữu ích cho các cây bút Công giáo nhằm phát triển tài năng của mình.

- Tiếp theo nữa là việc chuẩn bị ra đời một Tuyển tập thơ văn trẻ. “Ban mục vụ Văn hóa Gp Qui Nhơn hân hoan thông báo: Chúng tôi đang xúc tiến thực hiện một tập san văn thơ làm sân chơi cho các tác giả Công giáo trẻ, dưới dạng những tuyển tập văn thơ định kỳ, lấy tên là “Mục Đồng”, dự kiến mỗi năm xuất bản 4 tập.

Tập san có hướng phổ biến rộng đến các giáo phận trong cả nước. Đây là chương trình tiếp nối Giải Viết Văn Đường Trường để tập hợp và đào tạo các tài năng văn thơ trẻ cho Giáo hội Việt Nam, dành ưu tiên cho các tác giả dưới 40 tuổi. Tập san ra đời sẽ là nơi nối kết các tác giả Công giáo ở khắp nơi, tạo điều kiện để chúng ta giao lưu học hỏi lẫn nhau, thêm động lực để luyện rèn và phát triển ngòi bút của mình. Chúng tôi tha thiết mời gọi sự hợp tác của quý tác giả trẻ, đặc biệt là các tác giả đã từng tham gia Giải Viết Văn Đường Trường, không phân biệt giáo phận”. (http://gpquinhon.org)

Những nỗ lực nói trên giúp Giải Viết Văn Đường Trường không còn phải băn khoăn để làm sao đáp ứng được một số đề nghị xác đáng của các tác giả và thân hữu trong thời gian qua. Giờ đây, những vị trên 40 tuổi và những vị muốn dự thi truyện dài đã có Giải Đất Mới. Những tác giả ngoài Công giáo đã có cả Đất Mới lẫn Viết Về Yêu Thương. Những người không dự thi nhưng muốn giới thiệu tác phẩm sẽ có vanthoconggiao.net[email protected].

Riêng Giải Viết Văn Đường Trường vẫn sẽ theo đuổi mục tiêu đã đề ra từ đầu: Phát hiện những tài năng văn xuôi trẻ Công giáo và tạo cơ hội giúp các tác giả này gặp gỡ, nâng đỡ nhau, giúp nhau tự rèn luyện kỹ năng viết, đào sâu giáo lý Tin mừng và tiến sâu vào đời sống tâm linh để đáp lại những ơn riêng Chúa đã ban cho mỗi người.

Theo hướng ấy, mở đầu mùa giải năm nay, Ban Tổ chức xin giới thiệu đến quý tác giả dự giải một tài liệu hướng dẫn đọc và viết truyện ngắn:  quyển “Dẫn luận Truyện”, tác phẩm giáo khoa với nhiều minh họa của Trần Ngọc Hồ Trường. Anh Trường là một tác giả Công giáo trẻ, trưởng nam của nhà thơ Trần Vạn Giã. Sách do Nhà xuất bản Đại học Quốc Gia TP.HCM ấn hành, 2015, 388 trang, giá bìa 80.000 đồng, với 9 chương: Truyện là gì? - Cốt truyện - Ngôn ngữ - Nhân vật - Biểu tượng - Không gian và thời gian - Kể chuyện và điểm nhìn - Giọng điệu - Chủ đề.

Các tác giả đã vào chung khảo Giải Viết Văn Đường Trường cả 4 năm 2013, 2014, 2015 và 2016 sẽ được Ban Tổ chức tặng một quyển nếu gửi địa chỉ nhận sách về cho Ban Tổ chức trước ngày 15-12. Vị nào đang ở nước ngoài, xin vui lòng cho địa chỉ người thân ở Việt Nam. Xin gửi về email: <[email protected]> và <[email protected]> kịp thời hạn để được nhận sách.

Một vài ngày tiếp sau đây, xin mời quý vị và các bạn thưởng thức 7 truyện mở đầu cuộc thi 2017. Xin quý tác giả tiếp tục gởi bài dự thi. Mời xem Bản thể lệ cuộc thi VVĐT 2017 được đính kèm ở cuối.

Xin click vô đây để tải về Bản Thể Lệ Cuộc Thi VVĐT!