Buổi họp sáng lập Ban cổ động dự án xây dựng Không Gian Tôn Vinh Chữ Quốc Ngữ và Tiếng Việt

Quang X Nguyen

BUỔI HỌP SÁNG LẬP
BAN CỔ ĐỘNG DỰ ÁN XÂY DỰNG
KHÔNG GIAN TÔN VINH CHỮ QUỐC NGỮ VÀ TIẾNG VIỆT



Ngày 14/7/2019, tại Văn Phòng Đại Diện (VPĐD) Trường Đại học Duy Tân tại TP. HCM đã diễn ra cuộc họp đầu tiên của Ban cổ động Xây dựng không gian Tôn vinh chữ quốc ngữ và tiếng Việt (viết tắt là Ban Cổ Động).

GS Nguyễn Đăng Hưng – Viện trưởng Viện quốc ngữ, chủ nhiệm Ban Cổ động chủ trì với sự có mặt của 8 thành viên. Các thành viên ban cổ động ở nước ngoài cũng như các thành viên bận đi công tác đã không thể có mặt.

NÔI DUNG CHÍNH CỦA CUỘC HỌP VÀ CÁC QUYẾT ĐỊNH


1. 

Ông Nguyễn Quang Dũng - GĐ TT VH & TTTH thuộc UBNN huyện Điện Bàn phát biểu và đề cập những vấn đề liên quan đến mặt bằng dành cho Không gian tôn vinh Chữ Quốc Ngữ và tiếng Việt (KGTVCQN&TV) mà nhà nước đã dành cho dự án công ích này:

* Đã có quyết định về Chính phủ công nhận dinh trấn Thanh Chiêm là Di sản lịch sử cấp quốc gia.

* Đã có biên bản ghi nhớ giữa UBND huyện Điện Bàn và Viện Việt ngữ về việc phối hợp thành lập và xây dựng Dự án Không gian tôn vinh chữ quốc ngữ (KGTVCQN&TV ) tại Thanh Chiêm, xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Quan điểm của đôi bên (Viện Việt ngữ và UBNN huyện Điện Bàn) đã được khẳng định và tôn trọng.

* Đã có công văn về bản đồ quy hoạch 1,85 ha đất sử dụng trong việc xây dựng dự án trên.


Sau khi nghe ông Dũng phát biểu, mọi người đã thảo thuận và đi đến thống nhất chủ đề chính để các kiến trúc sư thiết kế tổng quan KGTVCQN&TV và Khu Lưu niệm Trấn Thanh Chiêm như sau:
a. Dinh trấn Thanh Chiêm:
Ghi nhận công đức các Chúa, các đại thần có công tại khu lưu niệm như một Bảo tàng văn hóa lịch sử:
b. Khu tôn vinh chữ quốc ngữ và tiếng Việt:
Tôn vinh những người đã tạo tác và phổ biến chữ quốc ngữ, những nhân vật lịch sử đã khuyến khích dùng chữ quốc ngữ trong việc khai sáng tư tưởng duy tân cho dân tộc VN (không phân biệt người Việt Nam hay nước ngoài).

2. 

GS Nguyễn Đăng Hưng phát biểu và được sự đồng thuận của các thành viên về việc xác định phương án và qui chế trong tiến trình xây dựng KGTVCQN&TV:

* Các đối tác có trách nhiệm xây dựng sẽ phải đảm bảo tính dân sự, tính công ích, tính bất vụ lợi của KGTVCQN&TV,

* Ban quản lý dự án sẽ phải thực thi tính minh bạch và công khai trong quản lý tài chính, vật tư trong giai đoạn xây dựng cũng như sau này trong giai đoạn vận hành KGTVCQN&TV.

* Sau khi thiết kế tổng thể và chi tiết, xác định từng hạng mục kinh phí cần thiết Ban Cổ động sẽ công bố lên mạng qua trang nhà của Viện Quốc Ngữ, các thông tin cần thiết. Các đợt hoạt động liên lạc, quảng bá, cổ vũ để kêu gọi đóng góp tài chính từ những cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước sẽ được tiến hành!

* Các thành viên tâm huyết có điều kiện tài chính trong ban cổ động sẽ xung phong đóng góp trong đợt đầu tiên.

* Viện trưởng Viện quốc ngữ, chịu trách nhiệm phối hợp và điều động công việc của giai đoạn xây dưng và vận hành KGTVCQN&TV sẽ không hưởng lương.


3. 

GS Nguyễn Đăng Hưng, trường ban đề cử GS Hà Tôn Vinh làm Phó ban cổ động. Các thành viên nhiệt liệt ủng hộ ý kiến này và nhất trí tín nhiệm GS Hà Tôn Vinh.

4. 

Kế đến việc thành lập các ban chuyên môn và xác định người chủ trương đã được bàn thảo.
 NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ
 TRUYỀN THÔNG
 VẬN ĐỘNG TÀI CHÍNH
 THIẾT KẾ - XÂY DƯNG Cơ Bản

Những ban tư vấn luật pháp, mỹ thuật, kiến trúc, kế toán cũng đã được đề cập và nhiều nhân sự chuyên gia được phân công tiếp xúc.
Thành phần các ban chuyên môn sẽ được xác định và bổ sung qua những buổi họp sắp đến.

5. 

Trao đổi về chuyến đi sắp đến của ban cổ động, chiếu phim “Lễ khánh thành tri ân ngài Alexandre de Rhodes tại Ba Tư” và quảng bá dự án XÂY DỰNG KHÔNG GIAN THANH CHIÊM tại Hoa kỳ vào đầu tháng 9/2019 tại Little Saigon, Santa Anna và những thời điểm khác tại San Francisco, Washington DC, Houston…
Ban cổ động cũng sẽ lên kế hoach đi quảng bá dự án KGTVCQN&TV trong những tháng năm tới tại Úc và Châu Âu.

6. 

Thống nhất mỗi tháng họp một lần
Các thành viên bận hoặc không đến tham dự được (ở nước ngoài hoặc trong nước) có thể họp qua skype để có thể nắm bắt được nội dung cuộc họp cũng như có các ý kiến bổ ích cho công việc chung.
Tháng 8 dự kiến ngày họp từ 15 – 20/8/2019. Địa điểm sẽ thông báo sau.

7. 

Mọi ý kiến xin liên lạc với ban cổ động qua các địa chỉ e-mail sau đây:


fb Nguyen Dang Hung