Thư của ĐGM Giáo phận gửi sinh viên, học sinh đầu năm học 2017-2018

Unknown

Hãy bừng sáng lên!" (Is 61,1)
Thư của Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp
gửi sinh viên, học sinh đầu năm học 2017-2018.



                                                                                                           Xã Đoài, ngày 1 tháng 9 năm 2017

                                                              “Hãy bừng sáng lên” (Is 61,1)

                                   THƯ GỬI SINH VIÊN, HỌC SINH ĐẦU NĂM HỌC 2017-2018


Các con thân mến,

Các con sắp bước vào năm học mới với nhiều niềm vui và cũng đầy những thách đố. Tình trạng suy đồi đạo đức, lối sống của một bộ phận xã hội ngày càng làm tha hóa nhiều người trẻ. Những thú vui tầm thường, giả tạo, những trò chơi vô bổ và nguy hiểm đang chờ chực hòng phá vỡ tương lai của nhiều người trong các con. Bên cạnh đó, một nền giáo dục ngày càng xuống cấp bởi thiếu một triết lý giáo dục, bởi sự gian dối, bệnh thành tích, thiếu thực chất và thiếu tính nhân văn đang ngày càng đè nặng trên đôi vai của các con và cha mẹ các con. Những khó khăn do khủng hoảng kinh tế, đặc biệt do thảm họa môi trường và những khoản phí học đường lạm thu càng làm cho con đường đến trường của các con trở nên trắc trở hơn.
Cha thấu hiểu và chia sẻ những thách đố mà các con đang phải đối diện. Và cha mong muốn rằng, bất chấp những khó khăn đó, các con cần phải đến trường, cần phải cố gắng học tập. Tương lai của đất nước, của giáo phận đang nằm trong tay và phụ thuộc vào sự cố gắng học tập của các con. Trong hoàn cảnh hiện tại, cha dùng lời ngôn sứ Isaia để mời gọi các con: “Hãy bừng sáng lên!” (Is 61,1). 

Đức Thánh Cha Phanxicô, trong Thư gửi các bạn trẻ ngày 13/1/2017, cũng đã nhấn mạnh: “Một thế giới tốt đẹp hơn được xây dựng cũng là nhờ các con, nhờ ước muốn thay đổi và lòng quảng đại của các con. Các con đừng sợ lắng nghe Thánh Linh - Đấng gợi ý cho các con những chọn lựa táo bạo và đừng chần chừ khi lương tâm yêu cầu các con bước theo Thầy, bất chấp mọi rủi ro. Giáo Hội cũng muốn lắng nghe tiếng nói, sự nhạy cảm và niềm tin của các con, cả những nghi ngờ và phê bình của các con. Hãy làm cho tiếng kêu của các con được nghe thấy.”

Các con hãy chứng tỏ mình là người Kitô hữu đúng nghĩa và là những công dân có trách nhiệm với tổ quốc, dân tộc. Cha mong muốn các con “bừng sáng” bằng những việc làm cụ thể.

Trước hết, việc thụ đắc kiến thức không chỉ để nhắm đến nghề nghiệp hay tìm kiếm một địa vị trong xã hội, nhưng điều quan trọng là giúp các con có một trí phán đoán trưởng thành, biết phân định tốt-xấu, đúng-sai; nhờ đó các con có thể điều chỉnh hành vi của mình trong môi trường sống của các con một cách thích hợp. 

Thứ đến, nhờ việc chuyên chăm trau dồi kiến thức, các con trở nên những người có thực tài, có chuyên môn cao trong nhiều lĩnh vực để có thể cống hiến một cách thiết thực cho Giáo Hội và xã hội.
Thứ ba, cha mong muốn các con thể hiện sự trung thực với gia đình, với thầy cô, với bạn bè, và trung thực trong việc học tập, thi cử. Chúa Kitô là Sự Thật, vì vậy cho nên trong một môi trường giáo dục bất toàn như hiện nay, các con hãy sống trung thực để làm chứng cho Ngài, để ánh sáng đức tin Kitô giáo nơi các con được tỏa rạng.

Thứ tư, để có được một tinh thần lành mạnh trong một thân thể lành mạnh (mens sana in copore sano), các con phải xa lánh những trò chơi trực tuyến (game online) vô bổ và chất gây nghiện. Khi đã sa đà vào những thứ đó, người ta khó lòng mà thoát ra được. Lúc đó các con sẽ không còn thiết tha học hành và từ đó, các tệ nạn trộm cắp, gian dối và nhiều thứ tệ nạn khác sẽ bủa vây các con. Cha mong các con xa lánh những thứ đó, tập trung vào học hành và chơi các môn thể thao lành mạnh.

Sau cùng, ngày hôm nay, 1/9/2017, cũng là Ngày Thế giới Cầu nguyện cho việc Chăm sóc Thiên nhiên, cha mong muốn các con hưởng ứng cách nhiệt thành để tỏ lòng biết ơn về món quà thiên nhiên Chúa đã ban tặng, cầu nguyện cho việc bảo vệ môi trường và góp phần làm sạch cũng như chăm sóc môi trường qua các hành động thiết thực từ lời kêu gọi của Ban Công lý và Hòa bình giáo phận.

Riêng quý cha quản xứ và các bậc phụ huynh, tôi kêu mời quý vị hãy quan tâm hơn nữa trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, thường xuyên giám sát, nhắc nhở việc học tập của con em mình. Vừa qua, Ban Công lý và Hòa bình giáo phận đã tổ chức tập huấn về Giáo huấn xã hội Công giáo, trong đó có đề cập đến việc chống lạm thu trong học đường, tôi ước mong quý vị dùng những kiến thức đó để bảo vệ quyền lợi cho con em mình. Đối với các em sinh viên, học sinh thuộc địa bàn các vùng bị tác động bởi ô nhiễm môi trường biển, tôi yêu cầu Ban Bác ái xã hội - Caritas, Ban hỗ trợ các nạn nhân thảm họa ô nhiễm môi trường biển miền Trung của giáo phận, và các giáo xứ, có biện pháp hỗ trợ các em về tinh thần và vật chất.

Các con thân mến, vài điều nhắn gửi các con nhân dịp đầu năm học mới. Cha yêu thương và đặt hy vọng vào các con. Cha luôn cầu nguyện cho các con hằng ngày. Chúc các con có nhiều niềm vui trong học tập và nhiều kỷ niệm đẹp trong thời gian trên ghế nhà trường.

Thân ái trong Chúa Kitô.

Nguồn: gpvinh.com