Theo Chúa Kitô- Tác giả: M.Hạnh Tử

Lan Mary

 

Tại sao các môn đệ lại có thể theo Chúa Giêsu một cách dễ dàng như vậy?

Khi nghe lại trình thuật ơn gọi của các môn đệ đầu tiên, có lẽ chúng ta có phần ngạc nhiên vì thấy sự đáp trả mau mắn của họ với lời mời gọi của một vị thầy còn tương đối xa lạ. Rõ ràng, ơn gọi của các môn đệ là do Chúa Cha ban cho qua sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần. Tuy nhiên ở đây xin phân tích thêm hướng nhìn thực tế về ơn gọi này, để thấy được từng giai đoạn của tiến trình ơn gọi ấy. Hành trình theo Chúa của các môn đệ có thể chia làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Tò mò và bị thu hút

Khi Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng công khai thì Ngài gây được sự chú ý của đám đông. Nhà thuyết giảng trẻ tuổi này giảng dạy trong hội đường và ngoài phố xá. Lời giảng của Ngài quá mới mẻ và thu hút nên có một số người mộ mến, gọi là các fans hâm mộ. Chắc chắn các môn đệ đã nghe biết danh tiếng của Chúa Giêsu trước khi được Ngài mời gọi theo Ngài. Tuy Tin Mừng mô tả ngắn gọn về cuộc gặp gỡ và ơn gọi của các môn đệ đầu tiên như Phêrô, Anrê, Giacôbê và Gioan, nhưng thực ra các ông đã biết đến Chúa Giêsu trước rồi. Thế nên khi được Ngài gọi "hãy theo Tôi", thì các ông nhanh chóng đi theo bởi sức hút và danh tiếng của Ngài. Các ông khởi đầu ơn gọi với sự tò mò và sức hút của Chúa Giêsu.

Giai đoạn 2: Ảo tưởng danh lợi

Sau một thời gian theo Chúa Giêsu và chứng kiến những phép lạ Ngài làm, nhất là nghe Ngài tuyên bố rằng Ngài chính là Đấng Mê-si-a thì các ông càng bị thôi thúc bởi ảo tưởng danh lợi. Họ nghĩ Chúa Giêsu sẽ thành lập một đế chế mới và các ông sẽ được làm ông này bà kia trong vương triều mới. Bằng chứng là mẹ của ông Giacôbê và Gioan đã đến xin Chúa Giêsu cho 2 con của bà được ngồi bên hữu và bên tả của Ngài. Tác giả Tin Mừng con cho hay, sau khi thấy như vậy thì các môn đệ còn lại khá bực tức và ghanh tị. Tuy Chúa Giêsu đã dạy dỗ và mặc khải nhiều điều cho các ông, nhưng các ông vẫn chưa "giác ngộ" và vẫn còn mơ mộng hão huyền vào danh vọng trong tương lai mãi cho tới khi Chúa Giêsu chịu chết.

Giai đoạn 3: Tin tưởng và yêu mến

Sau khi Chúa Giêsu phục sinh và gặp lại các môn đệ, các ông mới hiểu ơn gọi thực sự của họ là gì. Sự phục sinh của Chúa đã biến đổi hoàn toàn các ông từ trong suy nghĩ. Từ những con người ham danh lợi với những ảo tưởng trần thế, các ông đã trở thành các chứng nhân loan báo Tin Mừng. Từ những kẻ nhút nhát và thất học, các ông trở thành những nhà giảng thuyết hùng hồn và can đảm, dám dùng cái chết để làm chứng cho Tin Mừng phục sinh. Sự thay đổi triệt để này của các môn đệ chính là bằng chứng khả tín cho đức tin của chúng ta. Bởi nếu Chúa không thực sự sống lại, thì các môn đệ có dám hi sinh mạng sống làm chứng gian như thế không? Rõ ràng, các ông đã có kinh nghiệm gặp gỡ Đấng Phục Sinh và được biến đổi.

Từ tiến trình ơn gọi của các môn đệ đầu tiên, chúng ta cũng được mời gọi suy gẫm về ơn gọi của mình. Khi đón nhận đức tin qua bí tích Rửa Tội, mỗi người chúng ta cũng đã đón nhận lời mời gọi theo Chúa Kitô. Nhưng hành trình ơn gọi đức tin này cũng luôn tiềm ẩn nguy cơ của những động cơ không thuần khiết, nhất là trong ơn gọi thánh hiến đặc thù của linh mục và tu sĩ. Xin cho chúng ta cũng biết noi gương các môn đệ xưa kia, từng bước thanh luyện và xác định chính xác mục đích ơn gọi của mình là theo Chúa Kitô, trở nên bạn hữu với Ngài và làm chứng cho Tin Mừng của Ngài.

M. Hạnh Tử