Một giải pháp có sức thay đổi cho năm mới

Quang X Nguyen
Nếu bạn thực sự muốn thay đổi, thì bạn hãy nhận biết lời của Thiên Chúa.


Mỗi năm mới cho chúng ta một thách đố và một cơ hội lý thú. Khi một năm mờ dần vào dĩ vãng và khi chúng ta đứng bên lề của một khởi đầu mới, hầu như chúng ta tự hỏi mình cách tự nhiên: “Tôi có thể làm gì năm nay để tôi được tốt hơn?”

Một số người lựa chọn sẽ giảm một vài ký hoặc thiết lập một chế độ thể dục mới. Những người khác thì quyết định dành nhiều thời hơn cho gia đình của họ. Tuy nhiên, những người khác lại lập một ngân quỹ mới và đặt một số mục đích tài chánh cho năm. Cuối cùng, những người khác nữa lại chọn hiến dâng năm mới để nhận biết Thiên Chúa mỗi ngày một nhiều hơn.


Giải pháp cuối cùng này có thể có nhiều hình thức khác nhau, nhưng năm nay, bạn hãy tập trung vào Thánh Kinh. Việc đọc Thánh Kinh không chỉ nói cho chúng ta biết nhiều hơn về Chúa, nó còn có khả năng truyền đạt tình yêu, ân sủng, sự chữa lành và lòng thương xót của chính Thiên Chúa vào trong tâm hồn chúng ta. Điều đó nghĩa là gì vậy? Bạn có nghĩ là Thiên Chúa có thể đang mời gọi bạn hãy tận hiến năm nay cho việc đọc Thánh Kinh không? Có lẽ bạn có thể quyết tâm dành thời gian cho Thánh Kinh mỗi ngày, suy gẫm lời của Thiên Chúa và học cách lắng nghe Thiên Chúa nói với bạn qua lời của Người.

Học cách sống

Trong khi có thể có nhiều lợi ích cá nhân đối với việc đọc và cầu nguyện bằng Thánh Kinh mỗi ngày, một trong những cách tuyệt vời nhất là cách Chúa Thánh Thần mang Thánh Kinh vào cuộc sống khi chúng ta đọc bằng đức tin. Khi chúng ta dâng Chúa cơ hội, Người sẽ viết luật của Người vào tâm hồn chúng ta và chỉ cho chúng ta cách mà lời của Người đã được viết cách đây hàng ngàn năm vẫn còn chứa đựng sự khôn ngoan cho ngày hôm nay. Như Thánh Phaolo đã từng nói với Timothy: “Tất cả những gì được viết trong Sách đều do Thiên Chúa linh hứng và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, sửa dạy, giáo dục để trở nên công chính. Nhờ vậy, người của Thiên Chúa nên thập toàn, và được trang bị đầy đủ để làm mọi việc lành” (2 Tm 3,16-17).

Đây là một trong những cách chung và mạnh mẽ nhất mà Chúa Thánh Thần thực hiện. Người sử dụng lời của Thiên Chúa để dạy dỗ chúng ta, để sửa dạy những thói ương ngạnh của chúng ta và để làm cho chúng ta có khả năng sinh hoa trái cho Người. Có lẽ Người sẽ dùng dụ ngôn của Chúa Giêsu về cây lúa mì và cỏ lùng (Mt 13,24-30) để minh họa rằng tâm trí của chúng ta có nhiều thứ, nhiều ân sủng và nhân đức thế nào – cây lúa mì – nhưng tâm trí chúng ta cũng có một số chỗ bất ổn – cỏ lùng. Hoặc có lẽ Thần Khí sẽ dùng dụ ngôn về người đầy tớ không biết thương xót (Mt 18,21-35) để mời gọi chúng ta hãy sống tử tế và quan tâm đến người khác hơn.

Một thí dụ

Một lần kia một người đàn ông tên là Al đối diện với thách đố hầu như không thể vượt qua được. Anh được chẩn đoán với căn bệnh ung thư ruột đã nặng và anh cảm thấy hoàn toàn suy sụp. Al chưa bao giờ tự truyền cảm hứng gì cho bản thân anh nên giờ đây thật khó cho anh để nói với chính mình rằng: “Tôi sẽ thắng vượt được căn bệnh ung thư này”. Hầu hết thời gian, anh chán nản và buồn phiền, anh tin rằng anh sẽ thất bại để chiến đấu với căn bệnh này.

Một ngày sau khi Al nhận được sự chẩn đoán bệnh của mình, vợ anh bước vào nhà bếp với một cuốn Thánh Kinh và nói: “Al, em muốn anh đọc một số đoạn mà Cha A’Malley đã đánh dấu cho anh”.

Đoạn đầu tiên từ Tin Mừng theo Thánh Mattheu và đoạn đó tập trung vào lời của Chúa Giêsu nói với các môn đệ của Người, những lời ấy là: “Anh em đừng lo lắng”, “Anh em quý giá hơn mọi thứ khác” và “trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa” (Mt 6,25-34). Đoạn thứ hai là những lời Thánh Phaolo nói với các tín hữu Philipphe, thánh nhân nói với họ về cách mà ngài đã học biết hài lòng trong mọi tình huống và rằng ngài đã tự tin mình có thể làm được mọi sự trong Chúa Kitô (x. Pl 4,10-13). Đoạn thứ ba từ Tin Mừng thánh Mattheu là lời mời gọi đơn sơ nhưng nhẹ nhàng của Chúa Giêsu là hãy đến với Người và dâng cho Người tất cả mọi gánh nặng của chúng ta (Mt 11,28-30).

Khi Al đọc những đoạn Thánh Kinh này mỗi ngày, anh trở nên bình an và thanh thản hơn. Anh cảm thấy như thể Chúa Thánh Thần đang chăm sóc anh một cách cá vị và giúp anh biết tin tưởng nhiều hơn. Thực vậy, anh quá tin tưởng đến nỗi anh bắt đầu chia sẻ Thánh Kinh cho các các bệnh nhân ung thư khác mà anh gặp trong bệnh viện. Dần dần Al đã mời một số trong những bệnh nhân này tham gia cùng anh trong một nhóm học hỏi Thánh Kinh, nơi đó họ có thể cùng nhau khám phá lời Thiên Chúa và nâng đỡ nhau trong những thách đố họ gặp.

Một năm trôi qua, cơ thể của Al yếu dần đi nhưng tinh thần của anh – toàn bộ tâm tính của anh hướng về sự sống – ngày càng mạnh mẽ hơn. Người đàn ông đã từng chán nản và nhụt chí này đã được biến đổi thành một con người hết lòng yêu mến Chúa Giêsu bằng việc dành thời gian để đọc lời của Người mỗi ngày vào năm cuối đời của mình. Và ngay cả sau khi anh chết, sự nhiệt thành với Thánh Kinh của Al đã lan ra những người còn lại trong nhóm học hỏi Thánh Kinh của anh và tiếp tục ảnh hưởng đến họ mỗi ngày.

Qua hành động đọc Thánh Kinh đơn giản mỗi ngày, Al đã cho phép Chúa Thánh Thần biến đổi cách suy nghĩ của anh. Thánh Thần đã sử dụng những lời của Thánh Kinh để dạy dỗ Al, để giúp đỡ anh vượt qua khuynh hướng theo chủ nghĩa thất bại của anh và trang bị cho anh để anh giúp cho các bệnh nhân ung thư khác – một cách chính xác những điều mà thư của Thánh Phaolo gửi cho Timothy đã nói nó có thể thực hiện hai ngàn năm trước đây.


Thánh Kinh là lời của Thiên Chúa. Thánh Kinh do chính Thiên Chúa linh hứng được ban tặng cho chúng ta để cứu độ chúng ta. Chúng ta không chỉ sống bằng bánh nhưng còn bằng những chính lời đến từ miệng và từ trái tim của Thiên Chúa (x. Mt 4,4). Vì thế, bạn hãy bắt đầu năm mới này, hãy làm cho mục đích của bạn trở nên quen thuộc hơn với Thánh Kinh. Hãy quyết tâm đọc và suy niệm Thánh Kinh mỗi ngày. Đặc biệt vào những ngày Chúa Nhật, hãy dùng thời gian cho việc đọc Tin Mừng trong Thánh Lễ để Chúa Thánh Thần có thể mạc khải Chúa Giêsu cho bạn – và để tâm hồn bạn bừng cháy lên lòng yêu mến Chúa.

Theo the Word Among us
Saints & Heroes Resource Articles (2018)
Chuyển ngữ: Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương