Lễ trao giải tự do tôn giáo Philípphê Nguyễn Kim Điền

Quang X Nguyen


LỄ TRAO GIẢI THƯỞNG TỰ DO TÔN GIÁO 

PHILÍPPHÊ NGUYỄN KIM ĐIỀN


Chiều Chúa nhật 16/6/2019 tại Hội trường Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo VN Seattle đã diễn ra lễ trao Giải thưởng Tự do Tôn giáo năm 2019. Giải thưởng này do Phong trào Giáo dân Việt Nam Hải ngoại khởi xướng từ năm 2010, nhằm cổ vũ và tôn vinh những cá nhân và tập thể đã và đang tích cực dấn thân cho tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Năm nay giải được trao cho Hòa thượng Thích Không Tánh và Mục sư Nguyễn Hồng Quang. Bác sĩ Đỗ Văn Hội, từ Florida và Mục sư Hoàng Quốc Bình, từ Oregan đã đến nhận giải thưởng thay cho Hòa thượng Thích Không Tánh và Mục sư Nguyễn Hồng Quang.

Nhân dịp này, Phong trào Giáo dân Việt Nam Hải Ngoại cũng phát hành tác phẩm “TỔNG GIÁM MỤC PHIL. NGUYỄN KIM ĐIỀN, CHỨNG NHÂN CỦA CÔNG LÝ VÀ SỰ THẬT”. Tác phẩm sưu tập các bài phát biểu của Đức Cố TGM cũng như các bài viết về ngài của một số chứng nhân.

Được biết Phong trào Giáo dân Việt Nam Hải ngoại, do Đức ông Philipphê Trần Văn Hoài, người Huế, thành lập khi ngài đang làm Giám đốc Trung tâm Phối kết Mục vụ tại Roma và Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo VN tại Seattle hiện nay cũng là nơi có nhiều giáo dân gốc Huế ./.

Đây là vài hình ảnh buổi lễ do anh Trần Năng và tôi chụp lại.


LỄ GIỖ ĐỨC TGM PHILÍPPHÊ NGUYỄN KIM ĐIỀN


Sáng Chúa nhật 16/6/2019 tại Nhà thờ Giáo xứ Các Thánh Tử đạo Việt Nam Seattle đã diễn ra lễ tưởng niệm Đức TGM Philipphê Nguyễn Kim Điền nhân dịp 31 năm ngài qua đời (8/6/1988). Thánh lễ do cha Gioakim Đào Xuân Thành chủ tế và cha Phêrô Nguyễn Văn Khải chia sẻ lời Chúa. Vì là Chúa nhật nên Thánh lễ rất đông. Giáo dân ngồi kín bên trong nhà thờ và hội trường bên ngoài.

Đức TGM Nguyễn Kim Điền sinh ngày 21/3/1921 tại Long Đức, Trà Vinh; thụ phong linh mục tại Sài Gòn năm 1947; gia nhập Dòng Tiểu Đệ năm 1955, được đào tạo linh đạo và tông đồ theo trường phái Charles de Foucauld tại El-Abiodh, Algerie và tại Saint-Maximin, Pháp, vào nhưng năm 1956-1957; được bổ nhiệm làm giám mục Cần Thơ năm 1960, Giám quản Tổng Giáo phận Huế năm 1964 và làm Tổng Giám Mục Huế năm 1968.

Ngài nổi tiếng là vị giám mục khó nghèo, nhân từ, đã can đảm bảo vệ đoàn chiên và lên tiếng đấu tranh cho quyền tự do tôn giáo. Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II gọi ngài là Le Vaillant Archevêque (Vị Tổng Giám Mục uy dũng), trong chuyến đi Ad Limina năm 1981. Ngài nhận được sự kính mến của cả giáo dân lẫn Phật tử. Ngài đã qua đời ngày 8/6/1988 tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Theo lời chứng của cha Nguyễn Văn Lý, Thư ký Tòa Tổng Giám Mục, thì ngài đã chết vì bị cộng sản đầu độc./.

Đây là vài hình ảnh lễ trao giải thưởng do anh Trần Năng chụp lại.

Lm Phêrô Nguyễn Văn Khải, CSSR