Giới thiệu tập san Mục Đồng số 01-Chào Xuân

vanthoconggiao.net
Qui Nhơn, ngày 26-04-2017

Mến gửi

Quý Tác giả đã tham gia Giải Viết Văn Đường Trường
Quý Tác giả “Có một vườn Thơ Đạo”




Thưa các bạn,
Tập san Mục Đồng ban đầu dự kiến sẽ phát hành số ra mắt dịp Tết Đinh Dậu, thế nhưng mãi cuối tuần qua mới in xong. Dù sao, chúng ta cũng đã hoàn thành được một mốc khởi đầu. Ngày 24-4-2017, Ban Biên tập đã có buổi gặp gỡ để cùng nhau vui mừng cầm món quà bé bỏng trên tay, mà cảm thấy cả một hồng ân hết sức lớn Chúa đang ban cho chúng ta.
Cùng với Tập san in nói trên, dự tính cứ ba tháng phát hành một số, Ban Văn hóa và Giáo dục của Giáo phận Qui Nhơn còn xúc tiến thực hiện một website song song, cũng mang tên Mục Đồng. Tuy vậy, nhân sự tại chỗ hết sức mỏng, như các bạn có thể thấy trong mấy tấm ảnh chúng tôi đang ngồi chung với linh mục nhà thơ và nhạc sĩ Sơn Ca Linh Trương Đình Hiền, Tổng đại diện Giáo phận Qui Nhơn. Thế nhưng chúng tôi tin rằng Thiên Chúa đã cho chúng ta được quen biết nhau, Ngài sẽ luôn ban ơn nâng đỡ để chúng ta cùng chung tay góp sức thực hiện ước nguyện của Ngài là cứu chuộc nhân loại, trong đó có các bạn trẻ mà tất cả chúng ta đều thương mến.
Trong những lần họp mặt trao giải Viết Văn Đường Trường, cách riêng là dịp năm 2015, các tác giả hiện diện đã thốt lên tiếng lòng thổn thức trước tình cảnh tiếng Việt thân yêu đang bị suy thoái trầm trọng. Các con cái Chúa đặc biệt thấy xót xa vì tiếng mẹ đẻ là phương tiện không thể thay thế được trong công cuộc loan báo Tin mừng cho đồng bào người Việt. Các cuộc thi văn thơ và các câu lạc bộ “văn học trẻ” của Giáo phận Qui Nhơn và Giáo phận Kontum đang là những nỗ lực kiên trì và miệt mài để trau dồi khả năng sử dụng tiếng Việt cho con em trong giáo phận mình. Một số người trong các bạn cũng đang có những cố gắng hết sức đáng ca ngợi với cùng mục đích ấy, nhằm giúp cho các em học sinh trong giáo xứ, với những hình thức lớp học, câu lạc bộ, facebook, trang web mini... Hẳn lắm lúc các bạn cũng cảm thấy cô đơn lẻ loi…
Tập san báo giấy và website Mục Đồng hy vọng sẽ là người đồng hành với các bạn trong nỗ lực chăm sóc tiếng Việt cho thanh thiếu niên và nhi đồng trong khu vực. Cùng lúc, Mục Đồng ước mong kế thừa di sản của cha anh với lòng biết ơn, xây dựng các tác giả trẻ thành đội ngũ tiếp tục chăm sóc cho lớp đàn em, và thêm nữa là khích lệ các mầm non ưu tú.
Theo hướng ấy, Ban Biên tập sẽ sắp xếp số trang của mỗi tuyển tập (từ số 2, mỗi số sẽ dao động từ 100 tới 120 trang) theo tiêu chí sau đây:
- 30 % dành cho các tác giả trên 40 tuổi.
- 70 % dành cho các tác giả từ 40 tuổi trở xuống, trong đó 20 % dành cho các tác giả còn trong độ tuổi đi học.
Còn trên website thì không có sự giới hạn về độ tuổi ấy. Mời mỗi người trong các bạn theo dõi bố cục đang xây dựng trên giao diện của Website (tapsanmucdong.net) và cùng tích cực đóng góp bài vở cũng như ý tưởng. Chúng tôi ước mong dần dần mỗi người sẽ khám phá ra sở trường của mình để thường xuyên tham gia vào những chuyên mục mình thích.
Xin hồi âm về email của tập san: [email protected]
Cũng rất mong các bạn tìm cách giúp giới thiệu rộng rãi Tập san này đến bạn trẻ các giáo xứ của quý Giáo phận, mời gọi mọi người đọc và viết bài cho Tập san (cả báo giấy và báo mạng).
Chân thành cám ơn các bạn. Nguyện chúc các bạn luôn an vui trong Chúa.
Thân ái,
Lm GP Trăng Thập Tự Võ Tá Khánh
(mời bạn tải về đọc và giới thiệu Mục Đồng-01)