Cựu vận động viên bóng bầu dục trở thành nữ tu

Quang X Nguyen
Không câu chuyện về ơn gọi nào giống nhau, nhưng có lẽ trường hợp của nữ tu Rita Clare (Anne) Yoches phải được liệt kê vào nhóm lạ lùng nhất.


Nữ tu Yoches, dòng Phan Sinh Sám Hối Đức Mẹ Sầu Bi đã tuyên khấn trọn đời vào ngày 30.6 vừa qua. Điều đặc biệt, sơ từng là cầu thủ 4 lần thi đấu trong đội hình đoạt chức vô địch bóng bầu dục toàn quốc của Mỹ trước khi bước vào tu viện. Vị trí của nữ tu Yoches là hậu vệ. Giờ đây, các trận bóng bầu dục mà sơ tham gia là dịp “thi đấu” thường niên được tổ chức cho 38 nữ tu tại tu viện của dòng ở thành phố Toronto, bang Ohio (Mỹ), theo Detroit Free Press.


Dù lớn lên trong gia đình Công giáo và theo học tại các trường dòng từ nhỏ, thời trẻ, sơ Yoches chưa bao giờ nghĩ đến chuyện một ngày nào đó sẽ sống trọn đời theo ơn gọi thiêng liêng. Cha mẹ sơ luôn đưa con cái tham dự thánh lễ vào mỗi Chúa nhật, nhưng đối với cô Yoches ngày ấy, lòng sốt sắng chỉ dừng lại ở đó. Là một vận động viên giỏi nhiều môn thể thao, cô gái trẻ dễ dàng nhận được suất học bổng toàn phần dành cho các tài năng thể thao của Đại học Detroit-Mercy. Yoches đã chơi cho câu lạc bộ bóng rổ của trường trong suốt 4 năm đại học. Kết thúc việc học hành, cô chuyển sang chơi bóng bầu dục và thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2003, sau khi thử sức thành công trong đội hình Detroit Demolition.

Nữ cầu thủ thích thức thật khuya vào mỗi thứ sáu, thứ bảy nhưng luôn đến nhà thờ dự lễ vào Chúa nhật. Tuy nhiên, khi đó, cô chưa bao giờ thực sự dành thời gian để suy niệm Lời Chúa. Một Chúa nhật nọ, sau khi nghe bài giảng đặc biệt cảm động, cô nhận ra rằng cần phải thay đổi hoàn toàn cuộc sống. Yoches “cảm giác như khám phá ra chính bản thân” và tự thuyết phục mình xưng tội lần đầu tiên sau nhiều năm.

Được một linh mục khuyến khích, cô bắt đầu đọc kinh, cầu nguyện mỗi ngày. Trong một dịp dự lễ, cô cảm thấy thật sự được Chúa mở rộng vòng tay và quyết định toàn tâm phó thác vào sự sắp xếp của Ngài cho cuộc đời mình. Sơ nhớ lại: “Khi đó, tôi cảm thấy Thiên Chúa đã ôm choàng lấy tôi, giống như cách một người cha vỗ về con gái. Và cuộc đời tôi chính thức sang trang từ đó”. Rời đội bóng vào năm 2006, đến tháng 3 năm sau, nữ cầu thủ từng thú nhận “có thói quen đam mê tiệc tùng” đã gác lại tất cả để phục vụ Thiên Chúa và cộng đoàn.


BẠCH LINH
Nguồn: cgvdt.vn