Kể tiếp câu chuyện ông Scott Hahn - M. Hạnh Tử dịch

Lan Mary
Khi đã an vị trên máy bay, Scott Hahn cảm thấy mình như một cậu bé trong tay Chúa và Mẹ Maria. Ông hình dung được Đức Mẹ xoa đầu và âu yếm nói: "Con đừng quá lo nghĩ để bảo vệ Mẹ. Con chỉ cần yêu Mẹ và Giêsu Con của Mẹ, rồi chỗ nào con còn thiếu sót, chúng ta sẽ bổ túc cho." NGUỒN:

ừng suy nghĩ quá nhiều về việc bảo vệ Mẹ. Chỉ cần yêu Mẹ và Con của Mẹ, rồi chỗ nào con còn thiếu sót, chúng ta sẽ bổ túc cho".
...

Sau một buổi tranh luận tới khuya, cuối cùng Scott Hahn cũng được nghỉ ngơi, và ông ngủ một mạch tới 9 giờ sáng hôm sau mới thức giấc. Ông xuống phòng ăn chào vợ chồng mục sư rồi cùng nhau ăn sáng. Vô tình ông nhìn vào tờ lịch và thấy hôm đó là Thứ 2 ngày 08/12 và ông sực nhớ ra hôm nay là lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, một lễ trọng buộc. Nhưng đang ở trong một địa hạt Tin Lành nên ông lo lắng sẽ không thể tìm được nhà thờ Công Giáo để dự lễ. Tuy nhiên, ông vẫn nói với vợ chồng mục sư:

- "Hm, hôm nay là lễ trọng buộc của Công Giáo. Ở gần đâu đây có nhà thờ Công Giáo để tôi tham dự Thánh Lễ được không?"

Vợ mục sư trả lời: "Gần đây nhất có nhà thờ thánh Phaolo, nhưng lễ sớm đã xong rồi." Bà gọi điện hỏi hết bên này bên kia nhưng không nơi nào có giờ lễ phù hợp để Scott Hahn kịp ra sân bay buổi chiều. Sau cùng bà tìm được giờ lễ trưa ở Dòng Carmelo cách khá xa nhà, nếu mọi chuyện suôn sẻ và thánh lễ ngắn gọn thì sẽ kịp giờ bay cho Scott Hahn, nhưng không ai dám chắc điều gì. Tuy vậy, Scott Hahn vẫn quyết định đi tham dự Thánh Lễ.

Tới nơi, ông vào nhà nguyện tìm chỗ ngồi và vẫn thầm mong linh mục đừng giảng quá dài, vì lễ trọng vốn đã tương đối dài rồi, nên nếu thêm bài giảng dài thì ông xác định trễ chuyến bay. Nhưng hỡi ôi khi nhìn thầy dáng đi thong thả của vị linh mục già bước lên cung thánh thì Scott thầm nghĩ: "Thôi chết, có vẻ lễ này sẽ dài lắm đây!"

Trong suốt phần đầu Thánh Lễ, Scott liên tục nhìn đồng hồ và căng thẳng vì sợ trễ chuyến bay. Nhưng khi tới phần bài giảng thì tâm trạng ông thay đổi. Vị linh mục già nhìn mọi người rồi nói: "Hôm nay chúng ta mừng ngày của Mẹ!" Giọng nói của ngài đầy sức nóng như sấm rền: "Nếu có ai đó hỏi các bạn, tại sao bạn tin Đức Mẹ vô nhiễm? Các bạn sẽ trả lời thế nào?"

Rồi ngài trừng mắt và nói: "Hãy nói với họ rằng: Nếu bạn CÓ THỂ tạo dựng nên mẹ của bạn thì bạn có MUỐN giữ cho mẹ khỏi mắc nguyên tội không? Bạn muốn không?... Tất nhiên là muốn đúng không nào? NHƯNG bạn có làm được không? KHÔNG, bạn KHÔNG THỂ! Nhưng Chúa Giêsu/ Thiên Chúa thì CÓ và Ngài đã thực hiện điều đó!"

Nghe tới đó, Scott Hahn bị lôi cuốn tới mức gần như quên luôn chuyến bay. Ông chỉ muốn tiếp tục nghe và sau lễ còn muốn trao đổi một chút với vị linh mục này".

Khi Thánh Lễ kết thúc, ông tìm đường vào phòng thánh để gặp vị linh mục và hỏi:

- "Thưa cha, cha có một phút không?"

- "Không!"

- "Thế nửa phút?"


Vị linh mục cười và hỏi: "Con cần gì?"

- "Con từng là mục sư Tin Lành ở chủng viện Gordon-Conwell, nhưng con đã trở về Công Giáo".

- "Ồ, trường đó tôi biết, tôi từng dạy ở đó!"


- "Không, hình như cha bị nhầm, đó là chủng viện Tin Lành!"

- "Không đâu, đó từng là chủng viện thuộc sở hữu của Dòng Carmelo và tôi đã dạy ở đó hơn 10 năm... con tốt nghiệp năm nào?"


- "1982, con là thủ khoa. Nhưng cha ơi, đó là chủng viện Tin Lành".

- "Ủa! vậy là họ (Tin Lành) lấy chủng viện của Công Giáo, nhưng lại trả lại cho chúng ta một anh chàng thủ khoa. Thật là công bằng!"


Rồi ngài hỏi tiếp: "Con muốn hỏi gì à?"

Scott Hahn kể cho ngài nghe về cuộc tranh luận với vợ chồng mục sư tối hôm trước. Rồi ông xin linh mục gợi ý một cuốn sách về chủ đề Đức Mẹ hồn xác lên trời.

Vị linh mục trả lời hóm hỉnh: "Cha biết vì sao con không tìm được cuốn sách nào rồi, vì chưa có cuốn nào được xuất bản cả. Chỉ có một cuốn duy nhất vừa được in nháp tuần rồi (cười)!"

- "Cha thực sự có cuốn sách về Đức Mẹ?"

- "Uhm, cha mới viết xong đó con. Tựa sách là "Đức Maria Hồn Xác Lên Trời", và cha mới cho in nháp 2 cuốn để sửa lỗi."


Scott Hahn cảm thấy nổi gai ốc, bởi ông đang cần cuốn sách này cho vị mục sư kia. Vị linh mục sẵn sàng tặng ông 1 trong 2 bản in nháp. Ngài cho biết là trong sách này ngài trình bày về lịch sử hình thành giáo lý và tín điều "Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời".

Scott Hahn mừng khôn tả xiết, ông cảm ơn linh mục rồi vội vã ra xe về lại nhà vợ chồng mục sư để lấy hành lý ra sân bay. Trên đường đi ông thầm thĩ tạ ơn Chúa và Đức Mẹ vì tình thương của các Ngài.

Khi chia tay vợ chồng mục sư, Scott Hahn trao cho ông cuốn sách và nói: "Điều ngài hỏi tôi đêm qua thì hôm nay tôi có cho ngài đây. Cuốn sách này sẽ giải đáp hai câu hỏi của ngài về tín điều "Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời".

Vị mục sư câm lặng, còn bà vợ thì phá ra cười khoái chí. Sau đó, bà chở Scott Hahn ra sân bay.

Khi đã an vị trên máy bay, Scott Hahn cảm thấy mình như một cậu bé trong tay Chúa và Mẹ Maria. Ông hình dung được Đức Mẹ xoa đầu và âu yếm nói: "Con đừng quá lo nghĩ để bảo vệ Mẹ. Con chỉ cần yêu Mẹ và Giêsu Con của Mẹ, rồi chỗ nào con còn thiếu sót, chúng ta sẽ bổ túc cho."

M. Hạnh Tử

(Tóm lược từ câu chuyện của Scott Hahn trong cuốn: Hail, holy Queen!)