Báo Công giáo & dân tộc làm công cụ tuyên truyền để nhà nước chiếm đất nhà thờ

Quang X Nguyen
LTS của VTCG: Báo Công Giáo & Dân tộc (CGvDT) có lẽ không quá xa lạ với phần đông người Công giáo. Ít nhiều nó gây được cảm tình: nhiều bài có nội dung hữu ích, thời sự, trình bày bắt mắt, có cả báo giấy-báo điện tử, lại đăng nhiều bài viết của các tu sĩ, linh mục, thậm chí giám mục...
Tuy vậy, phải khẳng định đây là một công cụ tuyên truyền tinh vi vì nó là cơ quan báo chí của ủy ban đoàn kết Công giáo VN TPHCM, thuộc mặt trận tổ quốc VN, một tổ chức của nhà cầm quyền.
CGvDT được "nuôi" bởi ngân sách nhà nước nên phải "uốn ngòi bút" theo yêu cầu tuyên truyền.
Rất nhiều sự kiện Công giáo đã bị "bỏ qua", ví dụ đồi Thiên An... hoặc phải viết theo lệnh, không được viết khách quan như vụ việc tại giáo xứ Bùi Phát.

Ít người biết được CGvDT từng hô hào, gây sức ép chống việc phong thánh các thánh tử đạo VN (năm 1988) nhưng mới đây lại xông xáo trong việc kỷ niệm 30 năm sự kiện phong thánh (2018). Thật tréo cẳng ngỗng!

Vậy việc báo có Tổng biên tập là linh mục, được các giám mục/linh mục ghé thăm thì nên hiểu thế nào? Xin mời bạn tìm đọc về ủy ban đoàn kết Công giáo VN, về các linh mục "quốc doanh" để tự cho mình câu trả lời.

Báo CGvDT (cũng như báo Người Công giáo Việt Nam) có thể có slogan "Tờ báo của những gia đình Công giáo" nhưng thực sự nó không thể và không phải của Công giáo, mà chỉ "đội lốt" mà thôi.
Trong thời đại thông tin đa chiều, dĩ nhiên bạn có thể tra cứu từ nhiều nguồn để lấy thông tin nhưng hãy cảnh giác với những tờ báo "giả danh" như vậy.

Nếu cần thông tin chính thống của giáo hội Công giáo VN, hãy truy cập: web Hội đồng giám mục VN, các Ủy ban, các giáo phận, dòng tu hoặc vietcatholic.net, conggiao.info ...

O CÔNG GIÁO & DÂN TỘC (CGvDT) LÀM CÔNG CỤ TUYÊN TRUYỀN ĐỂ NHÀ NƯỚC CHIẾM ĐẤT NHÀ THỜ




Trong những ngày vừa qua, nhà cầm quyền Quận 3, TP HCM đã cho người đi phát tờ báo CG&DT số 2213-2214 cho các hộ dân trong giáo xứ Bùi Phát, hạt Tân Định, TGP Sài Gòn, và dặn giáo dân mở trang 23 để đọc một bài viết gọi là góc độc giả nhưng mang màu sắc dàn dựng để tuyên truyền bà con ủng hộ chủ trương của nhà cầm quyền là cướp đất của nhà thờ để xây trường học.

CGvDt là tờ báo của ủy ban đoàn kết Công giáo VN TPHCM, một tổ chức nhà nước thuộc Mặt trận tổ quốc VN


Nhắc lại, năm 2018 nhà cầm quyền quận 3 đã có ý định đập phá ngôi trường hiện tại để xây trường mẫu giáo, tuy nhiên khu đất và trường học đó xưa nay vẫn thuộc chủ quyền của TGP Sài Gòn. Do đó, cha chánh xứ lúc đó là cha Giuse Đinh Tất Quý cùng bà con giáo dân phản đối và khiếu nại khẩn cấp. Công trình tạm ngưng cho đến nay, mặc dù chưa được giải quyết nhưng nhà cầm quyền đã có động thái tiếp tục chiếm đất và sẽ thi công ngày 15.7 tới đây.

Trong lá thư khẩn cấp gửi cho giáo dân trong giáo xứ ngày 2.9.2018, cha Giuse Đinh Tất Quý đã khẳng định:

“1. Thửa đất của Nhà Trường hiện nay vẫn là thửa đất có chủ quyền.

2. Chủ quyền này thuộc về Tòa Giám Mục Sài Gòn.

3. Tòa Giám Mục đã xác nhận bẳng giấy tờ sự việc này.

4. UBND Phường 12 quận 3 Tp Hồ Chí Minh bằng văn bản cũng đã công nhận thửa đất này là của Giáo Xứ Bùi Phát.”

Xin anh chị em hiệp thông cầu nguyện cho giáo xứ Bùi Phát.

Tin Mừng cho người nghèo


TIN KHẨN ĐẾN GIÁO DÂN GIÁO XỨ BÙI PHÁT - HẠT TÂN ĐỊNH


Bùi Phát ngày 2 tháng 9 năm 2018


Kính thưa toàn thể anh chị em trong Giáo Xứ Bùi Phát thân yêu của chúng ta.

Mấy ngày vừa qua có một sự việc liên quan đến Giáo Xứ mà anh em chúng tôi cảm thấy có bổn phận phải thông báo cho toàn thế anh chị em.

Sự việc như sau:

Như anh chị em biết, ngôi nhà trường thân yêu của Giáo Xứ chúng ta từ năm 1975 theo sự thỏa thuận của Tòa Giám Mục đã để cho nhà nước sử dụng làm nơi giáo dục cho con em chúng ta.

Mọi việc từ trước đến nay vẩn tiến triển tốt đẹp. Bỗng vào những ngày gần đây Hiệu Trưởng của Nhà trường đã có thông bào này niêm yết trước cổng trường.

Tôi xin gửi toàn văn bản thông báo để anh chị em được rõ:



THÔNG BÁO

TRƯỜNG MẦM NON 12 TRÂN TRỌNG THÔNG BÁO

Về việc di dời địa điểm và tuyển sinh năm học 2018-2019


Thực hiện Quyết định số 380/QĐ-UBND ngày 30 tháng 10 năm 2017 của Ủy ban nhân dân Quận 3 về việc phê duyệt dự án đầu tư công trình: Xây dựng mới Trường Mầm non 12 (Địa điểm: 1074 Trường Sa, phường 12, quận 3) kể từ tháng 8 năm 2018;

Thực hiện Kế hoạch số 026/KH-MN ngày 02 tháng 4 năm 2915 của Trường Mầm non 12 về kế hoạch bố trí, di dời học sinh để thực hiện công trình xây dựng mới Trường Mầm non 12;

Để đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của đa số phụ huynh trên địa bàn phường, nhà trường tổ chức thu nhận các cháu đăng ký vào năm học mới 2018-2019 tại các địa điểm như sau:


1. Cơ sở 1: Tại số 400/4 Lê Văn Sỹ, Phường 14, Quận 3

- Các cháu trong độ tuổi nhà trẻ (từ 18 tháng đến 36 tháng)

- Các cháu sinh năm 2015 (lớp Mầm 3-4 tuổi)

- Các cháu sinh năm 2014 và năm 2013 (lớp Chồi 4-5 tuổi và lớp Lá 5-6 tuổi)

2. Cơ sở 2: Tại số 400/19 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 11, Quận 3

- Các cháu sinh năm 2015 (lớp Mầm 3-4 tuổi)

- Các cháu sinh năm 2014 (lớp Chồi 4-5 tuổi)

3. Cơ sở 3: Tại số 430/14 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 11, Quận 3

- Các cháu sinh năm 2014 và năm 2013 (lớp Chồi 4-5 tuổi và lớp Lá 5-6 tuổi


* Phụ huynh đăng ký học cho các cháu hoặc cần tư vấn về công tác tuyển sinh xin vui lòng liên hệ trực tiếp với Văn phòng nhà trường tại số 400/4 Lê Văn Sỹ, Phường 14, Quận 3 hoặc qua các số điện thoại: 028.39313683 – 028.38460676 – 028.35260880 – 0942618720.

Quận 3, ngày 15 tháng 6 năm 2018

HIỆU TRƯỞNG


Nhân tiện tôi cũng xin được thông báo:

1. Thửa đất của Nhà Trường hiện nay vẫn là thửa đất có chủ quyền.

2. Chủ quyền này thuộc về Tòa Giám Mục Thành Phố Hồ Chí Minh.

3. Tòa Giám Mục đã xác nhận bẳng giấy tờ sự việc này.

4. UBND Phường 12 quận 3 Tp Hồ Chí Minh bằng văn bản cũng đã công nhận thửa đất này là của Giáo Xứ Bùi Phát.

Vậy tôi xin được thông báo để toàn thể anh chị em được rõ.

Linh Mục Chánh xứ Giuse Đinh Tất Quý

Linh Mục Phó xứ Đaminh Lâm Quang Khánh

Linh Mục Phó Xứ Gabrien Phan Tiến Dũng

Giáo xứ Bùi Phát, Sài Gòn lên tiếng 

về việc nhà cầm quyền có ý chiếm cơ sở Giáo xứ

Trong một lá thư dài 2 trang của cha Giuse Đinh Tất Quý và 2 cha Phó xứ gửi đến anh chị em giáo dân về việc phường 12, quận 3, Tp. Hồ Chí Minh muốn xây cơ sở mới trên thuở đất của Giáo xứ.

Lá thư được gửi đến anh chị em giáo dân đề ngày 05.10.2018 và lẽ ra nó được phát tận tay giáo dân trong Giáo xứ nhưng theo thông tin từ cha Lê Ngọc Thanh những lá thư này đã bị ‘người lạ’ giựt mất khi ông trưởng một Giáo khu mang đi phát.

Chúng ta hiệp thông cầu nguyện cho Giáo hội Việt Nam, cách riêng cho giáo xứ Bùi Phát
……….
Trên facebook của mình, cha Anton Lê Ngọc Thanh Viết:

“Các đồng chí lại sử dụng sở trường mang tính chất bẩn, hèn và vi phạm pháp luật khi cho “người lạ” (côn đồ) theo dõi rồi giựt ( cướp) mất xấp thư thông báo này từ tay ông trưởng giáo khu Thánh Tâm, GX. Bùi Phát vào ngày 06/10, trước khi ông đi phát cho từng hộ gia đình trong giáo khu. Nhưng các đồng chí cứ yên tâm, toàn thể giáo dân chúng tôi đã tỏ tường sự việc, và đã chuẩn bị tinh thần để bảo vệ sự thật, lẽ phải và sự thượng tôn pháp luật.”




Nguồn: http://nhathothaiha.net/giao-xu-bui-phat-sai-gon-len-tieng-ve-viec-nha-cam-quyen-co-y-chiem-co-giao-xu/

Công Giáo & Dân Tộc Để Lộ Đuôi Cáo Khi Tiếp Tay Nhà Nước Chiếm Đất Giáo Xứ Bùi Phát


Cho đến bây giờ, một số người Công Giáo, kể cả linh mục, vẫn còn tưởng báo Công Giáo & Dân tộc (CGDT) là của Giáo Hội Công Giáo. Thật ra đây là báo của nhà nước csVN giả danh Công Giáo, mời người Công Giáo viết “để kêu gọi người Công Giáo xây dựng chủ nghĩa xã hội” như chính họ thừa nhận với một số cộng tác viên.

Mới đây CGDT đã đăng bài viết phản đối việc giáo xứ Bùi Phát đòi lại đất và nhà trường của giáo xứ, với lời lẽ đanh đá, kích động chia rẽ. Trước khi nói về việc này, tưởng cũng nên mời bạn đọc, nhất là những ai còn ngây thơ tưởng CGCT là Công Giáo thật và dân tộc thật, đọc trang viết của website lambich.net. Đây là website của chủng viện Lâm Bích (cũ) thuộc giáo phận Nha Trang:

Hồ sơ báo “Công Giáo và Dân Tộc”


Đọc các bài viết này, chúng ta sẽ hiểu rõ bộ mặt của ủy ban Đoàn kết Công Giáo (yêu nước) mà người dân gọi là ban đàn két, và hoạt động của cái ủy ban này khá đúng ý nghĩa của từ này.

Trên trang của cựu chủng sinh Lâm Bích ấy có một câu tóm tắt về ủy ban ấy và báo CGDT của họ như sau: “Đối với các tổ chức trên, tờ báo trên, không còn gì để nói với họ hơn là: Các ông, một bọn mà cả cuộc đời là một gian dối. Tên các ông là Gian Trá”. Một linh mục giáo phận Đà nẵng với bút hiệu Hoàng Khiêm viết: “giữ nó để làm công cụ tấn Công Giáo Hội, chia rẽ Giáo Hội, thì có lẽ nó đôi khi vẫn còn hữu ích cho Đảng”.

Cũng trên trang web đó, tác giả Thúy Dung cho biết: “Một linh mục ở Sàigòn nói với chúng tôi một nhận xét rất xác thực (…): “Manh tâm của CGDT là dựng lên một Giáo Hội Công Giáo giả với tất cả những xấu xa, bất công, đồi bại, hủ lậu, bảo thủ và tội lỗi. Rồi nó đánh Giáo Hội đó để quảng cáo cho cái thiên đường mù xã hội chủ nghĩa với đầy dẫy những tất cả những xấu xa, bất công, đồi bại, hủ lậu, bảo thủ và tội lỗi rất thật”.

Giới thiệu ngắn gọn về ùy ban ấy và tờ báo của họ như thế, để mong các bạn đừng ngạc nhiên khi CGDT ngang nhiên chống lại giáo dân, chống lại cha nguyên quản xứ Bùi Phát Giuse Đinh Tất Quý và quý Cha ở Bùi Phát, khi CGDT đăng bài tiếp tay cho nhà nước chiếm đất nhà thờ.

Website tinmungchonguoingheo.net và Truyền Thông Thái Hà (DCCT Hà nội) cho biết: “Trong những ngày vừa qua, nhà cầm quyền Quận 3, TP HCM đã cho người đi phát tờ báo CG&DT số 2213-2214 cho các hộ dân trong giáo xứ Bùi Phát, hạt Tân Định, TGP Sài Gòn, và dặn giáo dân mở trang 23 để đọc một bài viết gọi là góc độc giả nhưng mang màu sắc dàn dựng để tuyên truyền bà con ủng hộ chủ trương của nhà cầm quyền là cướp đất của nhà thờ để xây trường học”.

Bài báo cũng nói rõ:

“Trong lá thư khẩn cấp gửi cho giáo dân trong giáo xứ ngày 2.9.2018, cha Giuse Đinh Tất Quý đã khẳng định:

“1. Thửa đất của Nhà Trường hiện nay vẫn là thửa đất có chủ quyền.

2. Chủ quyền này thuộc về Tòa Giám Mục Sài Gòn.

3. Tòa Giám Mục đã xác nhận bẳng giấy tờ sự việc này.

4. UBND Phường 12 quận 3 Tp Hồ Chí Minh bằng văn bản cũng đã công nhận thửa đất này là của Giáo Xứ Bùi Phát.”

Bài viết này chỉ làm công việc bé nhỏ là tóm tắt những điều nhiều người chưa biết về CGDT và bộ mặt thật của nó. Báo này mới các giám mục, linh mục viết bài để làm cho người Công Giáo tin tưởng, rồi lâu lâu quất cho Giáo Hội một vố rất đau, nhiều người cứ thế mà tin. Một số vị cả tin, cứ nghĩ rằng mình lợi dụng CGDT để loan truyền Lời Chúa, không biết rằng CGDT ranh mãnh hơn con cái sự sáng.

Một linh mục kể rằng CGDT gọi đến một Giám mục xin viết bài, Đức Cha không viết, họ hỏi vài câu, ngài trả lời. Họ trích lời ấy đăng vào bài của họ rồi in hình Đức Cha lên trang bìa”. Cách làm ấy nhằm mục đích gì thì ai cũng đoán được.

Cách đây gần 30 năm, Đức Cha Phaolô Nguyễn Minh Nhật, chủ tịch HĐGMVN, khi trả lời phỏng vấn báo L’Eglise d’Asie đã cảnh báo về ủy ban đoàn kết và CGDT nhưng rất tiếc, ít người được đọc những nhận xét cứng rắn của ngài, vì lúc đó Internet chưa phát triển. Mong rằng chúng ta sẽ đọc lại website của chủng viện Lâm Bích để hiểu thêm

Chúng ta cầu nguyện cho giáo xứ Bùi Phát và cho Giáo Hội Việt Nam. Xin Chúa và Mẹ Maria cho Giáo Hội Việt Nam “qua phút nguy nan”.

P. Nguyễn Văn Phú
http://www.vietcatholic.net/News/Html/251367.htm