Suy tư về muối-Tác giả: Đinh Văn Tiến Hùng

Anne de Jesu

Suy tư về MUỐI


Cá không ăn muối cá ươn,

Con cưỡng cha mẹ trăm đường con hư.

Câu ca dao Việt Nam trên là lời khuyên dạy của cha ông ta, có giá trị cả về vật chất và tinh thần. 
Sự đa năng hữu dụng của muối được chứng minh thực tế trong đời sống con người từ xưa đến nay.
Muối cải thiện sức khỏe, chữa trị bệnh tật, chế biến thức ăn và pha chế trong dược phẩm, mỹ phẩm…
Dân tộc thiểu số nơi đồi núi rừng sâu quí trọng muối hơn tiền bạc, phẩm vật quí. Điều này đã xác minh qua các đoàn thể từ thiện đến ủy lạo không thể quên mang theo những hộp muối làm quà tặng.
Những thuyền nhân tị nạn đi tìm tự do trên con thuyền lênh đênh ngoài biển khơi, kiệt sức vì không còn nước uống, nếu muốn đổi thoi vàng lấy một bình nước chắc sẽ bị từ chối.
Nước Việt Nam được mẹ thiên nhiên ưu đãi có một bờ biển tươi đẹp uốn lượn từ Bắc chí Nam ôm ấp một kho muối khổng lồ, là công nghệ của các vùng Nam Định, Thái Bình, Nghệ An, Ninh Thuận, Cần Giờ,
Vũng Tàu, Bến Tre…Cánh đồng muối Cà Ná, Ninh Thuận cung cấp muối phẩm chất tốt nhất Đông Nam Á.
Hoa Kỳ công nghệ sản xuất muối rất qui mô tại San Francisco với những ruộng muỗi rực rỡ nhiều màu sắc và cũng là điểm tham quan du lịch nhiều người ưa thích.
Vậy muối chính là kho báu, là hạt ngọc của đất trời mà Thượng Đế trao tặng con người…..
Những dẫn chứng sơ khởi nêu trên chỉ là khía cạnh vật chất. Còn về tinh thần Muối mang một ý nghĩa linh thiêng cao quí hơn nhiều.

Lần mở Thánh Kinh ta thấy Muối được nhắc đến nhiều lần :

Mỗi người chúng ta chính là Muối và những người không tin hay chưa nhận biết Thiên Chúa là Đất.

Nên Chúa đã phán dạy rằng :

“Các con là Muối của Đất, nhưng nếu muối ra nhạt, thì sẽ lấy gì làm cho mặn lại được. Không còn cách gì, chỉ có việc đổ ra ngoài cho người ta giẫm đạp mà thôi.” ( Mt.5: 13 )

Và chính Chúa là Muối đến giúp thế giới khổi bị hư hoại phế bỏ.

Trong Cựu ước Thiên Chúa đã giao kết với Aharon :

“Giao ước Muối muôn đời tồn tại trước Nhan Chúa cho ngươi và dòng dõi ngươi” ( Ds.18: 19 )

Cùng trong nghi thức dùng Muối :

“Các ngươi phải bỏ Muối vào các lễ phẩm các ngươi dâng tiến. Các ngươi không được để lễ phẩm các ngươi thiếu Muối của giao ước Thiên Chúa các ngươi. Các ngươi phải dâng Muối cùng với lễ tiến của các ngươi.” ( Lv.2: 13 )

Bỏ Muối vào hương trở thành hương thánh dâng lên Thiên Chúa :

“Người hãy lấy các thứ hương chất, tổ hợp hương, hương hoa phong tử hương, các hương và nhũ hương nguyên chất, số lượng mỗi thứ sẽ đồng đều. Người sẽ lấy các hương chất đó, chế thành hương để đốt. Hợp chất các thứ hương này sẽ lầ sản phẩm của thợ làm hương, hương đó sẽ là hương pha Muối, nguyên chất và là hương thánh. Các ngươi sẽ không được chế hương theo kiểu ấy mà dùng cho mình, vì đó với ngươi là vật thánh dùng cho Thiên Chúa.” ( Xh.30: 34- 37 )

Khi Thiên Chúa hủy diệt 2 thành Sôđôm và Gômôra, vợ ông Lót không vâng lời nên Chúa phạt : “Vợ ông Lót ngoái lại đàng sau nên hóa tượng Muối.” ( St.19: 26 )

Ông Avimaléc triệt hạ thành và tháp Sikem :
“Ông đã chiếm được thành, tàn sát tất cả dân cư, rồi triệt hạ và rắc Muối lên thành.” (Tl.9: 45 )
Như thế ta thấy Nước Thánh và Muối là những Á Bí Tích, là những dấu chỉ thánh. Dân Chúa sử dụng nước phép pha Muối trong các nghi lễ tôn giáo đã có hàng ngàn năm xưa của người Do Thái trước Chúa sinh ra trong các nghi thức trừ quỉ, rửa tội, cung hiến bàn thờ, làm phép nhà.
Muối tượng trưng cho thử thách và thanh tẩy :
“Quả thật, ai nấy sẽ được luyện bằng lửa như thể ướp bằng Muối.” ( Mc.9: 49 )
Muối hòa tan trong nước tượng trưng cho hòa hợp và hiệp nhất :
“Anh em hãy giữ Muối trong lòng anh em và sống hòa hợp với nhau.” ( Mc.9: 50 )
Thánh Phaolô xem Muối là biểu tượng sự khôn ngoan :
“Anh em hãy ăn ở khôn ngoan với người ngoài, hãy tận dụng thời buổi hiện tại. Lời nói của anh em phải luôn mặn mà dễ thương, để anh em biết đối đáp sao cho phải với mọi người.” ( Cl.4: 5- 6 )
Trong lời nguyện của vua Đa-vít qua Thánh Vịnh có đoạn mô tả về chiến trận :
“Để dạy, khi ông đánh dân Aram Naharagim và Aramsôva và khi ông Gioáp trở lại đánh Edam trong thung lũng Muối : 12 ngàn người.” ( Tv.60: 2 )
Đoạn Thánh Vịnh khác nói về lòng nhân từ của Thiên Chúa mà dân Israel lại bội bạc bị Ngài xử phạt :
“ Mưa đá hủy vườn nho, sương Muối diệt cây vả.”
…………………
Qua những dẫn chứng trong Thánh Kinh dạy chúng ta bài học tâm niệm về ‘Chất Muối Thiêng’ là chính
‘Muối cho Đời’ :
Vị mặn của Muối là thể hiện sự khôn ngoan, đời sống luôn cầu nguyện kết hợp với tình yêu Thiên Chúa.
Tự hủy mình như Muối hòa tan trong nước, để sống hy sinh khiêm tốn, hòa hợp với mọi người.
Phải loại bỏ những xấu xa dục vọng, thanh luyện trong thử thách gian khổ, vác thập giá theo Chúa.
Muối tượng trưng cho tình nghĩa phải có để cuộc đời thêm mặn mà, ấm áp, tươi đẹp, vì nếu không có thì cuộc sống sẽ nhạt ‘như nước ốc, bạc như vôi’.

Trước tình trạng thế giới hiện nay : sự khủng hoảng vì đại dịch gieo rắc khắp nơi, sự tranh chấp về kinh tế, chính trị, quân sự…giữa các quốc gia, nhất là tại Hoa Kỳ, nhiều người đã lợi dụng chiêu bài kỳ thị màu da và được hỗ trợ bởi thế lực đen tối núp sau, tổ chức biểu tinh cướp phá, giật sập các di tích lịch sử quốc gia, đốt giáo đường, phá các thánh tượng.- Nhìn vào những hành động trên, phải chăng muối của tình yêu thương nhân loại và muối của niềm tin vào Thiên Chúa đang nhạt loãng dần ?
Nên tự hỏi lòng mình :
‘Vì tôi là Muối nhạt nên thế giới này vô vị !
Vì tôi là đèn hết Dầu nên thế giới còn chìm trong bóng tối !'

Muối Cho Đời

 ĐGH DANH DỰ BÊNÊDICTÔ 16 là người rất thông minh và khiêm tốn. Ngài đã viết nhiều tác phẩm thần học rất giá trị, trong đó có cuốn ‘ Salt of the Earth ‘- Hiện nay Ngài rất yếu và buồn về những tấn kích nhằm vào Ngài qua việc lạm dụng tình dục của một số Linh mục, Tu Sĩ trong Giáo phận thuộc quyền khi Ngài còn là Tổng Giám Mục, Đức quốc.
Xin cầu Chúa che chở nâng đỡ Ngài trong hoàn cảnh khó khăn này.
Hãy tìm đọc tác phẩm ‘ Salt of the Earth ‘ để trở thành Muối Cho Đời.

Chúa ơi ! Xin thương xót kéo con lên !
Kẻo con chìm đắm giữa miền trùng khơi.
Biến con thành ‘Muối cho đời’,
Đậm đà Hương vị, mặn mà Yêu thương.

Muối là vật tầm thường ai cũng biết,
Nhưng rất cần trong đời sống xưa nay,
Muối thấm đượm cho cuộc sống hàng ngày,
Muối tựa khí trời dưỡng nuôi thân xác.

Nơi núi rừng đổ ầm ầm dòng thác,
Các bản nghèo dân Thiểu Số Cao Nguyên,
Qúi hạt muối như lưu giữ lời nguyền,
Vì thân thể dẻo dai nhờ hạt muối.
Bao năm tháng gông cùm nơi biên giới,
Những người tù nghe hạt muối lên hương,
Muối biến mặn thành ngọt lịm chất đường,
Vì mùi vị tan hoà vào nghiệt ngã.!

Đã bao giờ giữa ngàn khơi biển cả,
Ngập mênh mông biển mặn phủ trùng dương,
Thân xác ta vẫn cảm nghiệm khác thường,
Như đang thiếu một chất gì khó tả ?

Trong cuộc sống Hiệp hành luôn vội vã,
Say men đời cùng khúc nhạc hoan ca,
Dù tràn đầy với phú qúi vinh hoa,
Vẫn vang vọng nơi tâm hồn trống vắng ?

Muối cho đời !’ Để tâm hồn lắng đọng !
Mà nhìn vào Thế giới của Hôm nay:
‘Văn hoá Sự chết’- Tội ác phơi bày,
Vì Muối nhạt làm tan đi Mầm Sống.

Đây Chúa dạy ta bài học sống động,
Trong Phúc Âm xác quyết một Tín điều :
Lòng lạnh lẽo khi đã mất Tin Yêu,
Như Muối nhạt làm thức ăn hư nát.

Vì các ngươi chính là Muối cho Đất,
Muối nhạt rồi còn sử dụng được gì,
Ném ra ngoài đồ vô dụng bỏ đi,
Cho bước chân người giẫm lên chà đạp!

Ôi! Muối nhạt vị hồn con tan nát,
Xin ươm đầy lòng khao khát Tin Yêu,
Cho đời con khỏi hoang lạnh cô liêu,
Như Muối ướp mặn mà trong Yêu mến.

Đinh văn Tiến Hùng 

*Phụ dẫn : ( Muối Hiệp hành cùng biển khơi mới tìm ra chân lý )

Nỗi Khao Khát Của Hạt Muối

Khao khát duy nhất của hạt muối là được xem thấy biển. Bằng mọi giá, nó muốn khám phá thế nào là biển... Ngày kia, nó ra đõ. Vừa đến bờ biển, nó khám phá ra một cái gì mênh mông, xanh ngắt và sống động. Nó thốt lên:

- Biển ơi, hãy nói đi, ngươi là ai?

Một đợt sóng trả lời:

- Hãy chạm đến ta, rồi ngươi sẽ hiểu.

Hạt muối trườn mình xuống nước. Ô kìa, nó cảm thấy ngây ngất, niềm vui tột cùng làm nó cảm thấy như không còn đứng vững được nữạ Nó cảm thấy như đang hòa lẫn từ từ trong nước. Niềm vui dâng tràọ Nó lại hỏi một lần nữa:

- Biển ơi, hãy nói đi, ngươi là ai?

Một đợt sóng cuối cùng ôm ghì lấy nó và nó từ từ tan biến trong nước. Nó chợt reo vui lần cuối cùng:

- Bây giờ ta mới hiểu thế nào là biển: biển là một phần của chính ta.

Hạt muối chỉ có thể hiểu được thế nào là biển khi nó được hòa tan trong nước. Có chìm ngập trong biển, có đi vào biển mới hiểu được thế nào là biển... Thiên Chúa cao cả hơn lý trí của con ngườị Chúng ta không thể chỉ biết Thiên Chúa bằng lý trí... Hãy để cho Thiên Chúa chiếm ngự, hãy để cho Thiên Chúa ôm chầm lấy ta, ta mới có thể biết được Ngài là aị Tình tri giao giữa Thiên Chúa và con người chỉ có thể nảy nở bằng thinh lặng, hòa nhập trong cảm mến, tri ân.

(memaria.net)