10 vị thánh nữ có sức ảnh hưởng lớn để chuyển cầu cho phụ nữ và trẻ em bị ảnh hưởng bởi chiến tranh- Chuyển ngữ: Trúc Ly

Lan Mary

 

10 vị thánh nữ có sức ảnh hưởng lớn để chuyển cầu cho phụ nữ và trẻ em bị ảnh hưởng bởi chiến tranh

Chúng ta có thể xin những vị thánh này chuyển cầu cầu nguyện cho các chị em của chúng ta ở Ukraine, Yemen, Ethiopia, và tất cả những nơi có chiến tranh và bạo lực.

Cho đến nay, cuộc chiến ở Ukraine đã khiến hơn hai triệu người phải rời bỏ đất nước, trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ em. Các gia đình đã bị chia cắt vì những người nam đã ở lại chiến đấu. Đã có nhiều bà mẹ dẫn con đến tị nạn ở các nước láng giềng – Họ đến nơi mà chẳng có gì nhiều nhặn hơn ngoài bộ áo quần trên người.

Và trong khi tình hình Ukraine thực sự cần được quan tâm khẩn cấp, chúng ta không thể quên những nơi khác trên thế giới, nơi chiến tranh đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người, với số lượng lớn phụ nữ và trẻ em.

Tại Yemen, một quốc gia nghèo nhất trong thế giới Ả Rập, hàng triệu người đang phải gánh chịu hậu quả tàn khốc của một cuộc nội chiến và trên bờ vực của nạn đói, với hàng nghìn người phải di dời và sống trong các trại tập trung. Theo UNCHR[1], “Cứ 1 trong 4 gia đình Yemen phải di dời là phụ nữ hoặc trẻ em gái – 20% trong số đó dưới 18 tuổi”.

Tương tự như vậy, ở vùng Tigray của Ethiopia, nội chiến được cho là có dấu hiệu của một cuộc diệt chủng, không có thực phẩm, thuốc men hay viện trợ được phép vào khu vực và liên lạc bị cắt đứt bởi chính phủ Ethiopia. Hàng triệu phụ nữ và trẻ em – đặc biệt là những người trẻ nhất và lớn tuổi nhất trong số họ – phải mang một gánh nặng lớn khi họ phải đương đầu với chấn thương và đấu tranh, để tồn tại.

Nghe biết những hành động tàn bạo này, chúng ta cảm thấy bất lực, nhưng chúng ta có thể hướng đến một số chị em mạnh mẽ trên Thiên Đàng để chuyển cầu cho hòa bình và ơn chữa lành cho tất cả phụ nữ và trẻ em bị ảnh hưởng bởi chiến tranh và bạo lực.

Thánh Josephine Bakhita

Public Domain

Vị thánh bảo trợ của Sudan này là một người đã bị bắt làm nô lệ, đã trải qua tình cảnh bị lạm dụng và phân biệt chủng tộc nhiều không thể kể xiết khi còn là một phụ nữ trẻ dưới bàn tay của những người chủ của mình. Cuối cùng, cô đã tìm cách chuyển đến Ý, và một trong những gia đình cô giúp việc, đã hỗ trợ cô hiện thức hóa mong muốn trở thành một nữ tu dòng Canossia. Josephine được phong chân phước vào năm 1992 và được Giáo hoàng Gioan Phao-lô II phong thánh vào năm 2000.

Thánh Olga của Kyiv

Thánh Olga là nữ hoàng ngoại giáo ở nơi mà chúng ta biết đến hiện nay với cái tên là Kyiv (từng được gọi là Kyivan Rus ') từ năm 945 đến năm 960. Cô đã tiếp xúc với Kitô giáo trong một chuyến đi đến Constantinople và mang về các linh mục và phó tế để cử hành Phụng vụ thánh và giúp cô cải đạo dân tộc của mình. Sự tàn nhẫn mà cô thể hiện khi là một người ngoại giáo đã được chuyển hóa thành lòng dũng cảm và sức mạnh khi cô trở thành một Ki-tô hữu.

Thánh Jean ở Arc
Nancy Bauer | Shutterstock

Hãy tìm đến Nữ hầu của đất Orleans khi bạn cần một chiến binh cầu nguyện cho những người cần sức mạnh, lòng dũng cảm và sự kiên trì. Thánh nữ không chỉ lãnh đạo một đội quân chống lại người Anh, mà còn từ khước chối bỏ đức tin của mình, ngay cả khi biết rằng cô ấy sẽ bị thiêu sống khi mới 19 tuổi.

Hai vị thánh Felicity và Perpetua

Hai vị tử đạo Công giáo này đã chết vì đức tin vào đầu thế kỷ thứ 3. Felicity thì vừa hạ sinh đứa con của mình, còn Perpetua đã bỏ lại đứa con mà cô đang nuôi dưỡng. Cả hai đều sẵn sàng đi đến cái chết của họ: Họ bị ném vào một đấu trường của động vật hoang dã, với lòng xác tín rằng rằng Chúa sẽ ở bên cạnh họ.

Thánh Monica

Public domain

Người mẹ của Thánh Augustinô, một người con từng rất ương ngạnh, là người chuyển cầu tuyệt vời cho các bà mẹ và trẻ em ở khắp mọi nơi. Người biết làm thế nào để không bao giờ thỏa hiệp (với sự dữ) và không bao giờ bỏ cuộc. Người còn là một vị thánh tuyệt vời để chuyển cầu cho những bà mẹ đang sống trong nỗi sợ hãi về những gì có thể xảy ra với con mình.

Thánh Marguerite Bourgeoys

Vị thánh người Canada gốc Pháp này là một vị thánh lý tưởng để cầu nguyện cho những trẻ em Ukraine bị gián đoạn việc học. Thánh nữ không chỉ can đảm thực hiện bước đi đến một đất nước xa lạ, Canada, mà người còn quan tâm đến những người bản địa và những người thuộc địa, thành lập dòng tu dành cho phụ nữ và thành lập các trường học. Khi ấy, những hành động như vậy đều có thể khiến cô phải trá giá bằng mạng sống.

Thánh Têrêsa thành Lisieux

Shutterstock

Trong khi ‘Bông hồng nhỏ’ có thể đã có một cuộc sống dường như yên bình, thánh nữ đã từng chịu nhiều mất mát lớn khi mẹ qua đời năm cô 4 tuổi, và sau đó là khi các chị lần lượt rời nhà để bước vào đời sống tu trì. Sau cùng, tình yêu sâu thẳm chị dành cho Chúa Giêsu đã giúp chị vượt qua những đau khổ dằn vặt tinh thần khác nhau trong cuộc đời ngắn ngủi của mình.

Thánh Catherine thành Alexandria

Là một trong mười bốn vị Thánh trợ giúp, Thánh Catherine tử vì đạo ở thế kỷ thứ 4 này là một vị thánh chuyển cầu rất hiệu quả và được cho là đã nói chuyện với thánh Jean ở Arc . Đức tin vào Chúa đã cho cô bản lĩnh để chống lại những người đàn ông quyền lực và sự đàn áp của họ đối với các Ki-tô hữu vào thời đó. Sau khi dâng hiến sự khiết tịnh của mình cho Chúa Giê-su, cô gái quý tộc trẻ đã phải chịu sự tra tấn và cuối cùng bị chặt đầu vì đức tin của mình.

Thánh Rafqa

Còn được gọi là Thánh Rebecca, vị thánh sinh ra ở Lebanon vào thế kỷ 19 này đã phải đương đầu với áp lực của gia đình để kết hôn ở tuổi 14. Bằng sự can đảm của mình, cô đã từ chối mọi lời cầu hôn, và đã gia nhập vào một tu viện, rồi sống với tư cách là một nữ tu Maronite. Cô ấy muốn chịu đau khổ như Chúa Giê-su đã từng, nên cô đã sống với tật nguyền và mù lòa trong suốt phần đời còn lại của mình. Rafqa được Giáo hoàng Gioan Phao-lô II phong thánh vào năm 2001.

[1] United Nations High Commissioner for Refugees: Cao ủy LHQ về người tị nạn.