Chị Veronica O’Brien và chuỗi FIAT[1]

Quang X Nguyen

Chị Veronica O’Brien và chuỗi FIAT[1]



« Các người hãy đến và theo ta. Ta sẽ làm cho các người trở thành kẻ đánh bắt ‘người’. Tức khắc, họ liền bỏ lưới cá rồi đi theo Ngài ». (Mc 1, 17-18)

Chị Veronica, người được ơn truyền bá chuỗi FIAT, sinh ngày 16 tháng 8 năm 1905 tại Midleton Co Cork, Ái-Nhĩ-Lan. Chị mất vào ngày 19 tháng 2 năm 1998 tại Wemmel, Bỉ.

Sau đây là một vài hàng trích dẫn về hình ảnh ghi lại về chị :

Trong Mẹ Maria

- Veronica đặc biệt sùng kính Đức Mẹ.

- Chị đã muốn làm chứng về lòng cảm tạ của Mẹ Maria đối với Chúa Ba Ngôi bằng chính cuộc sống của chị.

- Chị đã sống lời thánh Louis-Marie de Monfort : « Nếu Chúa Giêsu-Kitô là đầu của nhân loại đã sinh ra trong lòng Mẹ, thì những người được tiền định để trở thành chi thể của Ngài cũng phải sinh ra trong Mẹ ».

- Cuộc đời của chị là lời cầu nguyện liên lĩ và được đưỡng nuôi bởi Thánh Thể, và trong sinh lực đó chị đã sáng lập Đạo Binh Đức Mẹ tại Nevers, Pháp, năm 1940 trong thời gian thành phố nầy bị chiếm đóng.

- Trung thành với hứng khởi và tác động của Chúa Thánh Thần, chị đã sinh hoạt tông đồ cho đến hơi thở cuối cùng.

Công cuộc tông đồ của chị


- Chị làm đại diện cho Phong Trào Đạo Binh Đức Mẹ mà chị thành lập, trong 20 năm tại 5 nước Âu châu : Pháp, Bỉ, Hy-lạp, Thổ-Nhĩ-Ky và Nam-Tư (trước đây).

- Chị cộng tác với hồng y Suenens phục vụ Giáo hội trong gần nửa thế kỷ.

- « Tham vấn đặc biệt » cho Phong Trào Canh tân đoàn sủng công giáo (ICCRS) trong 15 năm.

- Sáng lập Nhóm tông đồ quốc tế (Equipe Internationale d’apostolat) qui tụ chung quanh hồng y Suenens, sau đó trở thành Hội FIAT.

Những phản ứng trong Giáo hội khi chị qua đời

Khi Chúa gọi chị Veronica về với Ngài, cô Yvette Dubois, cộng tác viên trung thành của chị trong hơn 57 năm, đã nhận nhiều thư gửi đến, trong đó có sứ điệp của Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II và của hồng y Lustiger, xin trích một đôi dòng:

Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II :

« ... Đức Thánh Cha xin phân ưu. Ngài hiệp lòng với những người thân cảm tạ Chúa về tinh thần phục vụ Giáo hội, công cuộc tông đồ sùng kính Mẹ Maria và gương mẫu cuộc sống siêu nhiên mà nhân vật sáng chói ấy đã mang lại cho các tín hữu của nhiều quốc gia và đặc biệt là nước Bỉ... Ngài cầu xin Chúa thông ban niềm vui và an lạc của Nước Ngài cho chị. Ngài kêu cầu đến lòng hiền mẫu của Đức Trinh Nữ Maria đối với chị Veronica và phó thác cho Mẹ những người tiếp tục công việc của chị ...»

Hồng y J.M. Lustiger, tổng giám mục Paris :

« Tôi luôn ghi khắc những tình cảm biết ơn và bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với công trình mà Chúa đã trao cho chị chu toàn ».

Chuỗi FIAT

Một lối sống đức tin cùng với Mẹ Maria


Chuỗi FIAT hoàn toàn nằm trong khuôn khổ của lời kêu mời của giáo hoàng Gioan-Phaolô II qua Tông thư Chuỗi Mân Côi của Trinh Nữ Maria (16/10/2002). Tông thư nầy nhấn mạnh rằng lần chuỗi giúp chúng ta chiêm ngắm khuôn mặt Chúa Kitô để nên giống Ngài, khi chúng ta cùng với Mẹ Maria suy gẫm những mầu nhiệm đời Ngài. Đức giáo hoàng nhắc lại rằng Mẹ Maria không phải Con Đường – Chúa Kitô là Đường ! – nhưng Mẹ chỉ cho chúng ta Con Đường (số 16).

Chuỗi FIAT vừa cổ điển vừa mới mẻ. Chuỗi giúp chúng ta suy gẫm hằng ngày những mầu nhiệm chính của chuỗi Mân Côi, và nhấn mạnh đến khía cạnh phúc âm khi cầu kinh. Nó giúp cho việc cầu nguyện trong gia đình được dễ dàng, và đóng góp vào nỗ lực canh tân công cuộc rao truyền Phúc Âm. Nó mời gọi chúng ta bước từng bước trong hành trình của cuộc sống siêu nhiên, dẫn lối cho chúng ta hiểu rõ hơn – hoặc tìm lại – lý lịch kitô hữu của chúng ta, và đây là điều kiện tiên quyết để thực hiện bất cứ công cuộc rao truyền Phúc Âm nào.

Lúc khởi sự lần chuỗi, chúng ta xin Chúa Thánh Thần giúp chúng ta cầu nguyện và hành động để trung thành với phép rửa của chúng ta. Lời cầu nguyện nầy ‘thức tỉnh’ kitô hữu và kêu mời họ lắng nghe Chúa Thánh Thần để trở thành nhân chứng của Chúa Kitô trong suốt cuộc sống của mình.

Hồng y Danneels cổ súy chuỗi nầy : « Ước gì chuỗi nhỏ FIAT có thể đi vào trong các gia đình, để các gia đình trở thành như những buổi tụ họp cầu nguyện của các Tông Đồ, quây quần bên Trinh Nữ Maria, hầu đón nhận Chúa Thánh Thần hiện xuống » (8/12/1984).

Hồng y Suenens trình bày cho chúng ta biết về nguồn gốc cũng như nội dung thần học, mục vụ và linh đạo của chuỗi FIAT trong một cuốn sách nhỏ tựa đề Giới thiệu KINH VÀ CHUỖI FIAT.

Nguồn gốc chuỗi FIAT [2]


Đây là kinh nghiệm thiêng liêng của chị Veronica O’Bien trong đêm mồng 7 và mồng 8 tháng 9, lễ Sinh nhật Đức Mẹ, năm 1984. Chị đã ghi lại thế nầy :

« Trong đêm canh thức trước ngày lễ Sinh nhật Đức Mẹ, tôi buồn khi nghĩ rằng ngày lễ của Mẹ Maria, Mẹ của các bà mẹ, lại không được mừng trong các gia đình kitô giáo, trong lúc trên thế giới ngày lễ các Bà mẹ ngày càng được phổ biến.

Và tôi thưa với Chúa trong lời cầu nguyện của tôi :

‘Lạy Chúa Giêsu, ngày mai là lễ Sinh nhật của Mẹ Chúa; mọi đứa con trên thế giới tặng quà sinh nhật cho mẹ mình. Còn Chúa, Chúa muốn tặng quà gì cho Mẹ của Chúa ?

Và bổng nhiên, trong một giây phút thiêng liêng, tôi đã thấy bức vẽ một mẫu chuỗi thu ngắn và nghe những lời nầy của Chúa nói trong tôi :

-‘ Đây là món quà sinh nhật Ta muốn biếu Mẹ ta để Mẹ Ta giúp mọi người ta biết Ta. Con hãy truyền bá chuỗi nầy khắp cùng thế giới’

Làm cách nào cầu nguyện với chuỗi FIAT?

Để lần chuỗi FIAT, xin đi tuần tự từng số



Nhân danh Cha,và Con (1)

và Thánh Thần. Amen.



Lạy Chúa thánh thần (2)

Xin giúp chúng con, hiệp thông với Mẹ Maria,

sống lại các mầu nhiệm vui, sáng, thương,

mừng của Chúa Giêsu. Amen.



Xin cho chúng con

- được đức tin của Phép Rửa linh hoạt

- được Thánh Thể dưỡng nuôi,

- được ơn Thánh Thần đổi mới,



Đề chúng con trở thành

- nhân chứng trung kiên của Chúa Kitô và

- của Tình Yêu từ Thánh tâm Ngài,

- bằng lời nói và việc làm,

- mọi nơi và mọi lúc. Amen



Chúng ta hãy cầu nguyện cho:

Giáo Hội...., thế giới...., theo ý chúng ta...,

Lạy Cha chúng con…



Mỗi mầu nhiệm gồm

ba Kinh Kính Mừng

và một Kinh Sáng Danh.

‘Sáng danh Đức Chúa Cha, và Đức Chúa Con

và Đức Chúa Thánh Thần. Amen.’





Các mầu nhiệm Vui (Hạt Xanh)

- Đức Mẹ sinh ra (3)

- Thiên thần truyền tin cho Đức Mẹ (4)

- Chúa Giêsu sinh ra (5)



Các mầu nhiệm Sáng (Hạt Trắng)

- Chúa Giêsu chịu Phép Rửa (6)

- Chúa Giêsu dự tiệc cưới Cana (7)

- Chúa Giêsu lập Phép Thánh Thể (8)



Các mầu nhiệm Thương (Hạt Đỏ)

- Chúa Giêsu chịu khổ nạn (9)

- Chúa Giêsu vác Thánh giá (10)

- Chúa Giêsu chịu đóng đinh vào Thánh giá (11)



Các mầu nhiệm Mừng (Hạt Vàng)

- Chúa Giêsu sống lại (12)

- Chúa Thánh Thần Hiện Xuống (13)

- Đức Mẹ được đưa lên trời (14)



Những lời cầu kết thúc (15)

Thánh Giuse, Đấng bảo vệ gia đình Chúa,

Xin bảo vệ chúng con.

Tổng lãnh Thiên thần Micae,

Xin cứu chúng con khỏi quyền lực sự dữ.

Các Thiên thần và các Thánh,

Cầu cho chúng con



Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết thưa với Chúa Xin Vâng trong mỗi giây phút đời con.

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết thưa với Chúa Cám ơn trong mỗi giây phút đời con.



Có thể liên lạc địa chỉ sau đây về chuỗi FIAT và tập sách nhỏ

Giới thiệu KINH VÀ CHUỖI "FIAT"
Association FIAT

Kard. Sterckxlaan, 29

B 1860 – Oppem-Meise (Belgium)

Fax: (0)2 269 77 51

e-mail: [email protected]

[1] Trong sách Les Imprévus de Dieu, hồng y Suenens đã viết về cuộc đời chị Veronica O’Brien (Paris, Éd. Fayard, 1933, tr. 320)

[2] Trích trong cuốn sách Les Imprévus de Dieu (Paris, Éd. Fayard, 1993, tr. 275). Hồng y Suenens viết về đời sống của chị Veronica và sinh họat tông đồ chung với ngài trong gần 50 năm; có thề xem thêm trong cuốn Le Roi Baudouin, Une Vie qui nous parle (Ertvelde, Éd. FIAT, 1995)

Nguồn: http://www.chungnhanduckito.net/chungnhan/chiveronicaObien.htm