Anh ấy là Linh mục, anh ấy không phải là chiếc máy ATM - Dịch giả: Lm. Jos. Phan Hoàng Nguyễn, RCJ

Lan Mary
Mới đây, tôi có dịp được trò chuyện với một người bạn linh mục và trong cuộc trò chuyện của chúng tôi, người bạn linh mục đưa cho tôi chiếc điện thoại của mình và yêu cầu tôi xem qua các tin nhắn, 75% là tin nhắn từ gia đình, bạn bè và Chúa biết đó là những ai - những người mà người bạn linh mục của tôi chưa từng gặp trước đây trong một vài lần xin giúp đỡ tài chính. Người bạn linh mục ấy quay sang tôi và hỏi: cha Mark ạ! vui lòng cho mình biết khi bạn được thụ phong, Đức Giám mục của bạn có trao cho bạn chìa khóa kho bạc của Giáo phận hay Kho bạc của Tòa Thánh không?


Mới đây, tôi có dịp được trò chuyện với một người bạn linh mục và trong cuộc trò chuyện của chúng tôi, người bạn linh mục đưa cho tôi chiếc điện thoại của mình và yêu cầu tôi xem qua các tin nhắn, 75% là tin nhắn từ gia đình, bạn bè và Chúa biết đó là những ai - những người mà người bạn linh mục của tôi chưa từng gặp trước đây trong một vài lần xin giúp đỡ tài chính. Người bạn linh mục ấy quay sang tôi và hỏi: cha Mark ạ! vui lòng cho mình biết khi bạn được thụ phong, Đức Giám mục của bạn có trao cho bạn chìa khóa kho bạc của Giáo phận hay Kho bạc của Tòa Thánh không? Tôi bật cười trước câu hỏi của người bạn linh mục ấy, nhưng điều đó cũng khiến tôi phải suy nghĩ khi nhận thấy áp lực mà người bạn linh mục của tôi đang phải đối mặt, nhìn thấy cách suy nghĩ nơi các thành viên trong gia đình và cả những người khác nữa, họ nghĩ rằng làm linh mục thì giàu có và có thể đáp ứng được mọi nhu cầu cần thiết của họ. Sau một lúc im lặng, tôi quay sang người bạn linh mục và nói: Mình nghĩ rằng gia đình, người thân, bạn bè và những người xung quanh cần phải biết và hiểu rằng, chúng ta không bao giờ có thể trở thành người trụ cột nuôi sống cả gia đình, vâng, chúng ta có thể đóng góp một chút nào đó của chúng ta để duy trì cuộc sống của họ, nhưng chúng ta không được gục ngã trước những áp lực và đánh mất đi những gì chúng ta đang đại diện cho.

Kính thưa gia đình, bạn bè và toàn thể dân Chúa,
- Xin đừng biến các linh mục trở thành kẻ trộm và bắt đầu biển thủ tiền bạc của Giáo hội để mong đáp ứng cho các nhu cầu tài chính của mình.
- Hãy trân trọng sự đóng góp nhỏ bé trích ra từ số tiền phụ cấp ít ỏi của người linh mục như là món quà của người linh mục dành cho mình.
- Linh mục cũng là một con người mỏng giòn và yếu đuối. Họ biết được ý nghĩa đau khổ nơi con người, vì vậy, họ sẽ không bao giờ nhắm mắt làm ngơ trước những nhu cầu thực sự của con người và họ sẽ cố gắng hết sức để có thể giúp đỡ, nhưng không được phép làm cho người linh mục đánh mất chính họ hoặc gây áp lực để họ làm điều đó.
- Hãy cầu nguyện cho các linh mục và trở nên nguồn động viên để họ luôn trở thành một linh mục nhiệt thành và thánh thiện.
- Đừng nhắn tin hay chỉ gọi điện cho các linh mục chỉ khi bạn cần đến sự hỗ trợ tài chính, nhưng hãy nhắn tin và gọi điện cho họ để hỏi thăm tình trạng sức khỏe của các ngài. Nếu có thể, hãy đến thăm và chia sẻ những khoảnh khắc cuộc sống với họ.
- Hãy khuyến khích các linh mục làm việc chăm chỉ và tận tâm với sứ vụ của họ.
- Hãy từ tốn khuyên răn các linh mục khi họ có nhiều thiếu sót bởi vì những yếu đuối của họ.
- Chiếc xe họ lái không bao giờ có thể là của riêng họ. Ngôi nhà họ đang ở là nhà xứ và thuộc về Giáo hội và khi đến lúc chuyển đi, thì họ mang đi rất ít hoặc có thể hoàn toàn không mang theo thứ gì.
- Họ xứng đáng có ngoại hình đẹp, lịch lãm và thông minh vì họ là một quý ông hoàn hảo. Vì vậy, đừng đánh giá họ qua những bộ quần áo họ mặc.
- Các kỳ nghỉ của linh mục trong hoặc ngoài nước được tài trợ bởi các ân nhân hảo tâm nhằm nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe để phục vụ tốt cho dân Chúa. Vì vậy, đừng xem các kỳ nghỉ ở nước ngoài của linh mục để thăm bạn bè hoặc người thân trong gia đình là một dấu hiệu của sự giàu có.
- Đừng gây áp lực không cần thiết cho các linh mục vì linh mục hoàn toàn sống cả đời dựa vào lòng bác ái và sự giúp đỡ của người khác và đó là lý do tại sao khi các linh mục qua đời, họ không để lại gì ở sau lưng.
- Thiên chức linh mục là một LỜI MỜI GỌI chứ không phải là một NGHỀ NGHIỆP. Vì vậy, xin vui lòng biết rằng, NGƯỜI LINH MỤC KHÔNG PHẢI LÀ MỘT CHIẾC MÁY ATM.

Tác giả: Rev Fr. Mark Alagi
Tạm dịch: Lm. Jos. Phan Hoàng Nguyễn, RCJ