Đôi bạn-Thơ Song Lam-Lời bình của Bình Nhật Nguyên

admin

 

Đôi bạn


Vui – hai đóa xương rồng

Vươn theo Nắng nở hoa

Hoa này khoe nụ trước

Búp kia vội chớm theo.

 

Chen nhau đóa này reo

Đóa kia cùng hòa tiếng

Vươn nhụy hồng lúng liếng

Tạ ơn mỗi sớm mai.

 

Những khi trời u ám

Hoa mong Nắng ướp hương

Đêm chờ Sương dưỡng gốc

Mướt cánh trắng mịn màng.

 

Hoa thơ sống nghèo nàn

Chẳng cần nhiều phân bón

Đất cát đẹp thân tròn

Duyên vẫn xinh bụ bẫm.

 

Đôi bạn sống âm thầm

Một cuộc đời khiêm hạnh

Không ham hố cạnh tranh

Không tranh dành đất cát.

 

Chỉ lắng nghe Thần Nhạc

Gió vi vu mỗi ngày

Cho cánh trắng thêm say

Theo Mây trời phiêu lãng.

 

Song Lam

 

CẢM NHẬN THƠ

“Đôi bạn”, một bài thơ 5 chữ của Song Lam thật nhí nhảnh và dễ thương làm sao. Theo tôi, có lẽ thi nhân muốn mượn vẻ đẹp của những cánh hoa để diễn tả tâm tình sống đạo của người Kitô hữu, tuy đơn sơ nhưng thật sâu lắng.

Hai đóa xương rồng tựa như hai người bạn tri kỷ, luôn quấn quýt bên nhau. Niềm vui, là cả hai đang cố gắng giúp nhau thăng tiến trên đường nên thánh “Vui – hai đóa xương rồng”. Ai cũng khao khát, cũng muốn sống Lời Chúa, noi gương Đức Giêsu để mỗi đóa hoa đều trở nên một vẻ đẹp của Thiên Chúa “Vươn theo Nắng nở hoa. Cho nên nếu bạn trước nỗ lực thực hành nhân đức này “Hoa này khoe nụ trước” thì bạn sau cũng cố gắng tu tập nết hạnh kia “Búp kia vội chớm theo”. Vui biết bao!

Niềm vui của đôi bạn còn là ngày ngày dâng lời ca tiếng hát để tán dương, chúc tụng và tạ ơn Thiên Chúa đã cho họ được hiện hữu và ban cho họ vẻ đẹp của một loài hoa, dù là nhỏ bé. Tựa như tiếng hót líu lo của những chú chim đón bình minh vào mỗi sáng, khi bạn này hát ‘Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa…’ thì bạn kia cũng hòa theo ‘Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại…’ “Chen nhau đóa này reo”. Và nếu bạn kia xướng ‘Kính mừng Maria đầy ơn phước Đức Chúa Trời ở cùng Bà…’ thì bạn này thưa ‘Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng tôi …’, và cứ thế đôi bạn xướng đáp trong từng chuỗi hạt Mân Côi “Đóa kia cùng hòa tiếng”. Và mỗi sớm mai khi vươn mình thức dậy, trong niềm vui đón ngày mới “Vươn nhụy hồng lúng liếng”. Đôi bạn hân hoan đến nhà thờ tham dự tiệc Thánh Thể, với ước mong được rước Chúa Giêsu ngự vào lòng, vì ‘Phúc cho ai đến dự tiệc Thiên Chúa’, để trong ân sủng của Ngài, đôi bạn sẽ ngày càng yêu mến nhau hơn và ngày càng xinh đẹp hơn “Tạ ơn mỗi sớm mai”. Đẹp biết bao!

Khi cuộc sống gặp những khó khăn thử thách “Những khi trời u ám”. Đôi cánh hoa không tìm nương tựa nơi cây đa gốc đề nào khác, mà chỉ một lòng trông cậy vào lòng thương xót của Thiên Chúa “Hoa mong Nắng ướp hương”. Cũng như sự nâng đỡ và phù hộ từ lời bầu cử của Mẹ Maria “Đêm chờ Sương dưỡng gốc”. Những khi vượt qua gian nan thử thách, khi trải qua mưa gió bão bùng, là cơ hội giúp cho xương rồng bám chặt hơn vào đất, để thân trở nên cứng cáp và mạnh mẽ, vẻ đẹp những cánh hoa càng thanh khiết và óng ả hơn nhờ ân sủng của Thiên Chúa “Mướt cánh trắng mịn màng”. Tín thác biết bao!

Đôi bạn sống cảnh thanh bần, không dựa nhiều vào các nhu cầu thể lý “Hoa thơ sống nghèo nàn”, bởi vì xương rồng không cần đất có nhiều chất dinh dưỡng, nếu đất quá nhiều chất đạm thì xương rồng dễ bị úng rữa “Chẳng cần nhiều phân bón”. Chỉ cần đất cát và một ít nước thì thân xương rồng cũng đủ sức phát triển tròn trịa “Đất cát đẹp thân tròn”. Có thể nói, nhờ sống tiết độ trong việc dinh dưỡng mà thân và dáng, cánh và nhụy hoa vẫn giữ được nét đẹp riêng của mình “Duyên vẫn xinh bụ bẫm”. Đơn sơ biết bao!

Đôi bạn không tự hào về vẻ đẹp, không khoe khoang tài năng, cũng không thể hiện mình đạo đức, mà âm thầm quy hướng mọi sự về Thiên Chúa “Đôi bạn sống âm thầm”. Chính trong sự kín lặng này mà họ cùng nhau tập sống khiêm nhường trong từng nhân đức “Một cuộc đời khiêm hạnh”. Đôi bạn tôn trọng nhau, nhường nhịn và giúp đỡ nhau cùng sống mà không ai đòi mình có nhiều quyền lợi hơn người kia “Không ham hố cạnh tranh”. Đôi bạn cũng không quá bận tâm lo lắng đến việc mình sẽ sống như thế nào, mà tín thác mọi sự trong tay Chúa quan phòng. (28) Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào mà rút ra bài học: chúng không làm lụng, không kéo sợi; (29) thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Salômôn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy (Mt 6, 28-29). Cho nên dù trong một giới hạn chật hẹp với ít đất cát, đôi bạn vẫn không tranh dành, nhưng chia sẻ cho nhau, để cùng đua nở những cánh hoa tuy bé nhỏ nhưng đầy duyên sắc, hầu góp phần làm đẹp cho đời “Không tranh dành đất cát”. Thanh thản biết bao!

Trên con đường về quê trời, đôi bạn không bám vào một chút đất cát để xây dựng cho mình một nơi cư trú vĩnh viễn. Nhưng, những cánh hoa thơ chỉ quan tâm lắng nghe tiếng Chúa trong từng biến cố và dấu chỉ “Chỉ lắng nghe Thần Nhạc” dưới sự soi sáng và hướng dẫn của Chúa Thánh Thần trong từng ngày sống “Gió vi vu mỗi ngày”. Nhờ đó, đôi bạn phân định được đâu là Ý Chúa và đâu là ý riêng để có thể sống trọn vẹn cho tình Ngài “Cho cánh trắng thêm say”. Và chính nhờ tín thác vào quyền năng và lòng thương xót của Thiên Chúa, mà cuộc sống vắn vỏi của một loài hoa luôn toát lên vẻ đẹp của sự bình an và hiệp nhất với nhau và với Chúa “Theo Mây trời phiêu lãng”. Hạnh phúc biết bao!

Nha Trang, ngày 02/05/2021

Tháng hoa mừng Mẹ

 

Bình Nhật Nguyên