Các sơ Đa Minh bám trụ lại Ukraine và hỗ trợ người tị nạn

Lan Mary

 

Các sơ Đa Minh bám trụ lại Ukraine và hỗ trợ người tị nạn.

Khi chiến tranh nổ ra ở Ukraine, các sơ Dòng Đa Minh bất chấp nguy hiểm vẫn bám trụ ở lại quê hương. Họ ở lại "chính nơi mình ở" để có thể hỗ trợ những người xung quanh.

“Bạn bè gần xa thân mến, chúng tôi đang bị mắc kẹt vào cỗ máy chiến tranh, chúng tôi cảm thấy bất lực trước những gì đang xảy ra và đó là lý do tại sao chúng tôi mong muốn mọi người thêm cầu nguyện cho chúng tôi và những công việc hỗ trợ người tị nạn mình chúng tôi đang thực hiện”, Sơ Mateusza chia sẻ.

“Ở Chortkiv, các chị em chúng tôi dành phần lớn thời gian trong hầm trú ẩn (do liên tục ó báo động không kích). Các chị em ở Zhovkva thì có thể giúp đỡ và phân phát thực phẩm cho những người xếp hàng đợi qua biên giới. Chúng tôi cũng tiếp tục hỗ trợ những gia đình đến từ Ukraine và đa số lâm vào cảnh ra đi với bàn tay trắng, ”các sơ Dòng Đa Minh thông báo trên trang web của mình.

"Chúng tôi muốn hành động cụ thể!"

Các sơ đã phát động một đợt quyên góp cho những người gặp khó khăn, và đã nhận được sự hưởng ứng ngay lập tức từ nhiều người. Nhờ số tiền quyên góp được, các sơ đã có thể mua và chuyển đến Ukraine những thứ cần thiết nhất: nước, thực phẩm, trang thiết bị, thuốc men, vật dụng làm sạch, v.v.

Nhiều tình nguyện viên đã đến hỗ trợ một cách vô vị lợi, xuất phát từ tình cảm trong trái tim họ. Một trong những người như vậy là ông Pawel Dziedzic.

Các sơ cho biết: “Ông ấy tình nguyện đến Ukraine để đón con của những nhân viên trong nhà Dòng của chúng tôi, hai em Ola và Ivanka. (…) Ông Dziedzic không muốn nhận thù lao cho việc này. Những người hùng như ông vẫn ở giữa chúng ta! ”các nữ tu Đa Minh viết.

Sơ Eliza Małgorzata Myk, người vừa trở về từ vùng Zhovkva gần Lviv, đã mô tả bằng những từ xúc động về quang cảnh mà sơ nhìn thấy sau khi vượt qua biên giới Ba Lan-Ukraine vào ngày thứ năm của cuộc chiến. Sơ chia sẻ trên Facebook vào ngày 2/3/2022:

(…) Ở biên giới, chúng tôi gặp một nhóm khoảng hai mươi người đàn ông. Họ là những người Ukraine đang chờ đợi bắt một chuyến xe qua biên giới để trở về chiến đấu cho quê hương. Lính biên phòng Ba Lan hối hả giúp họ tìm kiếm xe đi nhờ. Thật không may, chúng tôi không có một chiếc nào trống vì các xe buýt đã được chất đầy hàng hỗ trợ. Bộ đội biên phòng và nhân viên hải quan của cả hai bên rất tốt với chúng tôi. Chúng tôi nhanh chóng về lại đất Ukraine. Ở đó, sơ Liana đang đợi chúng tôi với công việc hậu cần của dự án này. Họ là những người đã hộ tống đoàn xe buýt của chúng tôi qua các cuộc tuần tra quân sự cách nhau vài km trên đường đến Zhovkva. Ở Zhovkva, sơ Mateusz và các thanh thiếu niên đang đợi để dỡ hàng xuống. Trong vòng chưa đầy một giờ, nhà kho đã được chất đầy hàng hóa. Xe tải chở đầy thuốc của Sơ Kamil đã đến trung tâm cứu trợ. Sau đó Sơ Mateusza đưa chúng tôi đi ăn tối tại tu viện. Ở tại thời điểm đó, sơ Sara và sơ Juventus đang ở biên giới bưng những bát súp nóng hổi để phân phát một bữa ăn ấm lòng cho những người đã chờ đợi ba ngày để rời Ukraine. Các sơ thật dũng cảm. Khi chiến tranh bắt đầu, họ quyết định bám trụ ở lại với người dân Ukraine.

Sau bữa trưa, Sơ Mateusz đi với Daniel đến Lviv để đón ba người phụ nữ để đưa họ đến Ba Lan. Vào thời điểm đó, có một cảnh báo tên lửa ở Lviv và Zolkva. Các gia đình muốn đến Ba Lan với chúng tôi đã đứng đợi gần xe buýt của chúng tôi. Sơ Mateusza hỏi chúng tôi có bao nhiêu chỗ ngồi, nhưng - hóa ra - điều đó không quan trọng. Tất cả những người ai muốn ra đi đều được lên xe, dù vượt quá số ghế qui định. Sau năm phút chúng tôi lên đường, hướng tới biên giới. Vào mỗi buổi sáng họ không biết rằng điều này sẽ xảy ra. Chúng tôi cũng vậy. Sơ Mateusz đã nhắn cho họ rằng hãy đến tu viện trong một giờ nữa và họ có thể chạy sang Ba Lan. Họ mang theo những hành lý nhỏ. Hai bà mẹ trẻ với bốn đứa con kháu khỉnh từ 2 đến 8 tuổi lên xe buýt mà tôi đi cùng Kamil. Tôi hỏi họ đi đâu. Họ nói rằng họ sẽ đến Warsaw. Ba người phụ nữ khác nói rằng đi đâu thì không quan trọng với họ. Họ nói: “Họ chỉ muốn thoát khỏi Ukraine càng nhanh càng tốt. Họ có mang theo hai con chó với họ. Họ đã khóc vì xúc động khi tôi nói với họ rằng các sơ của nhà Dòng chúng tôi ở Krakow đang đợi họ và đừng quá lo lắng.

Chúng tôi đến biên giới một cách nhanh chóng. Cuộc vượt biên bên phía Ukraine diễn ra rất suôn sẻ. Các lính biên phòng rất biết ơn vì đồng bào của họ đã có thể di tản đến Ba Lan an toàn(…)
Duc Trung Vu, CSsR (Theo Aleteia)