Vài mẩu chuyện về việc học giáo lý hôn nhân

Quang X Nguyen

Cứ mỗi lần có lớp Giáo Lý Hôn Nhân mới, các bạn hay có những thắc mắc: tại sao lấy người có Đạo phải theo Đạo không, có nên lấy người vô thần không, có giấy kết hôn phường xã cấp thì đã là vợ chồng chưa, phép chuẩn thế nào v.v…, lần này mình xin trả lời bằng vài mẩu chuyện.

1. Ở giáo xứ T có một anh không thể theo Đạo nên xin phép chuẩn. Khi lấy nhau xong, anh ở nhà vợ. Nhờ gia đình vợ sống đạo đức tốt lành, anh quyết định xin theo Đạo vì Chúa đã đánh động tâm hồn anh. (Ghi chú: anh này có tâm tốt, vì anh là con trai một gia đình Phật giáo nên bố mẹ không cho anh theo Đạo chứ không phải anh là kẻ chống tôn giáo).

2. Cô B. yêu anh G. , nhưng anh một mực chống tôn giáo nên cô quyết định chia tay. Sau đó Chúa cho cô B. gặp anh K, tài năng hơn, và nhất là yêu cô vô cùng. Anh K. có tâm lành, sẵn sàng theo Chúa. Và cô B, rất hạnh phúc. Việc cô từ bỏ người yêu cũ thật là quyết định giá trị.


3. Một cô ở H. được chuẩn lấy chồng không theo tôn giáo. Nghi thức kết hôn của cô dù được cử hành trong nhà thờ nhưng không phải là bí tích. Người chồng ấy gây cho cô nhiều đau khổ, và trong nước mắt, cô chỉ nghĩ đến chuyện ly thân.

Vài ghi chú:

- Giấy đăng ký kết hôn ở phường, quận chỉ là thủ tục xã hội, đối với Giáo Hội Công Giáo thì chưa đủ để hai bạn là vợ chồng trước mặt Thiên Chúa và cộng đoàn. Do đó không thể vin vào giấy ấy để tuyên bố bất cứ điều gì về mối tương quan vợ chồng hay bắt gia đình phải chấp nhận.

- Xin hãy suy nghĩ lời Đức Cha Hirmer, Giám mục Giáo phận Umtata ở Nam Phi. Ngài bảo rằng học giáo lý chưa đủ, mỗi dự tòng khi muốn lãnh Bí tích Rửa tội, cần trả lời câu này: “Mối tương quan của bạn với Chúa Kitô là gì? Bạn đã cảm thấy yêu mến Chúa chưa?” (Foreword of In the Path of the New Way)

Cầu xin cho các bạn lập gia đình thật hạnh phúc nhờ lời cầu nguyên và dõi bước theo Thầy Chí Thánh Giêsu, Đấng là gương mẫu của tình yêu trọn vẹn và tự hiến.

Xin Thánh Giuse cầu bàu cho tất cả chúng ta.