Đức tin được thể hiện tại Sea Games 31 - Tác giả: Phó Mộc

Lan Mary
Tòa Thánh cũng đánh giá cao về lãnh vực thể thao khi cho rằng đây là những tác nhân để xây dựng tình bằng hữu và vun đắp cho nền hòa bình. Đây cũng là môi trường tốt để cho mọi người nói chung và các bạn trẻ nói riêng tập luyện để có được sức khỏe thể lý và tinh thần lành mạnh trong tâm hồn. Sẽ càng đẹp hơn nếu các vận động viên và cổ động viên công giáo biểu lộ được đức tin của mình thì cũng rất dễ đánh động những người khác và cũng đang theo tinh thần của Công đồng Vaticanô II để sống đức tin trong các môi trường văn hóa và tôn giáo khác nhau. NGUỒN: https://gpbuichu.org/news/TIN-GIAO-HOI-VIET-NAM-74/duc-tin-duoc-the-hien-tai-sea-games-31-12762.html

ĐỨC TIN ĐƯỢC THỂ HIỆN TẠI SEA GAMES 31


Khép lại 12 ngày thi đấu của thế vận hội thuộc khu vực Đông Nam Á được tổ chức tại Việt Nam, nước chủ nhà đã đứng đầu về huy chương vàng là 205 và tổng số huy chương đạt được là 446, đồng thời đã vượt qua kỷ lục của Inđônêsia đạt được vào năm 1997. Về số lượng trên 200 huy chương vàng lần này đều nằm ngoài sự ước mong của đoàn thể thao nước chủ nhà. Tuy nhiên nếu thiếu đi trong bộ sưu tập này tấm huy chương vàng của mông bóng đá nam thì niềm vui chưa trọn vẹn.

Cả hai đội bóng nam và nữ đều đối đầu với đội tuyển Thái Lan và đều thành công trong việc ngăn cản họ chạm tay vào tấm huy chương vàng. Riêng đội tuyển nam của nước chủ nhà vừa bảo vệ được chức vô địch Đông Nam Á lại vừa lần đầu tiên đá bại được Thái Lan, điều mà 19 năm về trước đã bị thất bại ngay tại sân nhà.

Trước đó, từ vòng đấu bảng cho đến vòng đấu loại trực tiếp, đội tuyển Việt Nam đã lần lượt đánh bại các tội tuyển sừng sỏ trong khu vực như thắng Inđônêsia 3-0, thắng Miến Điện 1-0 và thắng Mã Lai 1-0. Việt Nam còn lập được kỳ tích là bất khả chiến bại và không bị để thủng lưới. Điều này cũng nói lên sự chắc chắn của hàng phòng thủ vào bậc nhất so với tất cả các đội tuyển khác cùng tham dự giải lần này.

Ngoài niềm vui về thành tích và thành công trong khâu tổ chức thế vận hội khu vực Đông Nam Á lần thứ 31, còn có nét đẹp rất ấn tượng về đức tin đối với các kitô hữu mà thông thường tại các trận túc cầu quốc tế tầm cỡ thì người ta chỉ thấy các cầu thủ công giáo vào sân hay khi ghi bàn thắng làm Dấu Thánh Giá.

Nét đẹp về đức tin được nêu trên đã diễn ra tại sân vận động Thiên Trường thuộc thành phố Nam Định. Trong số các cổ động viên đến sân, có ban kèn đồng cổ vũ rất nhiệt tình và ấn tượng. Họ đã tạo ra bầu không khí rất độc đáo của trong trận đấu. Nếu ai là người công giáo mà theo dõi trận đấu giữa Thái Lan và Inđônêsia thì đều nhận thấy các bản nhạc được cử là những bài thánh ca như: Từ muôn phương ta về đây, Kính chào nữ vương, Đẹp thay...Sau đó thì các cổ động viên hô to tên của nước chủ nhà Việt Nam và hai đội khách thi đấu.

Nếu các bài thánh ca mang tầm cỡ quốc tế, hoặc thuộc thể loại bình ca quen thuộc của Giáo hội, hoặc mang phong cách Taizé vốn gần gũi với các bạn trẻ được cất lên thì sự vang vọng không chỉ dừng lại đối với người công giáo Việt Nam mà cả những tín hữu ngoại quốc cũng cảm nhận được và chắn chắn rất nể phục vì đã thể hiện được niềm tin của mình ngay trong môi trường thể thao một cách bài bản.

Một cử chỉ khác mà những ai có đức tin cũng rất dễ dàng nhận ra nơi vị Huấn Luyện Viên Trưởng của đội tuyển Việt Nam là ông Park Hang Seo. Trước mỗi trận đấu thì ông ngồi ở vị trí chỉ đạo các học trò trong tư thế hai tay chắp lại trước trán và đầu hơi cúi xuống để cầu nguyện.


Trong trận chung kết, khi cầu thủ Nhâm Mạnh Dũng ghi bàn thắng lịch sử để mang về tấm huy chương vàng cho đội chủ nhà Việt Nam thì ông cũng đã ngồi trong tư thế như vậy để tạ ơn Chúa mà người bình luận viên thể thao không thể hiểu thấu đáo nên đã cho rằng ông đã không thể giấu được nỗi cảm xúc của mình.

Tòa Thánh cũng đánh giá cao về lãnh vực thể thao khi cho rằng đây là những tác nhân để xây dựng tình bằng hữu và vun đắp cho nền hòa bình. Đây cũng là môi trường tốt để cho mọi người nói chung và các bạn trẻ nói riêng tập luyện để có được sức khỏe thể lý và tinh thần lành mạnh trong tâm hồn. Sẽ càng đẹp hơn nếu các vận động viên và cổ động viên công giáo biểu lộ được đức tin của mình thì cũng rất dễ đánh động những người khác và cũng đang theo tinh thần của Công đồng Vaticanô II để sống đức tin trong các môi trường văn hóa và tôn giáo khác nhau.

Tác giả: Phó Mộc