Viết về "lão" Thiện (*)

Quang X Nguyen
Chú thích: (*) Tiêu đề do VTCG đặt

hình minh họa

Lão Thiện, cái tên mà em hay gọi anh, mỗi lần chúng ta gặp nhau.

Anh,

Bây giờ em biết anh rất đau đớn bởi căn bệnh quái ác đang gặp cạp thân thể anh...

Anh,

Ngày 5.3.2013, em nhận xứ, anh hiện diện với em. Em thì lo lắng.....trăm bề.....vì em mới là linh mục, nhận một xứ mà 70 năm không có linh mục sao không lo được. Nỗi lo hiện rõ trên khuôn mặt to đen của em......

Còn Anh thì khác - khuôn mặt chữ điền, thân hình anh cao to vạm vỡ; ai cũng nói anh như đang phát khởi của một người vừa có tâm, vừa có tầm. ...đúng như anh.


Ngày đó, anh thấy em lo lắng, anh đã vỗ vai và nói nhỏ với em rằng: anh em ta "cực" nhất, vì hai giáo xứ thuộc loại "không giống ai'" Tuy nhiên, chú đừng quá lo, Chúa có cách của Ngài.

Vâng, thưa anh Chí Thiện quý mến, hôm nay câu nói của anh như sống lại trong em. Khi em đến thăm anh:

Chúa có cách của Ngài- Ngài đã giúp anh em ta, giúp giáo xứ ta nhanh gọn hoà nhập với bao giáo xứ khác trong hạt, trong giáo phận....qua những bàn tay đức ái ki tô giáo của quý ân nhân, và quý bàn tay hiền phụ của quý Đức Cha, và quý cha .....

Chúa có cách của Ngài- thật anh ạ, vì chính Chúa cho anh em ta một trái tim "không giống ai, một khuôn mặt cũng không ai giống mình' để kêu gọi, để lao mình vào công việc của Chúa; xét lại em thấy nhiều khi chúng ta coi trọng việc của Chúa hơn Chúa, (như lời đức Phanxico Thuận, Đấng đáng kính đã nói).

Chúa có cách của Ngài- thật anh Thiện ạ, vì nay Chúa đã cho anh như đã thoã phúc bởi những hy sinh không mệt mỏi của anh đối với Giáo xứ Trung quan, với bà con trong Giáo hạt Nguồn son chúng ta.

Anh,

Cách đây 4 ngày, em lên thăm lại anh khi anh đi điều trị bệnh từ xa trở về gia đình, quê hương. Em nhìn anh, ôm lấy anh mà rung bắn người lên, vì khuôn mặt của anh đã thấm mệt, giọng nói hùng biệt ngày xưa không còn nữa, nay thì thào và yếu ớt......như người liệt.

Em đã trải con người thật của mình cho anh như chưa bao giờ thật như thế, để xin anh giải tội, để xin anh chúc lành.....để xin anh một vài kinh nghiệm sống............Và sau những tiếng thì thào mệt mỏi của anh với em, em thấy đựoc - Chúa có cách của Ngài rồi.

Anh thì thào với em:
1. Mình đã buông bỏ tất cả, và nay thong dong đón nhận ý Thiên Chúa, nhưng mình đau lắm....
2. Mình xác quyết, chỉ khát mong trung thành tận cùng của giây phút sau hết.
3. Anh em ta chỉ hơn nhau lòng mến, nếu không được như thế, chúng ta chưa đạt cuộc sống linh mục.
4. anh cầu nguyện cho mình trong tình anh em linh mục nha.
Vâng, Chúa có cách của Ngài.

*Anh đã buông bỏ hết, và nay Chúa và anh chỉ là Một -một trong niềm tin và hy vọng.

*Việc xây nhà, xây gì thì xây........, mà không có lòng mến Chúa, và Đức mến với anh em, với giáo dân thì mình được gì anh nhỉ.....

*Anh em linh mục mà không thương nhau, không cầu nguyện cho nhau, thì đâu có nội lực để cầu nguyện cho dân, cho đất trời trùng Điệp này phải không anh?

Lời vàng ngọc của anh đang như phơi bày "Chúa có cách của Ngài".

Chúa có cách của Ngài. Vâng, Chúa đang hoạt động rất "sôi sục" trong anh. Cái tên anh như đang "toả sáng" bới Tâm thiện, như Tên gọi của anh vậy.

Anh, anh cầu nguyện cho anh em linh mục đoàn, cầu nguyện cho em anh nhé.

Anh đã rời xứ Trung Quán, Hoành Phổ, Phúc Tín.....trong thương, tiếc của dân lành không kể giáo lương. Hạnh phúc là đó chứ đâu nữa anh.
Còn em vẫn được ở với con dân nơi này: em vẫn khắc khoải, lẫn hạnh phúc và bình an......nói túm là đang đủ chuyện....

Anh, viết về anh, em dâng đầy cảm xúc, nhưng em sẽ không nói nữa, không viết nữa, vì nói nhiều, viết nhiều thì một cách nào đó, sẻ bớt đi cái riêng tư sâu kín Thánh thiêng nơi anh, và vô hình em trói anh vào cái ý văn tự của em.

Anh,

Em không viết về anh nữa, một người anh luôn có anh em.

Nhưng, Em sẻ đặt anh lên trên CHÉN THÁNH, trong mỗi thánh lễ em dâng, để anh cùng với Thầy Giêsu hoà quyện với nhau thành MỘT của lễ, dâng lên Chúa Cha, để Chúa Ba Ngôi có cách riêng
của Ngài.

Yên Giang, ngày 3.6.2019, tháng Thánh Tâm.

Thân ái.
Lm. Vincent
Nguồn: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2516827988351612&id=1617766724924414