Hành trình trở lại Công giáo của cựu mục sư Scott Hahn (1)- Tác giả: M.Hạnh Tử

Lan Mary

 



Hành trình trở lại Công Giáo của cựu mục sư Scott Hahn.

1. Giai đoạn 1: Thời niên thiếu

Scott Hahn là con út trong gia đình theo Hội Thánh (HT) Tin Lành Trưởng Lão (Presbyterian Church) theo trường phái duy Kinh Thánh của Calvin. Tuổi thơ và thời niên thiếu, ông cũng là người hời hợt về tôn giáo, không quan tâm tới vấn đề đức tin. Nhưng mỗi Chúa Nhật, ông vẫn cùng gia đình đi tới nhà thờ nghe mục sư giảng.

Năm 16 tuổi, trong một lần chú ý nghe mục sư giảng, ông đã vô cùng bức xúc và bỏ ra khỏi nhà thờ, bởi mục sư nói rằng ông không thể tin Đức Mẹ đồng trinh và Chúa Giêsu phục sinh cả về thân xác. Scott Hahn bức xúc vì: Mục sư dựa vào Kinh Thánh để dạy, mà Kinh Thánh thì ghi rõ về trinh nữ sinh con và Chúa Giêsu phục sinh. Do đó, nếu mục sư không tin thì bỏ đạo đi, mắc mớ gì mang danh duy Kinh Thánh mà lại không tin KT? Cũng vì lý do này, Scott Hahn mất niềm tin cả vào HT Tin Lành và ông quyết định từ bỏ niềm tin.

Không lâu sau đó, ông được một bạn học mời tham dự các buổi chia sẻ Lời Chúa. Ông không hề hứng thú, nhưng nhận lời chỉ vì cô gái mà ông đang theo đuổi cũng tham gia, kèm theo đó là vì sẽ được học và chơi guitar. Những buổi sinh hoạt chia sẻ này bắt đầu gợi lên cho ông tò mò về Chúa và Kinh Thánh, rồi ông từ từ tìm hiểu thêm. Tuy nhiên, ngay khi bắt đầu tìm hiểu, ông đã tiếp xúc với các tác phẩm của Martin Luther và các nhà kháng cách nổi danh. Với sự nhiệt thành của tuổi trẻ, ông đã đọc "ngấu nghiến" các tác phẩm này, và cảm thấy mình như trở nên một nhà kháng cách mới. Ông đồng ý với những chỉ trích về Công Giáo, đặc biệt các hình thức đạo đức bình dân (đọc kinh, lần hạt Mân Côi, đi hành hương...) và ông tuyên bố đó là sai Kinh Thánh, là mê tín.

Lòng cuồng nhiệt của ông lên cao tới mức, ông xin Chúa biến mình thành khí cụ đi cứu người Công Giáo vì họ lầm lạc. Ông cầu nguyện cho họ được ơn soi sáng để hiểu rõ ơn cứu độ nằm trong Kinh Thánh, chứ không phải nơi lễ lạy, kinh hạt.

Chị gái ông là người duy nhất trong gia đình theo Công Giáo, và là một người đạo hạnh. Nhưng không may cô bị bạo bệnh và mất sớm. Sau khi cô mất, cha mẹ đã trao cho Scott Hahn một số kỷ vật của chị gái, bao gồm chuỗi mân côi và các sách kinh. Scott Hahn đã ngay lập tức xé các sách kinh ấy, và giật đứt chuỗi Mân Côi, bởi với ông đó là tà ma mê tín. Ông cầu nguyện cho linh hồn chị, xin Chúa tha thứ vì chị đã theo Công Giáo và đã làm những điều không đúng như Kinh Thánh chỉ dạy.

Ông đã cuồng nhiệt tham gia phản biện, tranh luận với các người Công Giáo và hả hê vì đã làm cho một số người phải câm miệng. Nhưng sau này, ông nhận ra rằng, có lẽ chính nhờ lòng nhiệt thành ấy mà ông giống như Phaolo bị Chúa quật ngã và hoán cải.

2. Giai đoạn đại học

Sau khi tốt nghiệp trung học, Scott quyết định không những muốn làm mục sư mà còn nghiên cứu thần học nữa. Quyết định này là kết quả của bài luận văn vào cuối năm trung học với chủ đề: Sola Fide - Duy đức tin/ chỉ nhờ đức tin (mới được cứu độ). Đó chính là câu mà Martin Luther đã dùng để khởi động phong trào Cải Cách Tin Lành. Ông nói rằng chúng ta được công chính hóa chỉ nhờ đức tin, chứ không bởi bất cứ công việc nào mà chúng ta thi hành. Với ông, đó là vấn đề mà giáo hội sẽ đứng vững hay suy sụp. Và vì lý do đó, Giáo Hội Công Giáo đã sụp và Giáo Hội Tin Lành vùng dậy. Scott viết bài luận văn đó với sự xác quyết rằng, nếu bạn sai lầm ở điểm này, bạn sẽ sai lầm bất cứ gì khác. Nếu bạn nói rằng đức tin phải thêm cái này cái nọ, bạn đã làm vẩn đục chân lý đơn giản của Phúc Âm.

Trong bốn năm đại học Scott học các môn chính là Triết Học, Thần Học Trong Kinh Thánh và Kinh Tế Học. Nhưng ông cũng dành thời giờ để sinh hoạt trong tổ chức Young Life. Ông tận tụy đến với các thiếu niên không biết gì về Đức Kitô, và trong số các em ấy có cả các em Công Giáo. Sau một vài lớp học hỏi Kinh Thánh ông khám phá rằng không chỉ các em này không biết đến Đức Giêsu Kitô, mà trên thực tế tất cả các em học sinh Công Giáo ông gặp đều không biết gì về những điều Giáo Hội Công Giáo dạy bảo. Nếu có một hai em biết, thì chúng cũng không biết lý do tại sao. Các em không có một chút lý luận gì để bảo vệ đức tin. Do đó Scott thấy rằng, việc thay đổi quan điểm của các em này theo nhãn quan Phúc Âm của Martin Luther, nhãn quan bài Công Giáo, thì dễ như bắt vịt trong lồng. Các em không chuẩn bị, không được học hỏi, không có khả năng tự vệ. Ông thấy nhiều em đã từ bỏ Giáo Hội và đã chiêu dụ các em trong một ý nghĩa nào đó của một đức tin chân chính tốt lành, nhưng ông thừa nhận rằng ông cũng chiêu dụ các em chỉ vì chính ông cũng bị sai lạc.

Vào năm thứ ba hoạt động trong tổ chức Young Life, ông rủ một cô đẹp nhất trong tổ chức là Kimberly cùng hợp tác để chiêu dụ các thiếu niên không thuộc một giáo hội nào cả. Họ cùng nhau hoạt động trong hai năm và có cảm tình với nhau. Vào năm cuối đại học ông ngỏ ý muốn lấy cô làm vợ. Cô đồng ý, và họ làm đám cưới ngay sau khi tốt nghiệp đại học. Cả hai đều có cùng một quan điểm: muốn cùng nhau thi hành thừa tác vụ chia sẻ Tin Mừng của Chúa Kitô, muốn khai phá Kinh Thánh và làm cho dân chúng mến mộ.
(Còn tiếp)