Câu lạc bộ luyện văn

Unknown
Kính thưa quý bạn đọc Văn Thơ Công Giáo,
Câu lạc bộ Việt Văn xin được chia sẻ bức thư dưới đây của cha Trăng Thập Tự nhằm kêu gọi người cộng tác sửa bài cho CLB Việt Văn – CLB chuyên luyện văn trên mạng, vốn là ý tưởng và thao thức của ngài. Xin quý anh chị em xem thư, xem xét ý tưởng và cho ý kiến phản hồi, đặc biệt rất cần những tấm lòng dấn thân cộng tác. Hiện tại những người có nhu cầu tham gia CLB với tư cách như là học viên đã có số lượng tương đối nhưng số thành viên chủ chốt của CLB để giúp đỡ sửa bài thì chưa. Mong quý anh chị em, những ai có khả năng giúp CLB sẽ nhiệt tình cộng tác cho ý tưởng này. Mọi ý kiến phản hồi xin liên lạc vào email: [email protected].


Mến gửi quý anh chị em,
Cuộc vận động Trau dồi Tiếng Việt đã không có tiếng vang nhưng những kêu cứu não lòng vẫn còn đó, giục giã đội cứu hộ phải cấp tốc lên đường, không thể trì hoãn. Ba ngày sau khi chia tay các tác giả VVĐT, Ban Văn hóa và Giáo dục Giáo phận Qui Nhơn đã phác thảo chương trình thành lập một nhóm điện thư phục vụ việc trau dồi tiếng Việt, dành cho các bạn trẻ quan tâm trên địa bàn Giáo phận, cách riêng là các thành viên Câu lạc bộ sáng tác trẻ, các cộng tác viên của Ban Truyền thông và các ứng sinh ơn gọi đang sinh hoạt tại các giáo xứ cũng như đang được đào tạo tại các cộng đoàn chủng viện và dòng tu.Sau 100 năm, chúng ta cần phải lặp lại, phải tiếp nối trong âm thầm lặng lẽ công việc mà phong trào Nghĩa Thục đầu thế kỷ XX còn dang dở.
Bằng cách nào? Bằng một nhóm điện thư khởi đầu, với từng bài tập tiếng Việt đã được sửa chữa, ghi chú chính xác và sống động, gửi đến những hạt men trau dồi tiếng Việt ở đó đây để họ nhân lên, làm dậy lên khắp nơi một lớp men lòng yêu tiếng mẹ đẻ qua Facebook và các phương tiện khác của người trẻ.
Những học viên có nhu cầu sẽ gửi đến CLB những đoạn văn, những bài văn của chính họ và nhờ CLB can thiệp. CLB có nhiệm vụ đọc và chỉnh sửa, chỉ ra các lỗi sai về cách dùng từ, đặt câu, triển khai ý… nhận xét mạch văn, tư duy lập luận, tính sáng tạo, chiều sâu, cảm hứng… và góp ý, đề xuất cách làm hợp lí hơn, đặc sắc hơn cho chính bài viết ấy. Bài sửa sẽ được gửi lại cho chính tác giả, đồng thời được chia sẻ rộng rãi ở dạng vô danh cho người khác học kinh nghiệm. Bài sửa này sẽ ích lợi không nhỏ, vì đâu đâu bạn trẻ cũng những lỗi thông thường như nhau.
Công việc sẽ âm thầm và không kém vất vả, nhưng có thể sẽ lan nhanh và lan rộng đến nhiều người. Tôi tin là sẽ có nhiều nhà giáo tâm huyết và những người khác giàu thiện chí và khả năng tiếp tay vào việc này, tiếp tay cho đại cuộc “Tiếng ta còn, Nước ta còn”
Chiều nay tôi đã trao đổi với cha Giám đốc Chủng viện Qui Nhơn (hiện chủng viện có khoảng 40 em đang được chuẩn bị để vào Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang) và chị phụ trách Đệ Tử Viện và Học Viện Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn. Cả hai vị đều hưởng ứng chương trình.
Tôi sẽ liên lạc thêm một cộng đoàn thứ ba nữa là Dòng Nữ Tì Chúa Giêsu Tình Thương, tại Qui Nhơn, chắc là họ đồng ý thôi, vì cha giáo tiếng Việt của họ là bạn tôi đã đồng ý.
Tôi sẽ mời các em trong Câu Lạc Bộ Đồng Xanh Thơ Qui Nhơn (140 em) tham gia.
Ngoài ra, tôi cũng sẽ mời các em đang tìm hiểu ơn gọi tại các giáo xứ,... và những ai khác muốn tham gia chương trình.
Để dễ rút kinh nghiệm và xây dựng thành một CLB gốc, tôi sẽ dừng lại với con số các tham dự viên trên đây, tức là chỉ giới hạn trên địa bàn Giáo phận Qui Nhơn... Sau đó sẽ rút kinh nghiệm để  chia sẻ, giúp những nơi khác xây dựng các CLB riêng của họ.
“Vấn đề bây giờ là có nhân lực để thành lập nên CLB gốc ban đầu.”
Qui Nhơn, ngày 5-11-2016.
Lm Trăng Thập Tự