Một kinh nghiệm workshop

Quang X Nguyen

MỘT KINH NGHIỆM WORKSHOP


Workshop "Người vẽ hy vọng" là một trong những hoạt động của cuộc họp mặt tổng kết Giải Viết Văn Đường Trường 2012 - 2018. Chương trình nhằm giúp cho các tác giả nối kết với nhau, học tập kỹ năng sáng tác để tiếp tục rèn luyện, nâng cao tay bút của mình, góp phần phát triển nền văn học Công Giáo.

Workshop diễn ra tại Chủng viện Qui Nhơn từ chiều ngày 21 và trọn ngày 22 với hơn 40 tác giả, hầu hết đã từng tham dự và đạt giải hoặc có bài chung khảo của Giải. Trong số tham dự workshop có 2 linh mục, 6 đại chủng sinh và 8 nữ tu.

Xưởng sáng tạo (workshop) thực hành tập sáng tác truyện theo kinh nghiệm của Hội nhà văn Đan Mạch do chị Nguyễn Thị Hường Lý (Hà Nội) và anh Nguyễn Ngọc Hoài Nam (Sài Gòn) hướng dẫn. Gồm có 9 nhóm, mỗi nhóm từ 3-4 người và cùng nhau sáng tác 1 truyện ngắn. Các tham dự viên làm việc tích cực, đúng giờ giấc, hết sức mình. Được hướng dẫn từ việc xây dựng nhân vật, hình thành cốt truyện, cách miêu tả tâm lý nhân vật, kết cấu các tình tiết truyện hợp logic và hấp dẫn.

Trong thời gian ngắn, với sự cố gắng của người hướng dẫn và người tham dự, 9 truyện ngắn đã được hình thành với cốt truyện cơ bản và sẽ được hoàn thành trong thời gian tới để đưa vào tập san Mục đồng hoặc có thể in tuyển tập.

Cảm nhận của các học viên sau khi tham dự workshop là chương trình rất hay và bổ ích. Họ đã được chia sẻ những kỹ năng quý báu về viết truyện ngắn. Những kỷ thuật xây dựng truyện ngắn đối với hầu hết các học viên là mới ; Họ có cơ hội học hỏi kinh nghiệm sáng tác của các bạn trong nhóm và của lớp học qua phân tích các truyện ngắn; được trãi nghiệm một thực tập sư phạm thật sống động về tổ chức xưởng sáng tạo, tuy chưa thật sâu sắc nhưng đã hình thành những nét cơ bản.

Đặc biệt, sự hướng dẫn tận tình, dễ hiểu từ hai giảng viên, các học viên được khơi gợi nhiệt huyết sáng tác và mong muốn khi ra về sẽ tiếp tục đào sâu phương pháp này để hướng dẫn các bạn trẻ nơi mình đang phục vụ viết truyện ngắn.

Một số ý kiến về workshop:

- Nhà văn An Thiện Minh: "Workshop giúp hệ thống hóa lý thuyết và thực tập viết truyện ngắn theo khoa học. Đó là những kiến thức, kỹ năng viết rất cần thiết để viết truyện ngắn hay."

- Tác giả Hà Đăng Hiếu cho biết:" Qua workshop con đã học được nhiều điều cơ bản trong viết truyện ngắn mà con chưa từng biết tới; phát hiện nhiều lỗi sai và khuyết điểm trong các tác phẩm của mình; có nhiều trãi nghiệm thú vị, học hỏi được nhiều điều không chỉ từ các bài lý thuyết mà còn từ các anh chị."

- Tác giả Đặng Hoàng Hương Giang cho biết qua tham dự workshop đã học được nhiều điều bổ ích trong việc viết văn và ngay cả việc làm báo.

- Tác giả Maria Blon:" Sau gần hai ngày học workshop con đã học hỏi được rất nhiều. Con thấy chương trình này rất bổ ích cho con. Tuy chưa làm được những việc lớn lao nhưng con tin một điều là khi về với thôn làng nơi con sinh sống, con cũng có thể hướng dẫn các em của mình viết một bài văn đúng theo trình tự và chủ đề."

- Tác giả Nguyễn Bá Định chia sẽ: "workshop" truyện ngắn vừa thực hiện là chương trình đào tạo viết văn bằng cách thực hành ngay tại " xưởng sáng tác" một tác phẩm theo từng tổ học viên, dưới sự hướng dẫn của các chuyên viên. Mỗi học viên đã thu được những "hoa quả" nhất định cho mình. "Hoa quả" ấy sẽ giúp cho họ trau dồi khả năng viết truyện ngắn thành công theo cảm xúc của riêng mình. Xin cảm ơn Ban tổ chức."

Workshop "Người vẽ hy vọng" khép lại cuộc thi VVĐT nhưng mở ra chân trời phía trước. Hy vọng đây sẽ là một hỗ trợ cần thiết thực cho các tác giả VVĐT để tiếp tục dùng ngòi bút của mình ca ngợi quyền năng, tình yêu Thiên Chúa và vẽ lên nơi tâm hồn độc giả những khát vọng sống lương thiện, nhân ái yêu thương.

ROSA ĐỖ QUYÊN