Tháng 11 hiệp thông - Tác giả: Maria Bảo Khánh

Xuân Tân Phong
Đáp lại lời mời gọi của Giáo Hội, chúng ta hãy cũng tham dự thánh lễ, cầu nguyện, hi sinh cũng như quyết tâm xây dựng một đời sống thánh thiện, bồi đắp cho Đức tin Kitô Giáo luôn được vững mạnh. Có như thế, nén hương chúng ta thắp lên trong Mùa Báo Hiếu này sẽ có ý nghĩa hơn nhiều. NGUỒN:


Tháng 11 đã lại đến! Tháng mà người Công Giáo dành riêng để tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên đã qua đời. Ngày này, giáo dân tín hữu khắp nơi không quên tề tựu về bên mộ phần, nơi đặt linh cửu của bậc tiền nhân, dọn dẹp chuẩn bị cho một thánh lễ thật linh thiêng sốt sáng.

Hình ảnh một cụ ông dẫn đứa cháu nhỏ tiến về nghĩa trang đập thẳng vào tầm nhìn của tôi. Cảnh tượng đó cuốn hút, kéo tôi trở lại cái kỷ niệm tuổi thơ của mình vào độ tháng 11 những năm xưa.

Đó là khi tôi được ông dẫn ra đất thánh tham dự lễ cầu hồn. Ấy cũng là lần đầu tiên tôi biết về vị trí phận mộ của ông bà cố, những người thân đã qua đời. Cứ thế mấy năm liền, mặc nhiên phận lẽo đẽo đi lễ theo. Vì còn là một đứa bé non dại, tôi chỉ chịu ngồi yên khi có đồ "ăn vặt" đính kèm như một thứ điều kiện kèm theo phải có. Buổi đó, tôi chẳng biết đây là thánh lễ gì, tại sao người ta đi lễ làm gì?

Cũng những ngày ấy mấy năm sau, rảo bước trên con đường quen thuộc không có ông đi cùng. Bỗng tiếng chị giáo dân ới gọi: "Cô ơi cầm hoa với hương ra ngoài mộ cắm cho ông bà cố đi này."

Tôi bừng tỉnh! Câu nói ấy đánh thức ý thức, và đưa tôi trở về hiện tại. Cầm trên tay bó hoa, vài bó hương đã nhận, một mình lủi thủi tiến về đất thánh. Cái cảm giác là lạ đó, tôi vẫn nhớ như in trong trí tưởng. Tôi khởi sự đi trong trầm ngâm, và đến nơi của sự sâu lắng. Thánh lễ được cử hành trong bầu khí linh thiêng và sốt sáng. Dưới những ánh nến vàng thắp sáng rực cả nghĩa trang cùng với lời giảng đầy ân tình của cha quên hương đã khiến bao người thấm đẫm giọt lệ.

Sau thánh lễ, tôi nán ráng lại thêm chút ít thời gian riêng tư, hiện diện trước linh cửu của ông bà cố. Tôi biết rằng sứ mạng của mình trong tháng này có lẽ là "xin ơn giải thoát cho các Linh hồn" qua việc cầu nguyện để rút ngắn thời gian ở luyện tội của họ. Sau khi đọc kinh xong, em thấy mình nhẹ nhõm lắm, cuối cùng em cũng thở một hơi thật dài và nở nụ cười, lấy lại được dáng vẻ năng động vốn có của bản thân.

Trên đường ra về, em gặp một sơ quê hương và cha chính xứ đang thảo luận với nhau về những lưu ý về việc lãnh nhận ơn toàn xá và nhượng lại cho các linh hồn. Hiệp chung tâm tình với Đức Thánh Cha, Giáo Hội mời gọi chúng ta thăm viếng nhà Chúa, đọc kinh Tin Kính, kinh Lạy Cha để được lãnh nhận ơn toàn xá.

Đáp lại lời mời gọi của Giáo Hội, chúng ta hãy cũng tham dự thánh lễ, cầu nguyện, hi sinh cũng như quyết tâm xây dựng một đời sống thánh thiện, bồi đắp cho Đức tin Kitô Giáo luôn được vững mạnh. Có như thế, nén hương chúng ta thắp lên trong Mùa Báo Hiếu này sẽ có ý nghĩa hơn nhiều.

Maria Bảo Khánh