Thư ngỏ: V/v Tham gia viết bài cho cuốn sách "Đi tu có vui không?"-Câu chuyện đời tu thế hệ 8x và 9x-Tác giả: Nhóm tu sĩ

VTCG
THƯ NGỎ

V/v: Tham gia viết bài cho cuốn sách

“Đi tu có vui không?- Câu chuyện đời tu thế hệ 8x và 9x”

Hình minh hoạ

Kính thưa quí cha và quí tu sĩ thế hệ trẻ,

Hưởng ứng tinh thần Giáo hội Hiệp hành với ba việc “gặp gỡ, lắng nghe và phân định”, chúng con xin mạo muội gửi tới quí cha và quí anh chị em tu sĩ thế hệ 8x, 9x chút tâm tình sau đây.

Lời đầu tiên, xin cho phép con được giới thiệu về nhóm tu sĩ trẻ (8x và 9x) và ý tưởng mà chúng con đang dự tính thực hiện. Con là Giu-se Vũ Đức Trung, thuộc Dòng Chúa Cứu Thế, Tỉnh dòng Úc Châu, đại diện nhóm.

Con và một số anh chị em tu sĩ các Dòng khác nhau có gặp gỡ, chủ yếu qua mạng xã hội, lắng nghe chia sẻ và nhận thấy cùng có chung thao thức về việc quảng bá ơn gọi tu trì cho các bạn trẻ.

Theo quan sát của chúng con, thể loại sách giới thiệu về ơn gọi là tương đối khan hiếm và nếu có thì cũng khá khô cứng, không đủ sức hấp dẫn, lôi cuốn bạn đọc trẻ. Vì thế, chúng con đi đến ước mơ chung là cùng nhau viết nên một cuốn sách giới thiệu về ơn gọi thánh hiến bằng những câu chuyện cuộc đời của chính những người trong cuộc. Cuốn sách có nội dung tổng hợp các bài chia sẻ về hành trình ơn gọi của các anh chị em tu sĩ trẻ thuộc các hội dòng và chủng viện khác nhau tại Việt Nam cũng như ở hải ngoại. Tất nhiên đây không phải là bài giới thiệu chính thức về ơn gọi của các dòng tu hay chủng viện.

Chúng con tin rằng, với những kinh nghiệm của chính những người trẻ, cuốn sách sẽ là một động lực, truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ Việt Nam đang đứng trước ngã ba cuộc đời. Qua việc đọc các chứng từ ơn gọi của những người tu sĩ trẻ, các bạn đang tìm hiểu ơn gọi sẽ có thêm công cụ đắc lực để biện phân ơn gọi. Chính những câu chuyện người thực, việc thực này sẽ có sức tác động lớn tới tâm hồn bạn trẻ. Hơn nữa, kinh nghiệm của những người mà khoảng cách thế hệ không lớn lắm, sẽ được trình bày bằng một lối diễn đạt và ngôn từ mang hơi thở hiện đại, giúp bạn đọc thấy gần gũi và hữu ích.

Quan trọng hơn, ban biên tập chúng con cũng nhận thấy: Đây cũng là một cơ hội rất tốt giúp quảng bá về ơn gọi của các Dòng, nhất là những Dòng còn ít được biết đến tại Việt Nam.

Với tinh thần Giáo hội Hiệp hành, chúng con kính xin quí Cha, quí tu sĩ thương cộng tác viết bài cho cuốn sách này.

Đối tượng tham gia: Tất cả anh chị em tu sĩ trẻ (thế hệ 8X, 9X) của các hội Dòng, đại chủng viện.

Cách thức tham gia:

- Bài viết do Anh chị em tự viết về hành trình ơn gọi của chính mình (xin không sưu tầm hoặc từng đăng tải ở nơi khác).

- Thể loại: Vocation story- Tự sự về hành trình ơn gọi.

- Nội dung: Dưới đây là một số gợi ý, anh chị em có thể tham khảo:

+ Lần đầu tiên tôi nhận ra ơn gọi là khi nào?

+ Cơ duyên nào khiến tôi biết đến Nhà Dòng, Chủng Viện?

+ Tại sao tôi lại chọn lối tu này?

+ Những khó khăn thử thách trên bước đường tu tập là gì?

+ Kỷ niệm ấn tượng nhất trong hành trình đời tu?

+ Tôi muốn nhắn nhủ điều gì tới các bạn trẻ đang phân định ơn gọi?

+ Mạng xã hội tác động ra sao tới hành trình ơn gọi?

+ Cần làm gì để có thể quảng bá ơn gọi một cách hiệu quả trước những nguy cơ của một xã hội đang tục hóa?

- Quy cách trình bày:

▪ Tối đa khoảng 2000-3000 chữ, size 12, line spacing 1.5, canh lề đều 2,54 cm.

- Hạn cuối gửi bài: Lễ Phục Sinh 17/04/2022. Xin gửi bài vào hòm thư điện tử: [email protected]

Nếu được xin quí anh chị em cho một số hình ảnh phù hợp với nội dung bài viết vào cuối mỗi bài, để Ban Biên Tập chúng con có thể dùng cho việc thiết kế trình bày khi cần thiết (lưu ý: xin anh chị em chọn ảnh đạt độ phân giải 800 x 800 pixel trở lên).

Các bài viết đạt chất lượng cũng sẽ được giới thiệu trong chuyên mục Ơn Gọi trên https://www.vanthoconggiao.net/

Xin chân thành cám ơn quí Anh chị em. Xin Chúa chúc lành cho những dự tính của chúng ta, ngõ hầu Danh Chúa được cả sáng nơi trần gian và sinh lợi cho Nước Trời.

Ngợi khen Chúa Giê-su và Mẹ Maria

Đại diện Ban biên tập

Giuse Vũ Đức Trung, CSsR