[Giới thiệu sách] Châm Ngôn Diễn Ca của tác giả Phong Trần

Lan Mary
Diễn ca là thể loại hướng đến công chúng bình dân để chia sẻ những kinh sách mà một thời người bình dân không có cơ hội đọc. Vì đối tượng của Diễn ca là công chúng nên Diễn ca thường sử dụng thể thơ lục bát với thi pháp của Ca dao. Lục bát dễ làm nhưng rất khó cho tác giả trong việc tìm vần, tạo nhạc để viết một bài ca dài. Phải là người có vốn từ giàu có, nhuần nhuyễn về thi pháp Lục bát Ca dao, am tường Kinh Thánh, rành rẽ thơ ca dân tộc mới có thể thành công khi viết Diễn ca. NGUỒN:

1. Lời giới thiệu của nhà Phê bình Văn học Micae Bùi Công Thuấn (trích)

Diễn ca là thể loại hướng đến công chúng bình dân để chia sẻ những kinh sách mà một thời người bình dân không có cơ hội đọc. Vì đối tượng của Diễn ca là công chúng nên Diễn ca thường sử dụng thể thơ lục bát với thi pháp của Ca dao. Lục bát dễ làm nhưng rất khó cho tác giả trong việc tìm vần, tạo nhạc để viết một bài ca dài. Phải là người có vốn từ giàu có, nhuần nhuyễn về thi pháp Lục bát Ca dao, am tường Kinh Thánh, rành rẽ thơ ca dân tộc mới có thể thành công khi viết Diễn ca.

Gọi là Diễn ca vì, tác giả không chỉ làm công việc "chuyển thể" văn xuôi thành thơ ca, mà còn tham gia vào việc giảng giải ý nghĩa của tác phẩm nguyên tác. Người viết Diễn ca phải thuật lại trung thực tư tưởng, nội dung và nghệ thuật của nguyên tác, và nếu được, giữ nguyên cấu trúc và ngôn ngữ của nguyên tác.

Khi diễn thơ Sách Châm Ngôn, tác giả Phong Trần dùng cách viết "tài hoa" phóng túng. Tác giả rất chuẩn mực trong việc thuật lại Sách Châm Ngôn, bảo đảm được nội dung, tư tưởng và nghệ thuật của nguyên tác. "Tài hoa" bộc lộ ở vẻ đẹp của phần tường thuật và ở phần diễn giảng. Phần phóng bút này có thể nằm ngoài ngôn ngữ văn bản của nguyên tác, nhưng người đọc vẫn chấp nhận được (vì tác giả bảo đảm được nội dung, tư tưởng của nguyên tác). Đây chính là "cái riêng" của ngòi bút Phong Trần. Vì thế, có thể đọc Sách Châm Ngôn Diễn Ca của tác giả một cách thú vị như một tác phẩm biệt lập với nguyên tác.

Xin đọc: chương 9, câu 1,2,3

Nguyên tác:

1 Đức Khôn Ngoan đã xây cất nhà mình, dựng lên bảy cây cột,

2 hạ thú vật, pha chế rượu, dọn bàn ăn

3 và sai các nữ tỳ ra đi. Đức Khôn Ngoan còn lên các nơi cao trong thành phố và kêu gọi.
Diễn ca:

1. Khôn Ngoan xây cất nhà mình
Dựng trên bảy cột, tâm tình hân hoan.

2. Rượu ngon pha chế đầy tràn
Hạ rồi thú vật, dọn bàn đãi ăn.

3. Người sai tì nữ gia nhân,
Đi mời thực khách xa gần đến mau;
Rồi Người lên các nơi cao,
Hang cùng ngõ hẻm, rêu rao khắp thành.

Khi đọc trọn vẹn Sách Châm Ngôn Diễn Ca, mới thấy nỗ lực của tác giả là rất lớn, mới thấy phần đóng góp của tác giả vào kho tàng Diễn ca của văn học Công giáo là rất giá trị, đồng thời người đọc vui mừng vì văn học Công giáo Việt Nam đương đại có thêm một tài năng bước tiếp con đường của cha ông trong hành trình loan báo Tin Mừng, trong khát vọng xây dựng một nền văn học Công giáo trong dòng chảy của văn học dân tộc.

2. Lời của tác giả Phong Trần

"Kính sợ Đức Chúa là đầu mối của khôn ngoan;
biết Đấng Chí Thánh mới là hiểu biết thật" (Cn 9, 10).


Kinh Thánh là bộ sách bán chạy nhất mọi thời đại (ước tính mỗi năm có thêm 200 triệu bản) và là bộ sách gây ảnh hưởng nhiều nhất trong lịch sử loài người. Số bản in Kinh Thánh vượt xa mọi sách khác và được dịch sang nhiều ngôn ngữ hơn bất cứ bộ sách nào khác. Kinh Thánh trọn bộ, hoặc một phần, đã được dịch sang hơn 2.100 ngôn ngữ của 90% dân số thế giới. Kể từ năm 1815, ước tính đến năm 2023 có khoảng hơn 7 tỷ ấn bản Kinh Thánh (chưa kể lượt download online khoảng 900 triệu) trọn bộ hoặc các phần quan trọng của Kinh Thánh được phân phối, trở nên sách bán chạy nhất trong mọi thời đại (theo Wikipedia).

Sách Châm Ngôn là một tập hợp những lời giáo huấn ngắn gọn, súc tích, mang tính hiện sinh vô cùng sâu sắc. Theo quy điển Kinh Thánh Công Giáo, Châm Ngôn là quyển thứ ba trong khối các sách Giáo Huấn, được xếp sau sách Gióp và Thánh Vịnh; tuy nhiên, trong thể loại giáo huấn, Sách Châm Ngôn thường được kể đến đầu tiên trong bộ "ngũ thư khôn ngoan".
Giống như những bông hoa bồ công anh nhỏ bé, đơn sơ phải cần có ánh sáng mặt trời soi chiếu và những cơn gió để bay đi, phân tán ra những chân trời mới thế nào thì con người cũng vậy, cần phải được nguồn ơn mặc khải của Thiên Chúa và luồng gió của Thần Khí để có thể bay cao, nâng tâm hồn lên đến tận cùng của sự khôn ngoan vĩnh cửu là chính Đấng Tối Cao. Khi đọc Lời Chúa và để được Thánh Thần hướng dẫn, chúng ta sẽ dần bước lên những bậc thang cao hơn của sự khôn ngoan để dần đạt tới Cội Nguồn Ánh Sáng, đích điểm của Khôn Ngoan chính là Thiên Chúa. Đúng như có người từng chia sẻ, trèo lên núi cao để thấy mình bé nhỏ; nhận ra sự vĩnh cửu để biết mình hữu hạn, hướng về sự hoàn hảo để thấy được mình còn nhiều điều thiếu sót và cần phải luôn cố gắng, phải không ngừng gắn bó với Thánh Kinh, với Lời Chúa để tìm được sự khôn ngoan và hạnh phúc đích thực trong đời sống hàng ngày...

Những lời thơ mộc mạc của sách này như những tâm tình, suy tư nhỏ bé được góp nhặt lại như để nói lên tâm tình của riêng tôi, mà cũng có thể là của các bạn, những người đang trên đường lữ hành hướng về quê hương thiên quốc. Có thể hành trình còn nhiều gập ghềnh, đường xa làm mỏi mệt, gai góc làm đau chân, rướm máu hay đuối sức làm chúng ta cảm thấy nản lòng... nhưng trên tất cả, chúng ta hãy tin rằng: có Chúa luôn hướng dẫn và đồng hành cùng chúng ta trên mọi nẻo đường để dẫn đưa chúng ta về với Ngài vì chính Ngài đã nói: "Cứ yên tâm! Chính Thầy đây! Đừng sợ!" (Mt 14, 27) và "Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế" (Mt 28, 20).

Xin mời các bạn cùng tôi, chúng ta hát vang lời Thánh Vịnh để cùng ngợi khen và tôn vinh Thiên Chúa chúng ta và tình yêu vô biên của Ngài:

"Tình yêu Chúa đời đời con ca tụng
Qua muôn ngàn thế hệ, miệng con rao giảng lòng thành tín của Ngài" (Tv 89, 2).

Sài Gòn, mùa xuân, năm 2023 - Phong Trần.

NB: Thông tin thêm về sách, quý vị có thể trực tiếp liên hệ với tác giả:

- Số điện thoại/ Zalo: 0372208934;

- Email: [email protected] hoặc Facebook: https://fb.com/paul.tran.710

- https://tusachnuocman.com/san-pham/cham-ngon-dien-ca