Gia đình Công giáo: Cái gì đang "gối đầu giường"?

Quang X Nguyen

Gia đình Công Giáo - Cái gì đang 'gối đầu giường'?


Cuối Tuần Vụn Vặt suy Tư- Năm Gia Đình:

1. Gặp tớ, Em khoe nhà mới tậu thêm con tay ga Lead-2018, giá suýt soát 40 triệu cụ Hồ, riêng cho vợ.
Nói tậu thêm, bởi nhà em đã có 2 con xe máy: Con Air Blade Em cưỡi, con gì đó cho con…
Tớ hỏi câu bộc phát:
- Nhà mình có quyển Kinh Thánh Tân Cựu và cuốn Sách Giáo lý của Hội Thánh Công giáo chưa ?

Em ngớ người và thú nhận chưa có.
Nói cho trúng, nhà Em có mua quyển Kinh Thánh Tân ước nhỏ bằng bàn tay lâu lắm rồi, thời giá mười ngàn đồng/quyển và thú thực giờ không biết để đâu.


Chúa ban cho Em làm ăn toàn gặp may, lộc đem về dồi dào, Em tậu được xe này xe nọ, cái này cái kia để thỏa mãn hưởng thụ của Thế giới văn minh… lẽ nào quyển Kinh thánh, quyển Sách Giáo lý của Hội thánh Công giáo được coi như cuốn sách gối đầu giường, tính ra chỉ vài trăm ngàn Em lại không ‘tậu’ được?

Tớ ‘cắc cớ’ thế không phải bảo Em không có khả năng mua được hai quyển gối đầu giường cho gia đình Kitô hữu thành tâm muốn Tìm hiểu và sống Đức tin tinh tuyền Tông truyền mà muốn Em thấy rõ hơn ‘lỗ hổng’ nguy hiểm trong đời sống Đạo.

Điều đó chứng tỏ em còn thờ ơ với Đức tin, không quan tâm hàng đầu tới phần rỗi Linh hồn, điều mà chính Chúa Giêsu cảnh cáo: Được lời lãi cả thế gian mà mất phần Linh hồn thì được ích gì’;

Hay câu: Đừng sợ người chỉ giết phần xác mà không thể tiêu diệt phần hồn nhưng hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả xác hồn và ném chúng trong lửa hỏa ngục;

Hay câu: Trước hết anh em hãy lo tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự Công chính của Thiên Chúa, còn mọi sự khác Ngài sẽ ban thêm;

Hay câu: Đừng làm tôi hai chủ, vừa Thiên Chúa vừa tiền bạc…

Em thờ ơ, không chịu tìm hiểu Lời Chúa- những Chân lý Đức tin… Và như thế, Em có thể trở thành ‘miếng mồi’ ngon nhất, dễ nhất cho ma quỷ- thù địch của anh em như sư tử gầm thét, rảo quanh như tìm mồi cán xé… (x. 1Pr 5, 8-9a).

Tớ dám quả quyết miếng mồi cho ma quỷ ngon và dễ nhất hay trong tư thế mong manh nguy hiểm nhất vì nhớ đến Lời Chúa Giêsu trong dụ ngôn Người gieo giống.

Giải thích dụ ngôn ấy, Chúa Giêsu nói: ‘Kẻ nào nghe Lời giảng về Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp lấy điều đã gieo trong lòng nó: đó là kẻ thuộc hạng gieo dọc đường’… Kết thúc dụ ngôn, Chúa Giêsu nhấn mạnh: ‘Còn kẻ được gieo trên Đất Tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu nên sinh hoa kết quả’ (x. Mt 13, 18-23)

Xin lưu ý: Hạt giống trong tình trạng mong manh, nguy hiểm nhất là do nghe Lời Chúa mà không hiểu, không chịu học hỏi tìm hiểu; trái lại nghe hiểu Lời Chúa thì sẽ sinh người hoa trái. Cuộc đời theo Chúa chỉ có giá trị Tin Mừng, năng động đầy ý nghĩa khi sinh nhiều hoa trái.

Tiền nhân đã căn dạy ‘vô tri bất mộ’ mà…

Em nhờ ‘cha mua giúp’, tớ bảo Em tự đi mua sẽ tốt hơn. Và giới thiệu Em đến Nhà sách Công giáo gần nhất.

2. Ý tưởng xem Kinh thánh và sách Giáo lý của Hội thánh Công giáo như hai quyển ‘gối đầu giường’ nảy sinh khi tớ đọc tác phẩm mang tính hồi ký của vợ Ông Bà vị Mục sư Scott & Kimberly Hahn- Roma Quê Nhà Yêu Dấu- Hành trình trở về Giáo hội Công giáo Rôma.

Tớ ngưỡng mộ vị Mục sư nhiệt thành trên ở lòng say mê Lời Chúa (Kinh Thánh)- yêu mến Chân Lý Chúa Giêsu và cố gắng tìm hiểu Chân lý Đức tin. Khi đã khám phá Chân Lý Đức tin đảm bảo cho ơn Cứu độ nhất nằm trọn vẹn trong kho tàng Giáo lý Đức tin sống động của Hội thánh Công giáo Roma Tông Truyền họ đã làm hành trình ‘lội ngược dòng’ về với Giáo hội do chính Chúa Giêsu Kitô thiết lập, dẫu phải trực diện muôn vàn thách đố, sự đố kỵ, tẩy chay từ chính anh em Tin Lành.

(Hai ‘trụ cột’ mang tính cốt lõi của anh em Tin Lành: Duy Kinh Thánh và Duy Tin lại không có nền tảng Kinh thánh trong khi đó những Giáo lý Công giáo đều có nền tảng Lời Chúa)

Theo Ông Bà Mục sư đáng kính này, sở dĩ các Bạn trẻ dễ bị chiêu dụ qua các tôn giáo khác, cụ thể là Tin Lành vì không chịu hiểu kho tàng Đức tin phong phú của Giáo hội Tông truyền.
Xin lược trích Phần kết luận:

‘Với Anh em Công giáo. Chúng tôi muốn cổ võ và mời gọi anh em học hỏi Đức tin Công giáo, vốn được ủy thác cho anh em như một sản nghiệp thánh thiêng. Vì lợi ích của chính mình- và vì lợi ích của những người khác… Hãy cầm lấy Kinh thánh mà đọc hàng ngày. Đó là Lời Linh hứng mà không sai lầm của Chúa được viết cho anh em, như Giáo hội Công giáo đã dạy một cách kiên định suốt cả thế kỷ nay, đặc biệt qua Công đồng Vatican II…

Cùng với quyển Kinh thánh hãy cầm lấy cuốn Sách Giáo lý của Hội thánh Công giáo và đọc cho hết từ bìa trước đến bìa sau, ít là một lần. Đó là điều không thể thiếu được để thực hiện những giáo huấn cảu Công đồng Vatican II…’

Ngoài ra vị Mục sư trở về với Giáo hội Công giáo Roma Tông truyền còn đề nghị ‘thổi bay luôn lớp bụi của cuốn tài liệu về Công đồng Vatican II…’

Nền tảng cho đời sống Công giáo chắc chắn phải là các Bí tích, đặc biệt là Bí tích Thánh Thể’

(Ơ lạ, anh em Tin Lành không tin Thánh Thể chính Là Thịt- Máu Chúa Giêsu như Công giáo tin), trong lần trò chuyện trực tiếp trên tivi- ‘hành trình trở về’ nguyên Mục sư Scott còn khẳng định cái quý giá nhất khi sống trong Giáo hội Công giáo Rôma chính là Bí tích Thánh Thể, ngài nói: Một khi Mục sư Tin Lành trở về Giáo hội Công giáo chẳng khác gì làm một hành trình ‘tự sát’- xét về mặt tổ chức và xã hội, mất tất cả nhưng không thể so sánh những gì mình được, nhất là Bí tích Thánh Thể[1] (x. từ phút 8-10)

(x. Scott & Kimberly Hahn, Roma Quê Nhà Yêu Dấu, cuộc hành trình của chúng tôi trở về đạo Công giáo, NXB Tôn Giáo, in xong và nộp lưu chiểu, quý IV-2008, tr.205tt).

3. Cảm ơn Em.

Câu chuyện của Em giúp tớ nhớ đến vợ chồng Mục sư Scott & Kimberly Hahn đáng kính và hành trình trở về Giáo hội Roma Trân truyền từ chính Chúa Giêsu qua các Tông đồ, để tin tưởng và yêu quý hơn Giáo hội Công giáo do chính Chúa Giêsu thiết lập;

Ngoài ra nảy sinh thêm ý tưởng Mục vụ trong năm: Mỗi Gia đình quan tâm và cần phải có hai cuốn ‘gối đầu giường’: Kinh thánh Cựu- Tân ước (ít nhất có Kinh thánh Tân Ước); quyển Giáo lý của Hội thánh Công giáo.

Tớ sẽ họp với Ban hành giáo và triển khai cụ thể.

Lm. Đaminh Hương Quất
Nguồn: http://conggiao.info/gia-dinh-cong-giao---cai-gi-dang-goi-dau-giuong-d-46295

-------------
[1] x.Cuộc Trò chuyện đổi trực tiếp với nguyên Mục sư Scott khi trở về với Giáo hội Công giáo Tông Truyền: youtube.com