Tư tưởng thánh thiện -- Một số tư tưởng của thánh Tôma Aquinô

Quang X Nguyen

TƯ TƯỞNG THÁNH THIỆN


Đây là một số tư tưởng của THÁNH LM TS TÔMA AQUINÔ (Tomás de Aquino, Thomas Aquinas, Thomas d’Aquin, 1225–1274), tác giả bộ TỔNG LUẬN THẦN HỌC “kếch sù” vô giá.

1. “Hãy để mọi người chăm sóc những gì thuộc về họ, và đừng phiền lòng về những gì người ta nói hoặc làm trên thế gian này”.
2. “Chúng ta cầu xin Chúa, không phải để Ngài biết nhu cầu và ước muốn của chúng ta, mà để chúng ta biết cần phải đến với Chúa để xin ơn phù trợ”.

3. “Khi không có ai trả lời chúng ta, Thiên Chúa vẫn đang nghe chúng ta; khi tất cả đều bỏ chúng ta thì Thiên Chúa vẫn yêu thương chúng ta, khi chúng ta cho là cô độc thì Thiên Chúa vẫn ở bên chúng ta”.
4. “Nhàn rỗi là cái búa kẻ thù bổ xuống đầu ta. Ai không cầu nguyện thì như người lính ra trận không có vũ khí”.
5. “Công hiệu của năng lực cầu nguyện đến từ đức ái, nhưng năng lực để cầu nguyện có hiệu quả vẫn là do đức tin và đức cậy của mình. Tính siêu việt của đức cậy là sự hy vọng của vĩnh phúc, vui vẻ và xác thực”.

6. “Rước lễ thiêng liêng sinh hiệu quả như rước lễ thật, nhưng còn tùy chúng ta dọn mình kỹ hay không, có tha thiết ao ước ơn Chúa hay không, và có yêu mến Chúa nhiều hay không”.
7. “Việc mong đợi càng nhiều thì tâm con người càng tản mạn; chỉ mong đợi một việc thì tâm con người mới có thể chuyên nhất”.

8. “Nếu không có đức ái thì không có bất kỳ đức hạnh nào, giống như nếu không có mặt trời thì cũng không có một tinh tú nào cả”.

9. “Tình yêu là sợi dây đoàn kết mọi chi thể của Giáo Hội, không chỉ là đối với người hàng xóm còn sống, mà còn mở rộng ra đến cả những người chết trong ân sủng và tình yêu”.
10. “Yêu là hy vọng được hợp nhất với người yêu. Yêu thương là hoàng hậu của tất cả các đức hạnh, bất luận nó ở đâu thì các đức hạnh đều theo nó, nó là người lãnh đạo tất cả các đức hạnh và làm cho chúng ta kết hợp với Thiên Chúa”.

11. “Đức ái là mô phạm, là động lực, là mẹ hiền và căn nguyên của tất cả các đức hạnh”.
12. “Có một số người chăm chú suy nghĩ về chân lý, trong khi những người khác chăm chú suy nghĩ về các hành động, điều đó cho thấy rằng đời sống con người được phân chia thành lĩnh vực hoạt động và lĩnh vực suy tư”.
Và rồi… từ Thập Giá có tiếng nói với thánh nhân: “Thomas, con đã viết hay về Ta. Con muốn phần thưởng gì cho công việc của con”. Thánh nhân trả lời: “Lạy Chúa, con chỉ muốn chính Ngài”.


Lạy thánh bổn mạng, xin cầu thay nguyện giúp cho con, luôn biết suy niệm về Chúa và tôn vinh Chúa mà thôi. Amen.




+ Thưởng thức Thánh Ca PANGE LINGUA của Thánh Tôma Aquinô:
https://www.youtube.com/watch?v=DnrOwiYqTcc
+ Thánh Ca TIẾN SĨ THIÊN THẦN:
https://www.youtube.com/watch?v=CnqiiXQoDdE