Mỗi cuộc đời- một vòng đua khác biệt- Tác giả: Cây Bút Chì

Lan Mary

 

MỖI CUỘC ĐỜI – MỘT VÒNG ĐUA KHÁC BIỆT

Cuộc đời là những vòng đua. Mỗi đời người là một vòng đua khác biệt đi tìm “kho báu Nước Trời”. Thiên Chúa tài tình đến nỗi từ thuở tạo thiên lập địa đến nay, chưa từng có vòng đua cuộc đời nào lặp lại giống nhau. Chính sự khác biệt này đôi khi đã “không làm hài lòng” những người con của Ngài ở dưới thế. Con người vẫn sống trong tinh thần so sánh quá khứ, hiện tại và tương lai của mình với người khác. Phải làm gì để chúng ta thay đổi ý thức hệ về hơn thua được mất trong cuộc đời đây?

Trong mỗi vòng đua cuộc đời, Thiên Chúa ban cho mỗi người xuất phát điểm không giống nhau. Trên thực tế, có bao nhiêu người thì có bấy nhiêu vòng đua khác nhau. Thiên Chúa đã “mặc định” tất cả những đặc điểm của vòng đua hoàn toàn ăn khớp với khả năng, cá tính của mỗi người. Dù các nén bạc Thiên Chúa trao cho mỗi người khác nhau, nhưng Chúa lại đòi buộc “tinh thần sinh lời” của mỗi người lại giống nhau. Có thể khi sinh ra, có người thì được phú bẩm cho một khả năng vượt trội về trí thông minh, về giọng hát hay, về tài ăn nói, về diện mạo đẹp, về vóc dáng dẻo dai hay là nhiều tài năng thiên phú khác. Nhưng cũng có người đã lớn lên trong mặc cảm tự ti về một đầu óc chậm chạp, giọng hát bất đắc dĩ, ăn nói ngọng ngịu, dáng người thô kệch hay là những điều dở dang khác. Cả hai hạng người đều được thả vào những vòng đua cuộc đời tùy vào sức mỗi người. Cả hai đều phải vươn mình về phía trước. Cả hai đều phải vươn tới đích. Người mạnh thì chạy vòng đua lớn với những thử thách thuộc về vòng ấy. Người yếu hơn thì chạy vòng nhỏ hơn cùng với những thử thách thuộc về nó. Vòng lớn, vòng nhỏ không quan trọng, miễn là mỗi người tùy sức mình phải cố gắng để cán đích an toàn, nhận lấy phần thưởng từ trời cao. Thiên Chúa chẳng quan tâm đến chỉ số thông minh, chỉ số xinh đẹp, chỉ số ăn nói và chỉ số thành công của mỗi người. Điều duy nhất mà Ngài công nhận là chỉ số bền bỉ, chỉ số vươn lên của chúng ta. Chính vì thế, người đang chạy ở vòng nhỏ đừng dừng lại, nhìn sang người ở vòng lớn và so sánh hơn thua. Hãy tận dụng mọi thời gian của mình. Việc tính toán ấy chỉ khiến mình thêm thua thiệt và làm chậm cuộc hành trình mà thôi. Nếu một người cứ ước ao sang vòng lớn kia, liệu người ấy có đủ sức để vượt qua các chướng ngại vật và chạm tới đích?

Nhà văn John Manson đã từng nhắn nhủ “Sinh ra là một bản thể, đừng chết như một bản sao”. Quả thật, mỗi người sinh ra là một nguyên bản, bản gốc, bản đầu tiên, duy nhất và là một cá vị độc đáo. Chúng ta không nên lặp lại, bắt chước, nói theo hay suy nghĩ theo để trở thành “bản sao của người khác” nhưng hãy giữ “bản sắc riêng của mình”. Có lẽ đã hơn một lần trong cuộc đời, mỗi chúng ta đã cảm thấy ghen tỵ hoặc thèm khát được như ai đó. Chúng ta cố gắng đánh mất bản thân mình để sao chép cuộc đời người khác. Khi ta nhấn nút “copy đối tượng” thì cũng chính là lúc ta phải bấm nút “delete bản thân” mình. Thế nhưng, có khi nào chúng ta nghĩ rằng cũng có một vài ai đó đang khao khát như ta, và đang muốn trở nên giống chúng ta hơn?

Tuy nhiên, giữ gìn nét riêng của mình không có nghĩa là tỏ ra nổi bật hơn người khác bằng những hành động khoe khoang, lố lăng, quá khích, ăn mặc quá khác người để bị xem là “dị nhân”. Giữ cá tính của bản thân mình là không sai nhưng tất cả đều phải có giới hạn và điểm dừng cho mỗi suy nghĩ và hành động của chúng ta. Hãy nhớ rằng ta sinh ra không xinh đẹp, tài năng nhưng ta luôn biết cách để hoàn thiện bản thân mình. Không phải là chỉ những người ưu tú mới có thể đóng góp cho đời, nhưng mỗi người mỗi khả năng đóng góp cho công cuộc sáng tạo của Thiên Chúa ở những lĩnh vực khác nhau. Không ai trong chúng ta có thể làm được mọi thứ nhưng bất kể ai cũng làm được một việc gì đó có ích cho cuộc đời.

Ước mong rằng mỗi người trong chúng ta đều biết trân quý, phát huy những điểm mạnh của bản thân và chấp nhận, cải thiện điểm yếu của mình, để mỗi người luôn là một nhân vị độc đáo vươn lên từng ngày. Thiên Chúa sẽ chúc lành cho những nỗ lực của chúng ta và ân huệ của Người sẽ tỷ lệ thuận với sự cố gắng của mỗi người. Hãy gieo những bước chân thật đẹp và luôn vươn mình chạm tới đích trong vòng đua của bạn!




Cây Bút Chì - MTG Vinh