Câu chuyện từ một người Hồi giáo trở thành Linh mục Công giáo-Đình Chẩn chuyển ngữ

VTCG

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Công giáo châu Phi (ACI Africa), một linh mục mới được thụ phong, cha Idris, thuộc Giáo phận Jalingo của Nigeria, đã kể lại hành trình cải đạo từ Hồi giáo sang Công giáo và tới thiên chức linh mục của mình như sau.

Lm. Idris Moses Gwanube, người cải đạo từ Hồi giáo sang Công giáo.

“Hành trình ơn gọi của tôi bắt đầu vào tháng 12 năm 2004. Năm 14 tuổi, tôi đi bán hàng rong và bánh mì cho trẻ em ở trường vào Chúa nhật. Hôm đó, tôi đã bán hàng tốt; kết quả là Nhà thờ đã trở thành một nơi làm ăn đối với tôi”
Cha Idris nhớ lại những năm tháng niên thiếu của mình ở một vùng chủ yếu là người Hồi giáo.

Thời gian mới theo đạo, do nhà ở cách xa nhà thờ, nên chú bé Idris rất vui vì không bị bố mẹ phát hiện. Hai trong số những người chị cùng cha khác mẹ cũng kết hôn với người Kitô hữu (nhưng không phải người Công giáo). Theo văn hoá nơi đây, phụ nữ dường như không có một tôn giáo riêng. Vì vậy, chồng theo đạo nào thì vợ phải theo đạo ấy.

Tuy nhiên, vấn đề với chú bé Idris khi ấy nghiêm trọng hơn bởi vì là con trai duy nhất đã cải đạo. Ngài kể: “Tôi đã mất tất cả bạn bè của mình. Đến một ngày, tôi đã bị mẹ bỏ đói ”; Thậm chí: “Tôi đã bị nhốt trong phòng vì tôi đang tham gia chương trình Đặc sủng Công giáo, nhưng nhờ ơn Chúa nâng đỡ, tôi đã trốn thoát qua cửa sổ để đến Giáo xứ.”

Ngài tiếp tục: “một trong những người hàng xóm của chúng tôi tìm cách đưa tôi đến một nhà tù dành cho trẻ vị thành niên. Mọi chuyện đã đến lúc vào cái đêm khó quên dưới cơn mưa, bố tôi đã đuổi tôi ra khỏi nhà”.

“Tôi đã chạy đến nhà bố đỡ đầu rửa tội là ông Anthony Ishaya. Người đỡ đầu rửa tội cũng bị đe dọa với trát tòa. Đó là thời điểm mà cha xứ của tôi lúc đó, Cha Kieran Danfulani, đã bước vào” Cha Idris nói.

Nhờ cha xứ tạo điều kiện, chú Idris rời quê hương và ghi danh vào Tiểu Chủng viện Thánh Tâm ở Jalingo và tốt nghiệp năm 2012. Rồi, sau khi hoàn tất việc đào tạo tại Chủng viện ở Bang Adamawa, thầy Idris chuyển đến Đại Chủng viện thánh Augustine. Thầy được phong chức phó tế vào ngày 18.7.2021.

Tuy nhiên, thầy cũng gặp không ít thách thức thời chủng sinh: "Có những lúc tôi đã dọn đồ đạc để rời đi nhưng Chúa đã dùng một số người bạn như Samuel Fidelis Odidi và những người khác, các cha linh hướng, các đấng bề trên để nói chuyện với tôi và cho tôi lý do để ở lại và phân định tốt"

“Tôi đã phải đối mặt với rất nhiều khủng hoảng cả bên trong và bên ngoài. Nhưng nhờ có bàn tay của Chúa ở đó, tôi đã phó mặc tất cả cho số phận của mình để tiến lên (chức Tư tế), ” ngài nói.

Khi đi làm việc tông đồ: “Có những lúc tôi phải ngủ trong một căn phòng nhếch nhác hoặc bị từ chối nơi một số giáo xứ địa phương ở miền quê, mắc bệnh sốt rét do muỗi đốt, và ăn một số thực phẩm không tốt cho sức khỏe"
Vào ngày 25 tháng 2, thầy Idris đã được truyền chức Linh mục cùng với năm người khác tại Nhà thờ Chính tòa Đức Mẹ Hòa bình của Giáo phận Jalingo.

“Tôi rất vui vì cuối cùng cha mẹ tôi đã tới tham dự Thánh lễ truyền chức. Điều đó cho thấy tất cả những hy sinh của tôi đã không vô ích”, Linh mục người Nigeria đã được bổ nhiệm làm cha phó tại Giáo xứ Công giáo Thánh Gia Takum thuộc Giáo phận Jalingo nói với ACI Africa ngày 14 tháng Ba.
Song thân của cha Idris

“Tôi đã được trao sứ vụ và tôi đang cố gắng hết sức mình và luôn sẵn sàng cho bất cứ sứ vụ hay việc tông đồ nào mà Giáo hội trao cho tôi”. Ngài tiếp tục, “Bây giờ tôi là một Linh mục Công giáo; điều đó mang lại cho tôi niềm vui hơn bao giờ hết, đặc biệt là bây giờ tôi thấy sống động hơn khi cử hành Thánh Thể và các Phụng vụ khác; như ban các Bí tích và tư vấn cho mọi người ”.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 14 tháng 3 với ACI Châu Phi, cha Idris cũng phản ánh về cuộc đàn áp Kitô giáo ở quốc gia đông dân nhất châu Phi. Một số nơi ở Nigeria, người theo đạo không được tự do thờ phượng. Có một số công việc hoặc vị trí trong xã hội mà Kitô hữu không được chấp nhận. Tại một số Bang ở Nigeria, không được bán đất để xây dựng nơi thờ tự; nhiều Linh mục, Mục sư đã bị giết, bị bắt cóc và các nhà thờ bị thiêu rụi vì đức tin.

Đối với những người muốn cải đạo sang Công giáo, Cha Idris có lời chia sẻ: “Họ nên xác tín về những gì họ muốn, kiên định và sẵn sàng từ bỏ tất cả vì điều đó. Ngay cả khi có nghĩa là trả giả cuộc sống của họ; Chúa Kitô đã từ bỏ tất cả vì chúng ta và thúc giục chúng ta bỏ mọi sự mà theo Người ”.

“Nếu khi còn trẻ 14 tuổi, tôi đã giữ vững lập trường của mình và không bao giờ để bất cứ sự bắt bớ, đánh đập hay đe dọa nào ngăn cản tôi trở thành một Kitô hữu, điều mà tôi tin và chắc chắn đức tin là con đường cứu độ, thì tôi nghĩ rằng bất cứ ai cũng có thể”, Ngài nói với ACI Africa trong cuộc phỏng vấn ngày 14 tháng 3.

Đình Chẩn lược dịch
nguồn: aciafrica.org