Chút tản mạn: Chân con mãi đi tìm

Quang X Nguyen

CHÚT TẢN MẠN: CHÂN CON MÃI ĐI TÌM


Giáo lý Hội Thánh Công Giáo dạy các tín hữu rằng Thiên Chúa có Ba Ngôi. Đó là một mầu nhiệm, mà mầu nhiệm thì trước hết phải tin. Tin trước đã, rồi mới đến lý trí. Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi luôn làm cho những người lần đầu nghe về Chúa phải thắc mắc. Và các Kitô hữu chúng ta, tin thì vẫn tin, nhưng suy tư, thắc mắc thì có bao giờ ngừng.
Nghe đâu có một Linh mục, sau khi giảng cho các anh chị em sắc tộc về Thiên Chúa Ba Ngôi, liền trắc nghiệm xem kết quả như thế nào, thì nhận được câu trả lời thú vị: “Ông cha nói Năm Ngôi, Sáu Ngôi gì cũng tin hết, chứ Ba Ngôi thì ăn thua gì”. Thương quá! Nên khi nghĩ về thuở các nhà truyền giáo xưa, phải vật lộn với ngôn ngữ, với văn hóa mới để truyền đạo cho cha ông chúng ta quả là cả vấn đề.

Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm, nhưng không phải vì thế mà mầu nhiệm ấy chỉ được cất giữ trong tủ kiếng để thờ. Con cái Chúa vẫn không ngừng suy ngẫm suốt dòng lịch sử về câu hỏi “tại sao Một Chúa mà lại Ba Ngôi và Ba Ngôi làm sao mà Một Chúa?”

Thực tế, đã có nhiều những hình ảnh được sử dụng để giúp đơn giản hóa, dễ hiểu và gần gụi hơn với mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi. Các ví dụ như một tam giác ba cạnh, ba thể rắn-lỏng-khí của nước, ba cây nến chụm vào nhau, trí nhớ - trí hiểu - tình yêu… đã được sử dụng. Tuy nhiên, mỗi hình ảnh đều chỉ là chút gì đó thật nhỏ bé suy tư của con người, chỉ là giọt nước giữa đại dương nhiệm mầu. Mong ước thấu hiểu bằng lý trí về mầu nhiệm của Chúa là điều bất khả. Thánh Augustinô trên bờ biển năm nào đã được Chúa soi sáng cho nhận ra điều đó. “Lấy vỏ sò múc hết nước biển để đổ vào các lỗ còng”, sao vô lý vậy! Ấy vậy mà chúng còn dễ hơn việc cố gắng hiểu mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi theo trí óc con người.

Khó hiểu đến vậy, nhưng đó không phải là điều chỉ để nghe chơi. Đó là sự thật và được chính Chúa mặc khải. Người duy nhất nhưng không cô độc, không cô đơn và không lẻ loi. Nơi Người luôn ngập tràn tình yêu và hạnh phúc vì Người có Ba Ngôi là Cha, Con và Thánh Thần. Và chính vì nơi Người luôn ngập tràn hạnh phúc nên Người đã có sáng kiến chia sẻ hạnh phúc ấy cho loài người do chính Người tạo nên. Thật kỳ diệu!

  • Bỗng có một ngày con nhận ra mình và nhiều người đang thực sự hạnh phúc vì đã được Chúa mặc khải trọn vẹn nơi Đức Kitô. Hạnh phúc vì:Đã được biết nguồn gốc của mình và vạn vật.
  • Ngài không phải là vị Chúa ác, thích tàn bạo, thích chiến tranh, thích giết chóc, thích mạnh hiếp yếu, thích giàu sang khinh khi kẻ nghèo… Không. Ngài là Thiên Chúa của tình yêu và của những người nghèo.
  • Ngài mạnh nhất và đã chiến thắng sự dữ và sự chết.
  • Mọi phẩm tính tốt đẹp đều có nơi Ngài.
  • Ngài bất tử và làm cho con người bất tử…

Có biết bao điều hay có thể nói về Thiên Chúa Ba Ngôi nhưng nói sao cho đủ. Chỉ có điều, giả như con chưa biết gì về Thiên Chúa, thì hẳn con đang còn mãi cất công đi tìm điều gì đó cho cuộc đời của mình. Ôi một số phận lênh đênh và vô định! Con sẽ chẳng thấy đời mình thỏa mãn cho đến khi biết về một Thiên Chúa thực sự làm thỏa mãn tâm trí và cuộc đời của con.

Và như thế, mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi tuy khó hiểu nhưng chính niềm tin vào Người luôn thôi thúc trong tim một khao khát mong được gặp Người để mọi thổn thức đều được lấp đầy. Chúa Ba Ngôi tuy là một mầu nhiệm không thể hiểu nổi, và nơi Ngài còn biết bao nhiêu mầu nhiệm khác. Nhưng con lại vui vì điều đó! Vui vì Chúa không đơn giản để hiểu, mà phải đi tìm, tìm hoài, tìm mãi trong suốt cuộc đời. Và nếu Chúa của con quá dễ dàng để hiểu trọn vẹn, muốn là được, với là tới, chỉ cần đưa tay là có thể ôm trọn, thì còn gì là một Thiên Chúa viết hoa. 

Điều làm con thực sự thỏa mãn là vì Thiên Chúa cứ mãi bao la, rộng lớn khiến cho chân con cứ mãi đi tìm.

Tâm Ca SD