[Giới thiệu sách] Một con tim biết lắng nghe - Tác giả: Sr. Jeanne d’Arc - Chuyển ngữ: Nhóm Biên dịch Sept-Fons

Lan Mary
Vua Salômôn đã trả lời theo cách thức làm cho chúng ta trước hết phải ngạc nhiên: trước đề nghị hào phóng và không điều kiện ấy, vua chỉ xin Chúa lébh shoméa. Lébh, trái tim Trái lại trong ngôn ngữ Do Thái, lébh bao hàm cùng lúc cả hai; nó là nơi trú đóng của đức khôn ngoan, óc phân biện cũng như sức mạnh và sự dịu dàng. Và shoméa’ chính là phân từ quá khứ của shama’: lắng nghe. Khi xin lébh shoméa’ vua Salômôn chỉ xin Thiên Chúa ban cho ông một con tim biết lắng nghe. NGUỒN: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2023-02/diem-sach-mot-con-tim-biet-lang-nghe.html

Vua Salômôn đã trả lời theo cách thức làm cho chúng ta trước hết phải ngạc nhiên: trước đề nghị hào phóng và không điều kiện ấy, vua chỉ xin Chúa lébh shoméa. Lébh, trái tim Trái lại trong ngôn ngữ Do Thái, lébh bao hàm cùng lúc cả hai; nó là nơi trú đóng của đức khôn ngoan, óc phân biện cũng như sức mạnh và sự dịu dàng. Và shoméa' chính là phân từ quá khứ của shama': lắng nghe. Khi xin lébh shoméa' vua Salômôn chỉ xin Thiên Chúa ban cho ông một con tim biết lắng nghe.

Tác phẩm: Một con tim biết lắng nghe

Tác giả: Sr. Jeanne d'Arc

Nguyên tác: Un cœur qui écoute

Chuyển ngữ: Nhóm Biên dịch Sept-Fons


Kính thưa quý độc giả,

Người Kitô hữu có nhiều cách cầu nguyện khác nhau. Trước tiên có các kinh nguyện đại lễ được thực hành qua các thời đại và việc cử hành các bí tích đã được thiết lập, được chuẩn hóa và được phổ biến.

Cũng có những kinh cầu, những kinh nguyện quý báu lặp lại như chuỗi kinh Mân Côi Ngày nay có kinh nguyện "đặc sủng". Nó được ghi vào truyền thống mà sách Công vụ Tông đồ đã thuật lại: cuộc Hiện xuống vĩ đại tiếp theo sau việc Chúa sống lại và được các cuộc hiện xuống nhỏ tiếp nối; Chúa Thánh Thần tràn ngập các tâm hồn, niềm vui lan tỏa, lời ca ngợi vang lên, những điều kỳ diệu của Thiên Chúa được loan báo mạnh mẽ.

Cũng có những hình thức khác của các "nhóm Phúc Âm" để đọc, chia sẻ và suy niệm Tin Mừng. Sau cùng có việc cầu nguyện cá nhân, một mình với Thiên Chúa ở nơi kín nhiệm của tâm hồn. Việc tôn trọng sự khác biệt ấy buộc ta: trong việc cầu nguyện, điều chủ yếu là tự phát. Tùy theo thời gian và hoàn cảnh, chúng ta hãy biết điều hướng việc cầu nguyện của mình theo hình thức thích hợp nhất để đáp ứng mọi lời mời gọi của Chúa Thánh Thần. Việc cầu nguyện đích thực vượt ngoài lý luận của chúng ta, đời sống đức tin là một thực tại mầu nhiệm.

Nội dung (Chương I - LẠY CHÚA, XIN CHO CON MỘT CON TIM BIẾT LẮNG NGHE)

Vua Salômôn vừa mới nối ngôi vua cha Đavít. Ông còn rất trẻ. Và Chúa phán với ông trong giấc mộng: "Ngươi hãy xin điều mà ngươi muốn Ta ban cho ngươi."

Vua Salômôn đã trả lời theo cách thức làm cho chúng ta trước hết phải ngạc nhiên: trước đề nghị hào phóng và không điều kiện ấy, vua chỉ xin Chúa lébh shoméa.

Lébh, trái tim Trái lại trong ngôn ngữ Do Thái, lébh bao hàm cùng lúc cả hai; nó là nơi trú đóng của đức khôn ngoan, óc phân biện cũng như sức mạnh và sự dịu dàng. Và shoméa' chính là phân từ quá khứ của shama': lắng nghe. Khi xin lébh shoméa' vua Salômôn chỉ xin Thiên Chúa ban cho ông một con tim biết lắng nghe. "Chúa hài lòng vì vua Salômôn đã xin điều đó" (1 V 3, 10).

Vậy một con tim biết lắng nghe có nghĩa là gì, thái độ nào là quan trọng, không thể thay thế để Thiên Chúa xem nó ngang bằng với khôn ngoan và trí tuệ và như thế lời cầu xin duy nhất ấy có thể gồm tóm mọi điều tốt lành đáng được mong muốn?

Vậy, một con tim biết lắng nghe nhằm mục đích gì?

Đối diện với Thiên Chúa

Đối diện với Chúa, trong tương quan thân mật với Người, phải chăng một con tim biết lắng nghe là phần tốt nhất mà Thiên Chúa sẽ không lấy mất nơi chúng ta? (Lc 10, 42). "Ngồi kề bên Chúa, Maria lắng nghe lời Người" (Lc 10, 39). Đó cũng là lời mà cụ Êlia đã bảo cậu Samuel đáp lại: "Lạy Chúa xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe" (1 Sm 3, 9), lời này diễn tả một thái độ căn bản của linh hồn nhờ đức tin mà biết rằng Thiên Chúa muốn hiệp thông trực tiếp với mình. Như thế, linh hồn phải luôn lắng nghe mọi lời Thiên Chúa kêu gọi và mọi hơi thở thúc đẩy của Chúa Thánh Thần. "Phúc thay ai lắng nghe và tuân giữ Lời Thiên Chúa phán"(Lc 11, 28). Nhưng chỉ khi sự thinh lặng thâm sâu bao trùm mọi vật thì Lời Chúa mới được tỏ bày cho chúng ta.

Đối diện với anh em mình

Một con tim biết lắng nghe không chỉ có giá trị trong phạm vi đời sống mật thiết với Thiên Chúa, nhưng còn có giá trị trong những phạm vi khác, và đặc biệt trong những tương quan nhân bản của chúng ta. Vả lại đây là mức độ lời cầu xin của vua Salômôn được thiết lập trong lịch sử. Chẳng phải con tim biết lắng nghe là điều mà chúng ta cũng âm thầm trông đợi hay sao? Những người bệnh, những người nghèo thường cần điều đó hơn cả thuốc men và cơm bánh. Nhưng cả với những người xung quanh và gần ta nhất, lẽ nào chúng ta không nghe thấy lời mời gọi âm thầm đó? Mỗi người phải gánh vác nhiệm vụ và gánh nặng của riêng mình. Đôi khi gánh nặng nhất có vẻ đến từ cái nhãn mác này, mặt tiền kia, một cái tôi xã hội vốn thường rất khác so với cái tôi đích thực mà tôi muốn trốn tránh?

Hãy mang vác gánh nặng

"Anh em hãy mang gánh nặng cho nhau" (Gl 6, 2). Chúng ta rất yếu đuối, thường chúng ta không thể mang gánh nặng của người khác. Nhưng chúng ta luôn luôn có thể đặt gánh nặng đó xuống, để nó tự vơi đi: chỉ cần lắng nghe nó với con tim mình. Vấn đề không phải là những lời trần tình hay tâm sự – dù những điều này không bị loại bỏ. Sâu xa hơn, vấn đề chính là sự tiếp nhận một con tim nội tâm để lắng nghe những điều tốt nhất, và cũng thường là điều ẩn kín nhất, không hề được thổ lộ cho bất cứ ai đến gần người ấy. Một sự thinh lặng đầy lòng trìu mến, ta lắng nghe tiếng thở than của người đau khổ với lòng bác ái, và điều này thường có hiệu quả hơn nhiều so với những lời an ủi.

Mục lục

Tác phẩm gồm những đề mục chính sau:

Lạy Chúa, xin cho con một con tim biết lắng nghe

Cầu nguyện và thời gian

Nơi cầu nguyện

Cầu nguyện trong xe điện ngầm

Học buông bỏ mọi sự

Sống với Chúa

Nối mạch với dòng điện

Hy tế ngợi khen

Cầu nguyện xin ơn

Cầu nguyện và Phụng vụ

Nếu anh em không trở nên như trẻ nhỏ

Êlia và chúng ta

Đức Maria, Mẹ của sự thinh lặng


Tác phẩm "Một con tim biết lắng nghe" dày 131 trang trên khổ giấy 11.5 x 18.5 cm, tập sách nhỏ này với mục đích là đem lại sự giúp đỡ thân tình cho mọi người: để học biết cầu nguyện, ngày càng cầu nguyện tốt hơn, để trở thành "một con tim biết lắng nghe".