Mười lời khuyên của Đức Phanxicô để nên thánh

pelerin.com, Agnès Chareton, 2018-04-09

Tông huấn Vui mừng và Hân hoan, Đức Phanxicô cho chúng ta một tài liệu vui mừng và sáng rõ. Sau đây là mười lời khuyên để nên thánh.


1 – Con đừng biểu diễn!


“Để là thánh, không nhất thiết phải là giám mục, linh mục hay nam nữ tu sĩ. (…) Chúng ta tất cả được gọi để nên thánh khi sống với tình thương và trao tặng chứng tá của mình trong đời sống hàng ngày”. 14


“Tôi thích thấy sự thánh thiện nơi dân kiên nhẫn của Chúa: nơi các phụ huynh yêu thương dạy dỗ con cái, nơi những người đàn ông, đàn bà làm lụng để đem cơm gạo về cho gia đình, nơi những người bệnh, nơi các nữ tu lớn tuổi tiếp tục vui cười. Với một lòng kiên trì luôn đi tới đàng trước mỗi ngày, tôi thấy sự thánh thiện của Giáo hội chiến đấu. Và vì thế, thường thường sự thánh thiện “ở cửa bên cạnh”, nơi những người sống gần chúng ta, họ là phản ảnh sự hiện diện của Chúa hay nói một cách khác, họ là “tầng lớp trung lưu của thánh thiện”. 7.


2 – Cẩm nang đi đường: Tám Mối Phước Thật


“Tám Mối Phước Thật không có một chút gì gọi là nhẹ nhàng hoặc bề ngoài, ngược lại là đàng khác; vì chúng ta chỉ có thể sống với Tám Mối Phước Thật nếu Thần Khí xâm chiếm chúng ta với trọn sức mạnh của Ngài và giải thoát chúng ta ra khỏi sự yếu đuối của tính ích kỷ, của tiện nghi, của kiêu ngạo”. 65


“Tâm hồn khó nghèo, đó là thánh thiện!” 70; “Phản ứng lại với một tâm hồn dịu dàng, đó là thánh thiện!” 74; “Biết khóc với người khác, đó là thánh thiện!” 76; “Tìm công chính với đói và khát, đó là thánh thiện!” 79; “Nhìn và hành động với lòng thương xót, đó là thánh thiện!” 82; “Giữ tâm hồn trong sạch, không gì làm cho tình thương bị vướng bẩn, đó là thánh thiện!” 86; “Gieo hòa bình chung quanh chúng ta, đó là thánh thiện!” 89

3 – Con muốn yêu thương? Hãy hành động.


“Ai thật sự muốn làm vinh danh Chúa bằng chính cuộc đời mình, ai thật sự mong muốn thánh hóa đời mình để vinh danh Chúa, họ được gọi để tận hiến, để làm việc, để phấn đấu sống theo tinh thần của lòng thương xót”. 107

“Khi tôi gặp một người ngủ trong đêm lạnh giá, tôi cho rằng đây là một cái gì bất ngờ bắt tôi phải dừng lại, một người phạm pháp không có việc làm, một trở ngại trên đường đi của tôi, một phiền nhiễu cho lương tâm tôi, một vấn đề mà tôi phải giải quyết với các chính trị gia, và cũng có thể là một cái rác làm bẩn nơi công cộng. Hay tôi có thể phản ứng bằng đức tin, đức ái của tôi, nhận biết nơi họ cũng là một con người có cùng nhân phẩm như tôi, một tạo vật được Người Cha yêu thương vô cùng, một hình ảnh của Chúa, một người anh em đã được Chúa Giêsu Kitô cứu chuộc. Đó cũng có thể là một tín hữu kitô!” 98

4 – Trau dồi tính khiêm tốn


“Tính khiêm tốn chỉ có thể bám rễ trong tâm hồn qua các điều sỉ nhục. Không có sỉ nhục thì không có khiêm tốn, không có thánh thiện. Nếu bạn không thể nào chịu đựng, không đau khổ vì một vài sỉ nhục, thì bạn không thể nào khiêm tốn, không đi trên con đường thánh thiện. Sự thánh thiện mà Thiên Chúa ban cho Giáo hội phải đi qua con đường sỉ nhục của Con Thiên Chúa. Và đó là con đường!” 118

“Tôi không nói sỉ nhục là một cái gì dễ chịu, bởi vì như thế là ma-sô, nhưng tôi nói đó là con đường để noi gương Chúa Giêsu, để lớn lên trong sự kết hiệp với Ngài”. 120

5 – Hãy ở trong niềm vui


“Vị thánh là người sống vui vẻ và có tinh thần hài hước. Họ vẫn giữ thực tế nhưng họ rọi sáng cho người khác với tinh thần tích cực và đầy hy vọng”. 122


“Tôi không nói đến niềm vui của chủ nghĩa tiêu thụ và cá nhân chủ nghĩa lan tràn ở một vài loại văn hóa ngày nay. Bởi vì tiêu thụ chỉ làm tâm hồn nặng thêm; nó chỉ có thể cho lạc thú nhất thời chóng qua, nhưng không cho niềm vui đích thực”. 128

6 – Dám rao giảng Phúc Âm

“Đồng thời thánh thiện cũng là nói thẳng, nói thật: là dám rao giảng Phúc Âm, để lại một dấu ấn cho thế giới này”. 129


“Thiên Chúa luôn mới mẻ, luôn thúc đẩy chúng ta lên đường, đi ra khỏi môi trường quen thuộc để đến các vùng ngoại vi, các biên giới. Chúa hướng dẫn chúng ta ở đó, nơi nhân loại bị tổn thương nhất, nơi con người dưới hình thức bề ngoài hời hợt, theo đám đông, nơi có những người luôn đi tìm câu trả lời cho ý nghĩa đời mình”. 135

7 – Không bao giờ cam chịu!


“Vì theo thói quen, chúng ta không còn đương đầu với sự dữ, chúng ta “mặc kệ” để cho sự việc cứ thế mà đi hoặc để cho người khác quyết định. Nhưng chúng ta hãy để Chúa đến thức tỉnh, đến lay động chúng ta trong giấc ngủ, đến giải thoát chúng ta khỏi tình trạng trơ ì. Chúng ta hãy đương đầu với thói quen, chúng ta hãy mở mắt, mở tai và nhất là mở lòng, hãy để mình xúc động với những gì xảy ra chung quanh, được đánh động bởi Lời hằng sống và hiệu quả của Đấng Sống Lại. 137

8 – Cầu nguyện mỗi ngày. Và lại bắt đầu cầu nguyện lại

“Tôi không nghĩ trong thánh thiện mà lại không có cầu nguyện, dù không nhất thiết phải cầu nguyện lâu giờ hay sốt sắng”. 147

“Tôi muốn nhấn mạnh, cầu nguyện không phải chỉ dành cho một vài người được ưu đãi, nhưng cho tất cả chúng ta, vì ‘tất cả chúng ta đều cần giây phút thinh lặng của sự hiện diện này’. Lời cầu nguyện tin tưởng là phản ứng của tâm hồn mở lòng ra diện đối diện với Chúa, khi chúng ta tắt đi tất cả tiếng động ồn ào để lắng nghe tiếng nói dịu ngọt của Chúa vang lên trong thinh lặng”. 149

“Tôi dám xin anh chị em: Anh chị em có giây phút nào thinh lặng trước sự hiện diện của Chúa, không hấp tấp vội vã, để Chúa nhìn mình không? Anh chị em có thấy ngọn lửa của Chúa đốt cháy tâm hồn mình không? Nếu anh chị em không để Chúa khơi lên bằng sức ấm, bằng sự dịu dàng của tình yêu Ngài thì anh chị em sẽ không có ngọn lửa và như thế làm sao anh chị em có thể làm tâm hồn người khác bừng lên bởi chứng từ và lời nói của mình?” 151

9 – Chuẩn bị cuộc chiến.


“Đời sống kitô là một cuộc chiến liên lỉ. Phải có sức mạnh và can đảm để cự lại với cám dỗ của ma quỷ và để loan báo Tin Mừng. Cuộc chiến đấu này rất cao đẹp, bởi vì nó giúp cho chúng ta dâng mừng Thiên Chúa chiến thắng trong đời sống chúng ta”. 158

“Chúng ta sẽ không chấp nhận sự hiện hữu của ma quỷ, nếu chúng ta chỉ nhìn theo các tiêu chuẩn thực nghiệm và không có chiều kích siêu nhiên. Chính xác, chúng ta xác quyết sức mạnh ma quỷ ở giữa chúng ta, giúp chúng ta hiểu vì sao sự dữ đôi khi đã có quá nhiều sức mạnh tàn phá”. 160


“Như thế chúng ta đừng nghĩ quỷ là một huyền thoại, một biểu tượng, một hình ảnh hay một ý tưởng. Sự sai lầm này làm cho chúng ta buông tay, lơ là chú ý và bị cám dỗ nhiều hơn”. 161

“Chúng ta có các vũ khí cực mạnh Chúa ban cho chúng ta: đức tin được diễn tả trong lời cầu nguyện, suy gẫm Lời Chúa, dâng thánh lễ, giờ chầu, bí tích giải hòa, các việc làm bác ái, đời sống cộng đoàn và dấn thân làm việc truyền giáo”. 162

10 – Học hỏi để phân định cái gì Chúa muốn cho mình


“Làm thế nào để biết sự việc đó là do Thần Khí, hay nó bắt nguồn từ thế gian, từ quỷ? Phương cách duy nhất là phân định, đòi hỏi một khả năng lý luận tốt hay hợp theo lẽ thường. Đó là một ơn chúng ta phải xin”. 166

“Thường thường điều này thể hiện qua những việc nhỏ, những việc có vẻ như không đáng kể, nhưng sự vĩ đại lại được cho thấy trong những gì đơn giản và bình thường hàng ngày”. 169

“Điều thách thức ở đây là ý nghĩa đời sống của tôi trước mặt Chúa Cha, Đấng biết tôi và yêu thương tôi, ý nghĩa đích thực của đời tôi mà không ai biết tôi hơn Ngài”. 170

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Nguồn: http://phanxico.vn/2018/04/10/muoi-loi-khuyen-cua-duc-phanxico-de-nen-thanh/


Vui mừng và hân hoan: Mười điều răn
thánh thiện cho tất cả mọi người


fr.aleteia.org, Paul de Dinechin, 2018-04-09

Tông huấn thứ ba của Đức Phanxicô được viết theo phong cách nói chuyện, nói lên sự thánh thiện là ở tầm tay của mọi người. Và như thường lệ ngài có những câu đánh động mà ngài là người nắm bí quyết. Các lời hay ý đẹp trong tông huấn.


“Tất cả được gọi để nên thánh”, con sẽ làm được

Chúng ta luôn nghĩ thánh thiện là dành cho những người làm những việc không liên can gì đến đời sống hàng ngày như các linh mục, các nam nữ tu sĩ. Đời sống hàng ngày của họ là cầu nguyện. Nhưng Đức Phanxicô không nghĩ như vậy, ngài giải thích: “Chúng ta tất cả đều được gọi để nên thánh”, qua chứng tá cá nhân của mình trong đời sống hàng ngày. Ngài nhấn mạnh, nếu mình lập gia đình thì mình phải yêu thương người phối ngẫu và chăm sóc họ.

“Các thánh ở ngay cửa bên cạnh”, con sẽ cám ơn họ

Vì thế Đức Phanxicô mời gọi chúng ta quan sát một “núi chứng nhân” chung quanh mình, họ là “dân kiên nhẫn của Chúa”. Chẳng hạn như các cha mẹ yêu thương giáo dục con cái mình. Ngài giải thích.”Trong số họ, có thể là có chính mẹ ruột mình, bà nội, bà ngoại hay những người rất thân thuộc”. “Các thánh ở ngay cửa bên cạnh”, đó là chữ ngài dùng, các thánh này không nhất thiết phải được Giáo hội chính thức công nhận. Nhưng họ khuyến khích chúng ta không ngừng lại, ngược lại họ khuyên chúng ta tiếp tục lên đường, hướng về mục đích sống của mọi người đã được rửa tội: nên thánh. 

“Đừng sợ khi ngắm mục đích cao hơn”, con nhắc lui nhắc tới điều này


Theo Đức Phanxicô, sự thánh thiện này “không cất đi cuộc sống, không cất đi niềm vui”. Ngược lại, đó là điều mà Chúa đã nghĩ ra khi Ngài tạo dựng nên chúng ta. Vì thế chúng ta đừng sợ khi “ngắm một mục đích cao hơn”, thay vì chỉ ngắm chuyện tầm thường, giả tạo, và nhất là để mình được Chúa yêu thương, được Thần Khí hướng dẫn. Đức Phanxicô giải thích, thánh thiện không phải là làm cho mình “bớt người”, bởi vì đây là sự gặp gỡ của tính yếu đuối loài người với sức mạnh của ân sủng. Đức Phanxicô nhắc lại câu nói của nhà văn Pháp Léon Bloy: “Chỉ có một chuyện buồn, là không được là các thánh”.

Ở trong “đội quân của những người được tha thứ”, con sẽ học hỏi


Theo Đức Phanxicô, tất cả chúng ta phải biết, “chúng ta ở trong đội quân của những người được tha thứ”. Có nghĩa là “chúng ta đã được hưởng ơn của Chúa”. Vì thế Tin Mừng đòi hỏi chúng ta phải nhân hậu với nhau, “như người cha nhân hậu”. Đức Phanxicô xác nhận, phương cách mà chúng ta dùng để hiểu người khác và để tha thứ thì cũng là phương cách sẽ áp dụng cho chúng ta để chúng ta được tha thứ.

“Sức mạnh nội tâm”, con xin ơn

Theo Đức Phanxicô, có một chuyện thiết yếu: phải kiên nghị đặt trọng tâm vào Chúa Kitô. Ngài giải thích, Thiên Chúa yêu thương và nâng đỡ chúng ta, khi chúng ta biết được điều này thì sẽ giúp chúng ta có được sức mạnh nội tâm. Nhờ sức mạnh nội tâm, người công giáo có thể chịu đựng mọi nghịch lý và mọi thăng trầm của cuộc sống. Vì thế, các tấn công, các bất trung hay các lỗi lầm của người khác không làm cho tín hữu nao núng. Đó là nguồn bình an mà chúng ta có thể thấy nơi các thánh.

“Từng chi tiết nhỏ”, con để ý


Đức Phanxicô nhấn mạnh, Chúa Giêsu xin các môn đệ của mình chú ý đến các chi tiết. Thậm chí cả đến các chi tiết rất nhỏ. Chẳng hạn thiếu rượu trong tiệc cưới. Chẳng hạn con chiên đi lạc. Chẳng hạn chuẩn bị dầu trong trường hợp vị hôn phu đến trễ. Danh sách Đức Phanxicô kê ra thì dài. Tất cả đều là các chi tiết nhỏ của tình thương và phải biết gìn giữ nó. Theo Đức Phanxicô, việc chú tâm đến các chi tiết “tạo một nơi chốn cởi mở và để phúc âm hóa”, một “nơi chốn cho sự hiện diện của Đấng Sống Lại”.

“Dám có tinh thần tông đồ”, con sẽ dám

Với Đức Phanxicô, thánh thiện “cho đến cùng thế giới” được thể hiện qua việc dám làm tông đồ, mời gọi tín hữu kitô rao giảng Tin Mừng. Đức Phanxicô giải thích, Chúa kêu gọi chúng ta ra khơi, thả lưới ở biển sâu. Điều này có nghĩa Ngài mời gọi chúng ta dâng hiến đời mình cho công việc của Ngài. Vì thế phải có tinh thần dũng cảm làm tông đồ “loan báo Tin Mừng cho người khác và không biến đời sống kitô của mình thành viện bảo tàng kỷ niệm”. 

“Tài năng của phụ nữ”, con tôn trọng

Theo Đức Phanxicô, “tài năng phụ nữ được thể hiện qua các phong cách thánh thiện của nữ giới”, đó là điều thiết yếu để phản ảnh sự thánh thiện của Chúa trong thế giới này. Ngài nhấn mạnh: “Dù ở thời mà phụ nữ bị gạt ra bên lề thì Thần Khí cũng đã thúc đẩy các nữ thánh, sự tỏa rạng của họ tạo nên các đường lối thiêng liêng sinh động mới và các cải cách quan trọng trong Giáo hội. Sau khi nên tên các nữ thánh được Giáo hội công nhận, Đức Phanxicô còn nhắc đến các “phụ nữ không nổi tiếng, các phụ nữ bị lãng quên, mà mỗi người theo cách của mình đã nâng đỡ và làm biến đổi gia đình, cộng đoàn qua chứng từ mạnh mẽ của họ”.

“Các ảo tưởng về tâm linh kết thúc trong sự xa cách với tinh thần tươi mát của Tin Mừng”, con tránh xa 

Đối với Đức Phanxicô, có hai lỗi sai trái liên quan đến người bảo thủ và người tiến bộ: tách chia ra các đòi hỏi của Tin Mừng về quan hệ cá nhân với Chúa, và cũng nghi ngờ về khả năng cam kết xã hội của giới thời thượng. Để tránh lỗi lầm thứ nhất, phải biết cách đọc thần học mà không dập tắt lời cầu nguyện thánh thiện hay lòng mộ đạo. Nhưng bên cạnh đó, minh triết kitô không được tách ra khỏi lòng thương xót với người anh em. “Cả việc bảo vệ người vô tội ngay cả khi chưa được sinh ra cũng phải rõ ràng, kiên nghị và nhiệt tình”. “Và đời sống của những người nghèo đã được sinh ra cũng là đời sống thiêng liêng”. 

“Các vũ khí để chống lại ác quỷ”, con sẽ sử dụng

Đức Phanxicô nhấn mạnh: “Tôi không tin sự thánh thiện mà không có cầu nguyện”. Ngài giải thích: “Đối với cuộc chiến thiêng liêng, chúng ta có các “vũ khí cực mạnh” của Chúa ban cho. Một cái bẫy cần phải tránh, đó là sự “thoái hóa thiêng liêng”. Đây thật sự là sự mù quáng mà mọi thứ tưởng như hợp pháp: lừa dối, vu khống, ích kỷ, các hình thức tinh tế của thói tự quy. Nhưng với “đức tin”, các tín hữu có thể đánh bại Thần Dữ. Niềm tin này được thể hiện qua lời cầu nguyện, suy gẫm Lời Chúa, dự Thánh Lễ, dự giờ chầu, nhận phép hòa giải, làm các việc từ thiện, có đời sống cộng đồng và dấn thân trên con đường truyền giáo.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch


Được tạo bởi Blogger.