Tình yêu thương là hạnh phúc của con người

Văn thơ Công giáo
Mã số VVYT 16-022
Nguyễn Duy Nghĩa, 9x, Hưng Hóa
(Giải khích lệ VVYT 2016)
Tình yêu thương luôn có những giá trị hết sức diệu kỳ, đủ sức làm thay đổi một con người, một số phận, nó khiến chúng ta cảm thấy muốn sống, muốn phục vụ hết mình. Nhưng khi bước vào cuộc sống bạn mới thật sự đặt chân lên cuộc hành trình tự khẳng định mình, tìm kiếm giá trị cuộc sống và ý nghĩa bản thân, bạn sẽ nhận ra rằng : “Tình yêu thương là hạnh phúc của con người”.
Tình yêu thương là tình cảm thiêng liêng và bất tử. Là mối dây nối liền tương quan giữa con người với Thiên Chúa, và giữa con người với nhau - một sợi dây vững chắc và bền chặt nhất trên trần gian mà không có loại dụng cụ nào có thể chia cắt được.

Không có trăm hoa đua nở sẽ khó có thể cảm nhận được hơi thở ấm áp của mùa xuân, không có tiếng cười thì khó có thể nhận được niềm vui của cuộc sống. Điều khiến người ta xúc động nhất đó là yêu thương. Nhờ tình thương yêu mà cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn: Tình yêu thương của gia đình, bạn bè,... Đó chính là những tình cảm bình dị, gần gũi, thân thương nhất qua sự quan tâm, chăm sóc và sẻ chia những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống.
Đôi khi đối với nhiều người, hạnh phúc bắt đầu từ những điều đơn giản nhất, là khi mỗi sớm mai thức dậy, thấy mình sống có ích trên cõi đời. Như Trịnh Công Sơn nói: “Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy, ta có thêm một ngày nữa để yêu thương”. Hạnh phúc có lẽ chỉ đơn giản và bình dị thế thôi! Nhưng sự thật là có một mối dây liên kết không thể tách rời giữa hạnh phúc và tình thương. Con người không thể sống hạnh phúc mà không có tình thương. Tình thương mang lại hạnh phúc cho người nhận nó, giúp họ có thể vượt qua mọi khó khăn và thử thách. Trong tập “Những người khốn khổ”, V. Huy-gô đã làm nổi bật lên ý nghĩa tình thương qua nhân vật Giăng-van-giăng nó giúp thay đổi số phận và cảm hóa con người. Giăng – van –giăng đã thay lời cho Huy-gô nói lên một triết lý: “Trong đời chỉ có một điều, ấy là yêu thương nhau”. Không chỉ người nhận, nó còn đem lại niềm vui và hạnh phúc cho những người đã trao ban.
Việc chia sẻ yêu thương cũng giống như việc ta cho đi, rồi chúng ta sẽ được nhận lại. Hẳn mọi người đều biết Mẹ Têrêsa Calltta, một nữ tu, người đã sáng lập Dòng Nữ Thừa Sai Bác Ái. Đó là một phụ nữ dáng thấp bé, lưng khòm, da nhăn nheo xấu xí của một bà già đã ngoài tám mươi, không một chút gì hấp dẫn. Nhưng mẹ được cả thế giới ngưỡng mộ vì có một tấm lòng cao cả, một trái tim vĩ đại đầy tình yêu thương và đôi tay giang rộng như muốn ôm hết mọi con người đau khổ trên thế gian.
Phúc cho những ai biết quên mình, sẵn sàng hy sinh mạng sống cho người khác, chia sẻ của cải cho họ, sẵn sàng đương đầu với những bách hại, mang trong mình những đau khổ của người khác, bởi vì Nước Trời là của họ.(x.Mt 5,3-12) Đó là tất cả sứ điệp của Chúa Giêsu đã được Mẹ Têrêsa Calltte áp dụng qua chính đời sống của mình. Mẹ đã đi khắp nơi rao truyền sứ điệp đó.
Thánh Phanxicô Assisi đã diễn lại sứ điệp của Chúa Giêsu thành lời cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin dạy con biết con, an ủi người hơn được người ủi an, tìm hiểu biết người, hơn được người hiểu biết, tìm yêu mến người hơn được người mến yêu, chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh, chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân, chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”. Con người chỉ tìm được ý nghĩa cho cuộc sống trong khi phục vụ và trao ban tình yêu thương cho người khác.
Nếu ta nghĩ vì quả tim không đủ lớn nên chỉ có chỗ cho vài người, cho một nhóm hay tệ hơn là chẳng đủ chỗ cho ai cả. Vì trái tim được sinh ra để gõ nhịp tình yêu, nên khi chối từ vai trò gõ nhịp trái tim sẽ ngừng đập. Sống mà không yêu, cuộc sống sẽ suy thoái và trở thành một cái chết triền hại. Tình yêu gắn liền với đời người, bởi đời sống ấy được tạo nên từ tình yêu. Nên ở bất cứ hoàn cảnh nào, ta không được quên cội nguồn của tình yêu. Tình yêu là một điều kì diệu: càng chia thì càng có, càng san sẻ càng thêm, càng phân phát càng gia tăng, càng trao ban thì càng nhận về nhiều. Nó như một loại vi trùng, có cơ hội là lan tràn, chiếm cứ, không giảm khi cho, không mất khi sẻ, không thiệt thòi khi chia. Tình yêu hoàn toàn đi ngược kiểu cách, mức thước đo thông thường.
Niềm vui, tình yêu thương và tinh thần phục vụ đang dệt nên một xã hội đầy hạnh phúc. Nhưng làm sao để ta có thể giữ những tia lửa luôn rực sáng trong tâm hồn mỗi người? Chính thánh Gioan Tông đồ đã nói: “Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4,16). Hãy đến kín múc từ Thiên Chúa là nguồn mạch tình yêu dồi dào không bao giờ vơi cạn.
Kết thúc dụ ngôn người Samaria nhân hậu, Chúa Giêsu đã căn dặn: “Hãy đi và làm như vậy.” (Lc 10,37). Hãy ra đi và làm chứng cho Đức Kitô như là một sứ vụ dành cho hết mọi người. Vì ở đâu có tình yêu ở đó có niềm vui. Ước gì mỗi người chúng ta luôn nỗ lực đem hạt giống yêu thương gieo vào lòng mỗi con người để họ ý thức được sứ vụ của mình là sống để trao ban.