Tình yêu thương

Văn thơ Công giáo
Mã số : VVYT 16-009
Trần Thùy Linh, sn 1998, tỉnh Phú Thọ (ngoại Đạo)
(Giải khuyến lệ VVYT 2016)

Tình yêu thương là thứ tình cảm thiêng liêng và cao cả tồn tại giữa con người với con người. Đó là sợi dây vô hình để kết nối, làm bền vững và gắn bó hơn giữa các cá nhân trong xã hội. Nó sẽ làm cuộc sống này sẽ trở nên tốt đẹp và hạnh phúc hơn. Như mẹ Teresa từng nói:



"Trong cuộc sống của các bạn, của tôi, của mỗi người chúng ta, Chúa đã dựng nên cho chúng ta sự cao cả hơn. Người đã dựng nên ta để Yêu và để Được Yêu, để chúng ta cùng bước về nhà Thiên đàng..."
Tình yêu thương - Đó không phải thứ tình cảm quá xa vời hay vĩ đại, đơn giản đó chỉ là sự sẻ chia và quan tâm. Ngay từ khi sinh ra chúng ta đã được bao bọc trong sự yêu thương của mẹ cha, của gia đình, được lớn lên trong tình yêu thương của mọi người. Thật hạnh phúc biết bao khi chúng ta được đón nhận tình yêu thương từ người khác. Và còn gì hạnh phúc hơn khi ta biết sẻ chia nó cho bao người xung quanh mình. Như mẹ Têrêsa kể lại : " Cách cho thì quí hơn là của cho" . Sự sẻ chia tình yêu thương không chỉ được thể hiện qua giá trị vật chất mà bạn đem lại, mà cao quí hơn đó là những xúc cảm phát ra tự đáy tâm hồn biểu hiện của sự sẻ chia, thấu hiểu và đồng cảm. Những giọt nước mắt lăn trên gò má khi xem một bộ phim khiến ta xúc động, có khi đó là nỗi niềm trước những số phận bất hạnh của những mảnh đời éo le; một ánh mắt trìu mến cảm thông; một cái nắm tay siết chặt hay những hành động giản đơn,... chỉ như vậy thôi yêu thương cũng đã được chắp cánh.
Việc chia sẻ yêu thương cũng giống như việc chúng ta cho đi, rồi chúng ta sẽ được nhận lại. Là nhận lại những lời cảm ơn, những cái nhìn đầy biết ơn của những người được giúp đỡ. Trong xã hội luôn có những người kém may mắn hơn mình, chính vì vậy, họ cần đến sự giúp đỡ của cộng đồng, của xã hội. Vậy tại sao những người có đầy đủ hạnh phúc lại không thể giang tay giúp đỡ họ. Bằng tinh thần hay vật chất, sự giúp đỡ đó đơn giản là xuất phát từ cái tâm của chúng ta. Gặp một cụ già yếu ớt gánh hàng rong vào lúc xế chiều, có thể bạn đang vội vã về nhà nghỉ ngơi sau một ngày học tập và làm việc vất vả, nhưng nếu bạn dừng lại một chút, mua cho bà một món đồ, khi nghe được lời cảm ơn của cụ, có phải chúng ta sẽ thấy ý nghĩa và hạnh phúc hơn không?
Con người ngày nay luôn bận rộn trong công việc, luôn luôn phải chạy đua với thời gian, nhưng không vì thế mà tình yêu thương giữa người với người bị mất đi. Ở đâu đó vẫn còn rất nhiều tấm lòng chan chứa yêu thương luôn rộng mở. Có rất nhiều các bạn học sinh, sinh viên tham gia các chiến dịch " Mùa đông ấm - Phú Thọ- Hà Giang 2015 ", " Mùa hè xanh",... để giúp đỡ những người kém may mắn. Các bạn không quản khó khăn để mang manh áo ấm, mang con chữ đến cho các bạn vùng sâu, vùng xa. Hay những chương trình được tạo nên để giúp đỡ bao mảnh đời bất hạnh. Ví như " Trái tim cho em", " Cặp lá yêu thương" đã đi được đến 11 tỉnh thành trên cả nước, mang yêu thương giúp đỡ cho bao mảnh đời kém may mắn; hay chương trình " Lục lạc vàng - kết nối những miền quê", hơn 3 năm lên sóng chương trình đã mang đến cho hơn 1000 hộ nghèo trong cả nước những chú bò khỏe mạnh, và cũng ngần ấy mảnh đời, những câu chuyện nhân văn, sẻ chia, yêu thương được lan tỏa. Từ nguồn vốn ban đầu là những chú bò ấy, đã có rất nhiều những hộ gia đình thoát nghèo, phát triển nghề phụ, nuôi con ăn học,.. Không chỉ nguyên trong đất nước Việt Nam, tình yêu thương ấy còn lan tỏa khắp các nơi trên thế giới. Một cậu bé nghèo bị bệnh hở hàm ếch bẩm sinh, nhờ người mẹ của mình đăng video của cậu lên facebook, nhờ sự sẻ chia giúp đỡ của mọi người ở khắp mọi nơi, gia đình cậu đã có đủ số tiền để cho cậu làm phẫu thuật...
Mỗi người, mỗi ngày đều nhận được rất nhiều tình yêu thương của người khác. Và tình yêu thương cũng chính là nét văn hóa cần giữ gìn và phát huy. Tuy nhiên, bên cạnh những người biết vun đắp, biết đối nhân xử thế bằng tình yêu thương thì vẫn còn những người ích kỉ, nhỏ mọn, chỉ biết sống cho riêng mình. Họ làm ngơ trước những khó khăn của người khác, bỏ mặc cha mẹ mình khi về già,... Lối sống ích kỉ ấy là một hiện tượng cần lên án. Hãy thử tưởng tượng xem, nếu bạn sống trong một xã hội không ai quan tâm, không ai giúp đỡ, mỗi người một cuộc sống thì bạn cảm thấy như thế nào? Chắc chắn sẽ rất lạnh lẽo và cô đơn. Như một người từng nói : " Nơi lạnh nhất của Trái Đất không phải là Bắc Cực mà là nơi thiếu tình thương.". Để thấy rằng cuộc sống này còn nhiều điều đáng trân trọng, còn nhiều người cần mình giúp đỡ, bạn hãy mở lòng ra và sẻ chia đi yêu thương, bạn sẽ nhận lại được hạnh phúc trong tâm hồn." Chúng ta cần phải có tình yêu thương và đôi mắt nhân hậu để khám phá ra những hạt giống tốt đã được gieo rắc trong tâm hồn họ và giúp cho những hạt giống ấy phát triển thêm nhờ vào cách đối xử nhân từ của chúng ta đối với họ".
Ngày nay, sống trong xã hội phát triển và văn minh hơn, thì tình yêu thương lại càng phải được đề cao và trân trọng hơn nữa. Nhất là những người trẻ chúng ta thì tình yêu thương luôn luôn là điều cần thiết. Nhận lại và cho đi, sống cho bản thân và sống cho người khác. Đó là điều mà chúng ta cần nhận ra và ý thức về trách nhiệm sống của mình.
Cuộc đời này là tập hợp của những số phận may mắn và bất hạnh. Những số phận may mắn cần giúp đỡ những số phận bất hạnh vượt qua những khó khăn của cuộc đời. " Trên thế gian này, không có vị thần nào đẹp hơn vị thần mặt trời, và không có ngọn lửa nào đẹp hơn ngọn lửa yêu thương ". Và " Nếu có ngày tôi làm Thánh, tôi sẽ là vị Thánh của đêm đen. Tôi sẽ thường xuyên vắng mặt trên Thiên Đàng để đi chiếu sáng cho những kẻ sống trong tối tăm dưới trần gian...". ( Lời mẹ Thánh Teresa Calcutta). Chúng ta hãy mở rộng cánh cửa trái tim mình, mang tình yêu thương đến tất cả mọi người. " Đâu có tình yêu thương, ở đấy có Đức Chúa Trời, đâu có lòng bác ái, thì Chúa chúc lành muôn nơi, đâu ý hợp tâm đầu, ở đấy chứa chan nguồn vui!". Hãy sống sao để mỗi ngày mới bắt đầu luôn là một ngày tuyệt vời!