Dấu chỉ văn hóa thời đại: Cô bé Akiane vẽ được những bức tranh kỳ lạ do ánh sáng từ trời

Quang X Nguyen




Từ lúc 6 tuổi cô bé Akiane Kramarik đã làm cho nhiều người kinh ngạc với những bức tranh rất lạ. Người ta đã mua bức tranh đầu tiên của cô bé này với giá 10 ngàn Mỹ kim, rồi bức kế tiếp là 25 ngàn, 55 ngàn, và bây giờ thì ít nhất cũng từ 100 ngàn tới 1 triệu Mỹ kim. Tiền này dành hẳn cho việc giúp đỡ các trẻ em nghèo đói trên thế giới.

Bé Akiane đã đánh động nhiều người kéo theo sự chú ý từ nhiều phía. Lúc 10 tuổi, bé đã được mời lên chương trình Oprah, ABC, CBS, Fox, và 11 tuổi thì đài Tivi CNN phỏng vấn với một tiết mục đặc biệt. Cho đến hôm nay thì quả là bé Akiane đã trở thành một hiện tượng lạ, được biết bao báo chí và chương trình nói tới.

Akiane Kramarik sinh ngày 9 tháng 7 năm 1994 tại bang Illinois nước Mỹ, nhưng đã từng theo gia đình di chuyển qua Missouri, Colorado, Idaho. Ba của bé là người gốc Nga, vốn là người Công giáo nhưng không bao giờ giữ đạo. Mẹ gốc người Lithuania, là một người vô thần đặc sệt, không tin có Thiên Chúa. Chính cô bé cho biết: “Gia đình con không có gì liên quan tới Thiên Chúa cả, không ai biết cầu nguyện hay đi nhà thờ bao giờ”.

Cái khác thường của gia đình này là không cho con cái đi đến trường, mà chỉ dạy tại gia, và cũng không chơi với ai. Trong nhà thì không có Tivi. Vì thế bé Akiane làm gì có cơ hội học vẽ.
Lúc bé Akiane lên 4 tuổi thì một chuyện lạ xảy ra. Tự nhiên xuất hiện trong tâm trí bé chữ Thiên Chúa mà chưa bao giờ bé nghe biết bởi bất cứ nguồn nào. Bé kể lại: “Con bắt đầu tìm hiểu xem chữ đó có nghĩa gì hay là ai. Con thấy chữ đó thật kỳ diệu và quyền năng. Thì chính hôm sau con được gặp Chúa. Ngài chỉ cho con thấy thiên đàng. Thiên đàng đẹp lắm, và Chúa bắt đầu nói chuyện với con, về những chuyện tương lai đời con và gia đình con. Và con biết được rằng Đấng thần thiêng này thật vĩ đại nên con đã muốn nói cho người ta biết về việc này. Và Chúa bắt đầu dạy con vẽ. Chúa cho con ơn vẽ tranh nghệ thuật. Và với số tiền bán tranh do con vẽ, con sẽ giúp người nghèo đói cũng như các trẻ em trên thế giới”

         Trong thời gian gia đình chuyển tới bang Missouri thì một hôm tự nhiên cả nhà náo loạn kinh hoàng vì bé Akiane bỗng dưng biến mất. Bà mẹ hốt hoảng đã gọi cảnh sát, FBI... và người ta đã huy động lính tráng đủ loại để đi tìm bé. Đây là lần bé được bàn tay Chúa nhấc lên đưa lên thiên đàng.
“Trên đó con thấy nhiều thứ lắm, như là đi vào thường hằng. Mà con chỉ tả được một phần triệu thôi. Cảnh trí, thác nước tuyệt vời không có trên trái đất. Có nhiều màu sắc chúng ta chưa biết đến. Chúng ta chỉ có màu xanh, màu hồng, màu đen... Các màu ở thiên đàng thì khác hoàn toàn, rất tươi sáng và tương phản. Hoa thì đẹp lắm, trong sáng như pha lê... Con được đưa lên trời chỉ có vài giờ thôi mà có cảm tưởng như cả đời ở đó rồi. Mấy giờ đó con thực sự biến mất. Đang khi mọi người hốt hoảng tìm con thì một chỗ mở ra nơi cửa và con bước ra. Mẹ con không tin nổi là con đang bước tới. Mẹ nhìn con sửng sốt và òa khóc: “Từ nãy đến giờ con đi đâu?” Con nói “Con ở một chỗ nào đó mà sao mẹ tìm con làm gì?” Con nhìn thấy toàn cảnh sát và binh lính không à. “Mẹ à, con chỉ đi có vài giờ thôi mà. Con ở với Chúa trên thiên đàng, có gì mà ghê gớm vậy!” Lúc đó mẹ con cũng chưa tin nổi. Bà chưa muốn tin. Nhưng rồi bà bắt đầu kể những chuyện này...

“Có một thị kiến Chúa cho con thấy một cuộn sách bằng ánh sáng và trong đó đầy chim bay ra. Mỗi lần đọc thì có cả triệu ý nghĩa hiện ra. Cuộn sách trải ra vô tận, nhưng chỉ cần vài giây là con đọc hết. Con đã kể cho mẹ để mẹ ghi lại về cuộn sách ánh sáng này. Mẹ ghi ra độ lớn độ rộng cuộn sách. Con không nhớ nổi, nhưng thật kỳ diệu... con sẽ giữ mãi trong lòng”.

 “Con chỉ vẽ những gì đã thấy trên thiên đàng. Chúa dạy con vẽ. Mỗi ngày con thức dậy lúc 4 giờ sáng, xuống lầu và sau đó bắt đầu vẽ. Lúc đầu thường con không có ý tưởng gì về bức tranh sẽ vẽ ra sao, nhưng khi nặn màu sơn lên bảng pha màu rồi cầm cây cọ chấm vào sơn, và chính lúc con sửa soạn phết lên khung vải thì rất nhiều ý tưởng hiện ra trong tâm trí... Và Chúa như vẽ qua con. Con cảm thấy như vậy. Mỗi ngày con vẽ khoảng 5 tiếng, mỗi tuần 6 ngày”.

Khi bé lên 7 tuổi thì Chúa cho bé một tài năng khác nữa là làm thơ. Những ý tưởng cứ trào ra trong đầu bé viết ra không kịp. Bé phải nhờ anh và mẹ ghi viết ra giúp, vì họ viết nhanh. Có nhiều điều chính bé cũng chẳng hiểu. Cứ viết mà chẳng kịp suy nghĩ. Đây là hai món quà Chúa cho để bé có thể chia sẻ với người khác.
Tôi dạy dỗ thì người ta chạy trốn
Tôi lắng nghe thì người ta đến gần.
Sức mạnh của tôi là sự tĩnh lặng.
 I teach and they run away.
 I listen and they come.
 My strength is my silence.

Akiane với bức tranh Thung Lũng Thiên Đàng


Bé Akiane kể tiếp: “Con đã gặp Chúa, và thấy Chúa là Ánh Sáng, thân tình và hiền hậu (God is Light, warm and good). Ngài biết mọi sự và nói chuyện với con như một người cha. Lần đầu tiên gặp, Ngài sáng như mặt trời, nhưng con nhìn mà không bị lóa mắt. Và sau này khi lớn hơn lên, hình thể Ngài cũng rõ dần, rõ dần. Khi con lớn hơn nữa, Ngài tỏ cho con thấy rõ hơn nữa. Mỗi lần nhìn Ngài, con lại được thêm thần hứng sáng tác. Đôi mắt Ngài chỉ dẫn con vẽ và luôn tạo cảm hứng. Hình dáng Chúa đầy ánh sáng. Con thấy mắt Ngài thật quyền năng. Tuyệt vời”.

Có người xin bé kể lại giấc mơ này. Bé trả lời: “Đó không phải là mơ, mà là thật” (It was not a dream, it was real).
Bây giờ thì cả gia đình của bé Akiane đã tìm được Chúa và yêu đạo Chúa lắm, và biết thế nào là cầu nguyện, là chuyện trò với Chúa, là được mở vào cõi sáng để được sáng lên trong tâm, trong trí. Họ nghỉ chơi với cái trò vô thần lẩm cẩm nhảm nhí!

Thiên Chúa không còn là một ý tưởng trừu tượng, một suy diễn triết học, một số giáo lý phải học, một số điều phải tin, một số luật lệ phải giữ, một số nghi thức phải theo, nhưng là một ngôi vị ánh sáng tình thương, sống động thân tình gần gũi, gây tác động cảm hứng tâm linh, thay đổi nhãn quan cả một đời người. [...]

Thiên Chúa đã tỏ lộ trong Kinh thánh từ lâu điều mà bé Akiane mới được thấy. Chúa là Tình Thương, là Ánh Sáng.
“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời... Ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa. Quả thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách. Nhưng kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa” (Ga 3,16, 19-21).

The Light-Bearers (Những Người Mang Ánh Sáng)

Diễn tả 5 loại người nhận ánh sáng: một loại trốn chạy ngay dù với cả nguy hiểm; một loại chỉ biết tìm mồi trước mắt; một loại chỉ biết đánh nhau. Hai mẹ con cũng nhận ánh sáng nhưng còn để bóng tối bủa vây. Duy có một loại ngay trước thác nước đầy ánh sáng biết ngẩng đầu cao đón nhận với niềm sinh thú ngút ngàn.

Lúc này đời mình cũng nhiều bóng tối lắm. Tà lực lấn tới từ bên ngoài. Tà lực hoành hành từ bên trong. Nhiều lúc mình như bị lạc vào mê hồn trận bát quái đồ không sao tìm được lối thoát. Mình cũng đâu dễ dàng đẩy xa được bóng tối. Vậy giờ đây, mình cần để cho ánh sáng tràn vào thì bóng tối tức khắc bị đẩy lui.
Qua cảm nghiệm của bé Akiane thì Chúa chính là ánh sáng tình thương, có thực và sống động, chứ không phải là một hình ảnh lờ mờ hay một ý tưởng niềm tin mơ hồ nào! Lúc này với con mắt đức tin tôi cũng đang thấy Chúa hiện diện nơi đây, sáng lòa choáng ngợp như bé Akiane đã gặp. Chúa ở khắp mọi nơi mà. Chính lúc này con mắt thứ ba của tôi được mở ra. Vì Chúa nói rất rõ: “Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20).
Bé Akiane đã từng nhận xét: “Ý nghĩa thực sự đàng sau những bức tranh vẽ là dù chúng ta là gì chăng nữa, hay được cắm trong những bình mắc tiền, nhưng nếu không có ánh sáng thì chúng ta bị héo liền”.
Vâng con tin chắc chắn đúng như lời Chúa xác định: “Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được sự sáng đem lại sự sống” (Ga 8,12).

Con tạ ơn Chúa, con chúc tụng Chúa, vì Chúa đang hiện diện với con lúc này, ánh sáng tình thương của Chúa đang bao phủ con, chiếu sáng trên con, và tâm trí con cũng đang được chữa lành sáng tươi rạng rỡ lên.

http://www.dunglac.info/index.php?m=module2&v=detailarticle&id=61&ia=6758

Bài viết này được trích từ bộ sưu tập Có Một Vườn Thơ Đạo, linh mục Trăng Thập Tự chủ biên, tập I, trang 383-390.


Ghi chú của BBT: Quý độc giả có thể xem một số tác phẩm của Akiane tại đây.

Akiane đang vẽ bức Mother's Love