Tổng kết Cuộc thi sáng tác Văn thơ Công giáo - Kỷ niệm 50 năm Hồng Ân Giáo phận Ban Mê Thuột (1967-2017)

Quang X Nguyen

Buổi Gặp Gỡ và Trao Giải Cuộc thi sáng tác Văn – Thơ Công Giáo
Kỷ niệm 50 năm Hồng Ân Giáo phận Ban Mê Thuột (1967-2017)



Sáng ngày 21.6.2018, tại Hội trường Nhà Lưu trú Têrêxa (99 Trần Nhật Duật, Tp. Buôn Ma Thuột), Ban Văn hóa Truyền thông Giáo phận Ban Mê Thuột đã tổ chức Lễ Tổng Kết và Trao Giải Cuộc Thi Sáng Tác Văn – Thơ Công Giáo. Cuộc thi này được khởi xướng từ ngày 26.9.2017, mừng kỷ niệm 50 năm Hồng Ân Giáo phận Ban Mê Thuột. Cuộc thi đã thu hút nhiều tác giả đến từ các vùng miền trên cả nước, như: Hà Nội, Đồng Nai, Kon Tum, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Bình Định, Kiên Giang, Bình Phước và nhiều tác giả ở các giáo xứ trong Giáo phận Ban Mê Thuột.

Về tham dự Buổi Gặp Gỡ với các tác giả dự thi, có sự hiện diện đầy ưu ái và yêu thương của Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản – Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột; Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, Chủ tịch Ủy ban Văn hóa trực thuộc HĐGMVN; Quý Cha đặc trách Văn hóa Giáo phận Quy Nhơn; Cha Chưởng ấn, Cha Quản lý, Quý Cha trong và ngoài Giáo phận; Bề trên dòng Nữ Vương Hòa Bình; Quý tu sĩ; Quý Ân nhân và Quý Khách.

Trong diễn văn khai mạc, Cha Antôn Vũ Thanh Lịch, Trưởng Ban Văn hóa Truyền thông, Trưởng Ban tổ chức, nhấn mạnh: “Mối tương quan giữa Đức Tin và văn hóa đang là một trong những thách đố gay gắt cho thần học Ki-tô giáo, cũng như đối với sứ vụ rao giảng Tin Mừng hôm nay – Nhiều văn kiện của của Tòa thánh và các HĐGM đã đề cập đến vấn đề nóng bỏng này. Theo ĐTC Gioan Phao-lô II, chỉ thực sự nói được một cuộc loan báo Tin Mừng thành công, khi chất men Tin Mừng đi vào lòng người, hội nhập vào truyền thống dân tộc, và biến thành văn hóa. Trong Tự Sắc thành lập “Hội đồng Giáo hoàng về văn hóa”. Ngài viết: “Một Đức tin mà chưa biến thành văn hóa, là Đức Tin chưa đón nhận trọn vẹn, chưa thực sự được suy tư, chưa được sống một cách chân thành” (Pontificio Consiglio della Cultura, Fedee Cultura)”

Ngài nói thêm: “Hôm nay chúng ta không tổ chức một cuộc hội thảo khoa học về “văn hóa là gì?”, mà muốn nhấn mạnh và lưu ý đến việc phải làm gì cho văn hóa. Đặc biệt là văn hóa Ki-tô giáo. Chuyển đạt và hội nhập những giá trị Tin Mừng Văn hóa Tin Mừng vào sâu những nền văn hóa bản địa - Trong đó có văn hóa Việt Nam. Nói cách cụ thể, dùng phương tiện nào để làm việc ấy. Phương tiện ấy chính là chữ Quốc ngữ.”

“Ôi tiếng Việt như đất cày, như lụa.
Óng tre ngà, vừa mềm mại như tơ”… (Lưu Quang Vũ)

Ban tổ chức đã trao 11 giải thưởng, bằng khen cho các tác giả, gồm: 02 truyện dài, 03 truyện ngắn, 05 tập thơ và 01 bài thơ. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao kỷ niệm chương và quà lưu niệm cho tất cả các tác giả tham gia dự thi ở cả hai thể loại văn xuôi và văn vần.

Xin chúc mừng các tác giả đạt giải, cũng xin cám ơn các tác giả từ mọi miền đất nước đã gửi về vùng đất Ban Mê Thuột những tác phẩm dự thi như những bông hoa nhiều hương sắc góp phần ngợi ca Tình Yêu Thiên Chúa.


Vũ Đình Bình

Mời xem thêm ảnh: [1] - [2] 


THÔNG TIN TÁC GIẢ ĐẠT GIẢI 


GIẢI NHẤT

Văn xuôi: Chùm truyện ngắn BÀI CA CỦA NHỮNG CHÚ VE NHỎ và MẢNH ĐẤT TÌNH YÊU Tác giả: Nguyễn Thị Khánh Liên. (Gò Đền, Tân Hải, Ninh Hải, Ninh Thuận)
Thơ: Chùm thơ của tác giả HOÀNG DUY KHÁNH (Chủng viện Lê Bảo Tịnh Gp Banmêthuột)

GIẢI NHÌ

Văn xuôi: truyện ngắn MUỐI VÀ ÁNH SÁNG Tác giả:Trần Ngọc Hồng Tuyến (Giáo xứ Vinh An, Gp. Ban Mê Thuột)
Thơ: Chùm thơ của tác giả MẠC ÁI HẢI ( Giáo xứ Kim Mai, Gp Banmêthuột)

GIẢI BA 

Văn xuôi: truyện ngắn NGƯỜI XƯNG TỘI CUỐI CÙNG Tác giả: Đặng Đoàn Hương Giang ( Giáo xứ An Khê, Gp Kon Tum)
Thơ: Chùm thơ của tác giả Trần Thế Tiến (Giáo xứ Tân Bùi, Gp Long Xuyên)

GIẢI KHUYẾN KHÍCH

Văn xuôi
1-Truyện ngắn: THIÊN ĐÀNG Ở TRÊN CAO Tác giả: Lê Ngọc Thành Vinh (Giáo xứ Thịnh Liệt, Gp. Hà Nội)
Thơ:
1- Chùm thơ của tác giả Tâm Ngọc (Giáo xứ An Khê, Gp Kon Tum)
2- Bài thơ VINH TRUNG KHỞI SẮC Tác giả Ngô Đình Thọ (Giáo xứ Vinh Trung, Gp Ban Mê Thuột)
3- Chùm thơ của tác giả Nguyễn Đình Hòe (Giáo xứ Vinh Quang, Gp Banmêthuột)

Nguồn: http://gpbanmethuot.com/ https://vanang68.blogspot.com/