Giáng Sinh không có Chúa

HKN

 

1. Đại diện chính quyền của huyện đem lẵng hoa đến mừng lễ Giáng sinh cha xứ, trên đó có ghi dòng chữ: “Chúc mừng Giáng sinh.” Ngồi tiếp chuyện với các vị đại diện chính quyền, cha xứ nhẩn nha nói: “Đọc dòng chữ trên lẵng hoa, tôi thắc mắc, không biết các ông mừng ai giáng sinh? Có phải mừng Chúa giáng sinh không?” “Thì đúng rồi, mừng Chúa giáng sinh chứ sao nữa, thưa linh mục” – một ông đáp lại. Cha xứ nói tiếp: “Vậy có lẽ, năm tới, các ông ghi thêm chữ Chúa vào nha, ‘Chúc mừng lễ Chúa giáng sinh,’ như vậy mới thành câu hoàn chỉnh được!”

2. Ngày nay lễ giáng sinh không những được tổ chức trong các nhà thờ, các gia đình Kitô giáo, nhưng đã trở nên phổ biến và là lễ chung của toàn xã hội, không còn phân biệt tôn giáo. Không khí lễ Giáng Sinh rộn rã tưng bừng với những cửa hiệu, bệnh viện, văn phòng, trường học, những con đường được trang trí hoa đèn lộng lẫy. Tuy nhiên, đa số những trang trí ấy là cây thông với quả châu và dây kim tuyến lấp lánh, người tuyết, ông già Noel với túi quà cưỡi trên tuần lộc, những dây đèn màu rực rỡ, những gói quà, vv…. nhưng lại không thấy Chúa đâu.

3. Dịp này, đi vào các nhà sách, chúng ta dễ dàng tìm gặp rất rất nhiều kiểu thiệp giáng sinh, nhưng hình ảnh Chúa Giêsu Hài Đồng thực sự ít thấy trên những tấm thiệp ấy. Và một điều mà mỗi chúng ta có thể kiểm chứng được đó là hãy vào Google Hình ảnh, gõ chữ Christmas, và xem thử có bao nhiêu hình ảnh có Chúa.

4. Khi lễ Giáng sinh đã gần tới, người ta đang nô nức chuẩn bị sắm sửa áo quần đẹp, lên kế hoạch cho những chuyến đi chơi, những bữa tiệc, rủ rê hẹn hò bạn bè đi đến nhà thờ để…. ngắm cảnh và chụp hình. Bao nhiêu người đang chuẩn bị tâm hồn để mừng một biến cố quan trọng trong lịch sử cứu độ: Con Thiên Chúa nhập thể, giáng sinh làm người?

Toàn thể xã hội đang mừng lễ giáng sinh, nhưng hình như chỉ là một lễ giáng sinh không có Chúa. Với bạn và với tôi, Chúa đang ở đâu trong lễ giáng sinh năm nay?

(Tú Ân)