Truyện ngắn: Lá thư từ thiên đàng

Quang X Nguyen
Truyện ngắn:

LÁ THƯ TỪ THIÊN ĐÀNG 

.

Ôm một xấp giấy tờ trong tay ông già Noel từ trong Cung Thánh Thiên Đàng bước ra, thánh Phêrô đang đứng ngay cửa, ngài tiến lại và bắt chuyện:
- “Chào ông già Noel, mỗi mùa Giáng Sinh thì ông luôn bận rộn với khối công việc, vất vả cho ông quá!”

Ông chưa kịp trả lời thì thánh Phero đã hỏi tiếp:
- “Ủa, tuần lộc của ông đâu rồi sao không thấy?”. Ông già Noel vuốt râu cười rạng rỡ:
- “À, lúc nãy có mấy thiên thần mượn chín con tuần lộc của tôi để lượn một vòng rồi!”.

“Mà này, ông Phêrô, cảm ơn ông đã thông cảm, đúng là mỗi mùa Giáng Sinh thì tôi bận lắm, phải phát quà cho trẻ em khắp thế giới, năm nay Chúa Giêsu nhắn tin kêu tôi đến, tôi hồi hợp quá chừng cứ tưởng có chuyện gì trong công tác của tôi mà Chúa không hài lòng. Mới gặp Ngôi Hai xong đây, chuyện là Ngài nhờ tôi một việc, khi tôi đi phát quà Noel dưới trần gian thì ghé Đan viện Phước Lý để gởi một lá thư cho một em tập sinh kia, để coi coi, tôi ghi tên đây này, à, tập sinh Augustin. Tôi định từ chối, kêu Ngài nhờ thiên thần bản mệnh hoặc thiên thần nào khác cũng được, tôi bận quá rồi, nhưng thấy Ngài vui vẻ nhờ vả nên tôi nhận lời luôn! Thôi, chào ông Phêrô, tui đi đây, về còn chuẩn bị cho xong quá Noel. Mong là năm nay tuần lộc chạy tốt để tui khỏi lạc đường, mấy con tuần lộc dạo này cứ lạc đường hoài nên tui mua cái smartphone có google map cho tụi nó xem đường. Chào ông Phêrô nha, tui về!!!”.

Chưa kịp bình luận câu nào về chuyện ông Noel vừa kể, thánh Phêrô gãi đầu rồi nhìn ông thủng thỉnh bước ra.

Vừa ra khỏi cổng thì ông già Noel gặp một nhóm thiên thần Custo, ông sẳn miệng nên hỏi thăm mấy thiên thần:
- “Này này các ngài, tui hỏi chút, bình thường Chúa muốn gởi thông điệp gì cho một ai dưới trần gian thì Ngài sai thiên thần bản mệnh của người đó để nói với linh hồn họ, hoặc là đủ thứ cách khác như xưa giờ Chúa vẫn làm. Mà sao bữa nay Chúa lại viết thư và nhờ tôi giao cho người kia?”.

Thiên thần kia nhanh miệng trả lời:
- “À, thì đúng, xưa giờ đâu khi nào nghe nói Chúa viết thư, cách Chúa hay làm để nói gì đó với ai thì qua các thừa tác viên, qua Giáo Hội hoặc là nói trong tâm hồn qua giấc mơ, qua chiêm niệm,…Lần này mới nghe là Chúa viết thư?!”
- “Có lẽ linh hồn này đã xin điều gì đó làm Chúa cảm động nên đích thân Ngài viết thư ấy mà, không chừng Ngài đang đồng hành thiêng liêng cách riêng cho linh hồn này, một vị thánh mới trong tương lai chăng?”. Một thiên thần khác bình luận.
- “Ồ ồ, có lẽ vậy…Tôi cứ theo địa chỉ này mà gởi thôi! Mà cũng chưa biết là trong nhà dòng có ống khói không, chẳng biết tôi chui vô ống gì đây??? Chà chà, lần này Chúa “chơi” ông già này rồi, giao nhiệm vụ ngoại thường này làm tui bối rối quá! Thôi, chào các ngài, tôi đi đây!”. Vừa đi vừa cúi mặt lắc đầu có vẻ lo lắng, ông già Noel về phủ.

* * *

“Tuần lộc, tuần lộc, thấy rồi nè, Đan viện Thánh Mẫu Khiết Tâm Phước Lý 377 tổ 8 (đường Hùng Vương), ấp Thành Công, xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai, Việt Nam. Tụi con đáp xuống cái chỗ nào rộng rộng, kìa, sân banh, xuống đó đi, Ta vô dãy Tập I gần đó bỏ thư xong rồi ra liền!”. Tưởng lạc đường, ai ngờ cũng tới nơi, ông già Noel thở phào nhẹ nhõm!

* * *
Thiên Đàng, Mùa Giáng Sinh 2018!

Augus rất yêu mến! Đức khiêm nhường và chân thành của con vọng lên tới ngai Thiên Chúa, thiên thần bản mệnh của con, thánh quan thầy, Đức Maria cùng Nữ tỳ Faustina đã kể với Ta về con và xin Ta trực tiếp viết thư cho con trong mùa Giáng Sinh này. Lâu nay Ta đã biết về lòng khao khát thiêng liêng của con và nay Ta nhận lời chuyển cầu của các thánh nên viết thư cho con.

Khi con ở trong nhà nguyện, ta đã thấy con . Lúc đó con hỏi ta về ý nghĩa lễ Giáng Sinh và tâm sự về cuộc sống của con. Ta biết MẦU NHIỆM GIÁNG SINH SẼ SOI SÁNG ƠN GỌI CỦA MỘT TẬP SINH. Năm nay nhân loại mừng Sinh nhật của Ta, rất nhiều lời chúc mừng, tung hô và cầu xin. Ta vui mừng vì còn nhìn thấy bao tâm hồn thánh thiện và để tiếp tục khích lệ nhân loại Ta đã dùng rất nhiều cách để nói với họ. Năm nay Ta đặt vào Giáo hoàng Phanxico nhiều thần khí để ngài nói những điều Ta muốn. Riêng con, Ta định sẽ nói với con qua giấc mơ hoặc qua một ai đó , nhưng do con chân thành xin nên Ta sẽ trả lời con qua những dòng này.

Con đang trong những ngày lễ Mừng Sinh Nhật của Ngôi Hai, con đã tin và đã hiểu Mầu Nhiệm Nhập Thể chút nào đó rồi, phải không? Đúng vậy, Ta là Thiên Chúa vô hình nhưng Ta cũng là một Con Người thật sự qua mầu nhiệm Nhập Thể. Vì thế Ta có thân xác, có trái tim và mọi thứ như con người để có thể lắng nghe, thông hiểu và cảm nhận cách gần gũi hơn với con . Lời cầu nguyện của con với tất cả mọi suy nghĩ và tâm tư được Ta đón nhận, không một suy nghĩ hay cảm xúc nào của con mà Ta bỏ qua. Con đang trong ơn gọi chiêm niệm, đời sống đan tu giúp con ở gần Thiên Chúa hơn bao giờ hết, con đã chọn phần tốt nhất (x. Lc 10, 42). Con có quý yêu ơn gọi hiện giờ của con không? Đây là một ơn gọi Ta đã ước muốn dành cho con, Ta không muốn gì hơn ngoài việc con trở nên thân thiết với Ta, và qua đó con đem nhân loại đến gần Thiên Chúa. Trong dòng lịch sử, Ta đã thiết lập và gìn giữ ơn gọi đan tu tới tận bây giờ, dòng Xito của con cũng đã có hơn chín trăm năm, Ta vẫn sẽ tiếp tục kêu gọi các linh hồn, và con là một trong các linh hồn lắng nghe tiếng gọi của Ta. Con có muốn tiếp tục sống ơn gọi Xito ở Phước Lý này chứ? Ta biết những gian khó thử thách của ơn gọi này, nhưng chiến trường các khốc liệt thì chiến thắng càng vinh quang , con hãy tin tưởng như thế. Phần thưởng của con sau những hy sinh không gì khác hơn là: chính ân tình giữa Ta và con. Con hãy thánh hóa từng khoảnh khắc của cuộc đời dương thế bằng tâm tình chiêm niệm, dù con bận rộn với các việc bổn phận, dù con làm gì đi nữa, nhưng nếu con vẫn sống trong nhà dòng, sống trong nhịp sống đan tu với mọi sinh hoạt ở đó,…con đang đem lại một chút Thiên Đàng cho nhân thế. Bây giờ con không thể thấy hết những gì con làm qua lời cầu nguyện, sau này con sẽ bất ngờ vì dấu ấn của con trên vũ trụ này qua đời sống đan tu. Từng giờ kinh của con, từng lời nguyện tắc đơn giản đều là cách thức con ướp “chất Trời” cho đời sống. Thời gian vẫn đang qua đi và không bao giờ trở lại, con đừng bỏ lỡ giây phút nào mà quên thánh hóa nó bằng kinh nguyện, vì mỗi giây phút hiện tại của con đều là một lời hứa cho vĩnh cữu . Ta biết con vẫn đang ưu tư về sự trôi qua quá nhạt nhẻo của những thói quen đôi khi máy móc, nhịp sống đều đặn của nhà dòng đôi khi gây ra tâm trạng chán ngán và khiến thói lười biếng tập thể lây lan . Nhưng con hãy tin tưởng và tiếp tục giữ các kỷ luật thiêng liêng, chính sự kiên trì sẽ thắng vượt mọi thử thách!

Con đã làm hòa với người anh em của con chưa? Tuần trước Ta có biết con bất hòa với một anh bạn cùng lớp, con nóng tính, Ta biết; Ta mừng vì con đã kiềm chế kịp thời. Ta muốn nói với con rằng: khi Ta xuống thế, Ta phải chấp nhận mọi quy luật của thế gian, đó là sự tiệm tiến của đời sống. Ta đâu trưởng thành trong một ngày, dù là Thiên Chúa nhưng Ta vẫn phải học hỏi, phải qua thử thách mới trưởng thành. Đời sống của con và các anh em con cũng đâu nằm ngoài những quy luật đó, đúng không? Cho nên những lỡ lầm, những thiếu sót cả những tội lỗi đều “bình thường”, Ta chấp nhận các con với tất cả mọi bất toàn đó. Vì vậy, Ta mong con hiểu rằng: con và anh em con đều là những “hữu thể trong tiến trình” , chúng con sẽ thay đổi từng ngày, sẽ tốt hơn nếu các con có thiện chí. Hãy luôn hỏi chính mình về thiện chí vươn lên, các con hãy luôn để ý về việc “trở-thành…”. Con cứ bình thản và tiếp tục thực hành công bằng và bác ái với anh em, còn những va chạm xích mích của con Ta sẽ có cách để hàn gắn và biến đổi . Con có thể tiếp tục chấp nhận và hy vọng vào anh em con mà, phải không? Con không thấy đó thôi chứ Ta vẫn thấy tốc độ tiến triển của mọi người, dù là ít ỏi nhưng cũng là tiến triển, với Ta như vậy đã là tốt lắm rồi. Phần còn lại là thời gian, hãy để thời gian mở ra thêm nhiều cơ hội cho sự thành toàn của các con. Con hãy nhớ rằng: nếu con muốn đi nhanh thì hãy đi một mình, nếu con muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau . Con ở trong ơn gọi cộng tu Xito, hành trình của các con thật dài, Ta muốn các con đi chung với nhau. Con hãy cùng đi với anh em con dù chúng con đôi khi có xung khắc, con cũng bất toàn, nên con cũng phải thông cảm với anh em con, con đang trưởng thành và họ cũng đang lớn lên, con và họ đều đang trên một hành trình . Mỗi người có một điểm xuất phát khác nhau, môi trường gia đình khác nhau, sự giáo dục khác nhau, khả năng khác nhau ,…con đừng mong ai bằng con và đừng nghĩ con phải hơn ai, chỉ cần nhớ rằng mỗi người đều trong tiến trình, tốc độ tiến triển tối thiểu trong cuộc sống là một niềm hy vọng dẫn đến ngày kiện toàn mai sau. Hãy đón mùa Giáng Sinh này bằng tất cả niềm vui với anh em con vì ta cũng ở đó với các con.

Trong những ngày Mừng Sinh Nhật, Ta và Cha Ta cùng Thánh Thần hay ngồi lại và kể lại các kỷ niệm lúc Ta chuẩn bị Nhập Thể. Có thật nhiều kế hoạch trong Chúng Ta, những ngày đó thật bận rộn. Chúa Thánh Thần vất vả để chuẩn bị cho Sự Kiện Ngôi Hiệp , Chúa Cha thì lo về Viên Mãn Thời Gian và xem lại các Lời Tiên Tri trong Cựu Ước, còn Ta thì hồi hộp đủ thứ chuyện. Vĩnh Cữu đi vào Thời Gian, Vô Hạn đón lấy hữu hạn, Thiên Tính đảm nhận Nhân Tính,…vân vân và vân vân, con không hiểu nỗi Ta phải chuẩn bị thế nào cho cuộc hành trình đến thế gian đâu! Nhưng Ta muốn kể với con điều này: đảm nhận Nhân Tính là một chuyện không dễ.

Khi ta làm người, đảm nhận nhân tính quả là điều khó khăn vì nhân tính thật giới hạn và đôi khi làm ta mất “tự do”. Ta phải dần dần lớn lên trong thân xác, Ta phải đói bụng, phải khát, Ta phải buồn, phải mệt, Ta cũng phải chiến đấu với các tình trạng tâm lý, phải đương đầu với những xung khắc tâm linh,…Nhưng Ta đã nhận ra rằng: tất cả mọi trạng huống nhân sinh đều nằm trong ý định của Cha Ta và chiếu tỏ sự khôn ngoan Thiên Chúa.

Từ khi Chúa Cha sáng tạo nên con người và ban cho nó những phẩm chất quý giá, không chỉ tính thiêng liêng nơi linh hồn mà cả nhân tính cũng đầy giá trị, nhưng tội lỗi đã làm băng hoại nhân tính đó. Vì thế khi ta nhập thể, một lần nữa Ta cùng Chúa Cha thánh hóa nhân tính của con, tìm cách trả lại cho nhân tính giá trị ban đầu lúc sáng tạo .

Ta trách con đã chưa trân trọng bản thân cho đủ, khi con không tôn trọng chính mình là lúc con đang coi thường công trình của Chúa Cha và sự cứu độ của Ta . Ta đã từng nói: con người sống không chỉ nhờ cơm bánh mà còn bởi mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra, Ta đâu có ý bảo con khỏi ăn khỏi uống! Ta có nói: phúc cho ai bỏ mạng sống mình vì Ta, Ta đâu có ý bảo con coi thường tính mạng hay mặc kệ thân xác. Dù đời sống thiêng liêng, các thực tại vĩnh cửu là điều con mong mỏi, nhưng đừng quên là chân con đang chạm đất! Ta kêu gọi con hướng về trời cao nhưng Ta không bảo con coi thường các thực tại trần thế. Ta dạy con siêng năng khổ chế, ưa thích hãm mình nhưng không có nghĩa con phải phạt xác làm hao mòn bản thân.

Ta muốn con hiểu rằng khi Ta làm người, Ta đã thánh hóa Nhân Tính. Ta đã tập luyện để sống trọn vẹn từng cấu tố của con người từ thể lý đến tâm lý và tâm linh. Con cũng hãy sống như thế, phải chú ý đến mọi diễn biến của con người. Tuy con đang hướng về trời cao nhưng đừng quên làm cho cuộc sống nên tốt đẹp, khởi đi từ bản thân con. Mừng mầu nhiệm Nhập Thể, con hãy nhớ về một Thiên Chúa làm người, có Thiên Tính mà cũng có cả Nhân Tính như con. Con đừng xem nhẹ các thói quen nhân bản, đừng phớt lờ những trạng thái của con tim, mọi khía cạnh của đời sống hiện tại của con đều dự phần vào vinh quang vĩnh cữu, lẽ nào con lại bỏ bê thân xác mình sao?! Một lần nữa Ta mong con nhớ rằng: hãy đảm nhận tất cả Nhân Tính của mình với niềm trân trọng và làm cho con người con tiến triển trong ý định của Thiên Chúa bằng cách nhân bản hóa cuộc sống hiện tại. Ta đã giáng thế để đem lại ơn cứu độ siêu nhiên nhưng đồng thời ta cũng đem đến một nền “hiện sinh nhân bản mới” , Ta mời gọi con đi vào con đường hiện sinh của mình bằng những giá trị nhân bản: sức khỏe, các nhu cầu, các giá trị, những tương quan,…Con hãy lưu ý đến nhân bản, nó là điểm khởi đầu vững chắc của toàn bộ đời sống siêu nhiên. Đừng quên nhé con, Ta là Thiên Chúa và cũng là một anh chàng như con!

Năm nay con không được liên lạc với bên ngoài, kể cả gia đình, con có buồn không? . Tạm gác lại mọi bận tâm về gia đình huyết thống, Ta muốn con chiêm ngắm một gia đình khác, nơi cất giữ nhiều mầu nhiệm thiêng liêng: “Bí mật Nazareth” ! Gia đình của Ta nơi làng quê Nazareth Ta sinh sống suốt ba mươi năm trong cô tịch, không hề có một sự kiện nào nổi bật, không có những phép lạ cả thể, tất cả đều âm thầm lặng lẽ đôi khi đơn điệu. Nhưng con biết không, ở đó gia đình Ta lao động, đọc kinh, tương quan với mọi người trong tình yêu thương của Bố Giuse, của Mẹ Maria. Trong cuộc sống bình dị đó mà Thiên Chúa Ngôi Hai đã sống, đã lớn lên và chuẩn bị tất cả cho mọi dự án sau này. Đời sống đan tu của con cũng vậy, trong sự âm thầm chiêm niệm, kiên trì với những sinh hoạt đan tu mà chúng con nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa trong thiên nhiên, trong tha nhân, trong phụng vụ và trong tâm khảm . Nơi cảnh âm thầm Nazareth ấy cất giữ những bí mật: bí mật của âm thầm chiêm niệm, bí mật của khổ chế hy sinh, bí mật của ân cần san sẻ, bí mật một Thiên Chúa làm người ở giữa mọi trạng huống nhân sinh và thánh hóa thời gian trần thế. Ta mời gọi con sống cảnh âm thầm như gia đình Nazareth, nơi con phải lao động, nơi con phải nguyện cầu, nơi con học hành, nơi con trung thành âm thầm chiêm niệm, tất cả những điều đó sẽ dẫn con đến ngày chiêm ngưỡng sự hiện diện khiêm hạ của Ta và chuẩn bị cho con mọi thứ để đến ngày được cứu độ . Con hãy dần dần khám phá những bí mật nơi Thánh Gia Nazareth trong chính ơn gọi Xito của con, mọi bước tiến nhỏ nhoi, mọi hy sinh lặng lẽ đều làm Thiên Chúa vui thích .

Điều cuối cùng Ta muốn tâm sự cùng con, là điều lòng Ta mong mỏi. Dù Ta đã Giáng Sinh, dù Ta đã về Trời, nhưng Ta vẫn còn tiếp tục Nhập Thể mỗi ngày, mỗi giờ,…qua chúng con. Chính Lời Chúa và Thánh Thể là phương tiện để Ta tiếp tục giáng sinh. Khi con đón nhận Lời Ta và Mình Máu Ta là lúc qua con Ta đi vào cuộc đời, để Ta có thể chạm đến nhân loại qua lòng trắc ẩn và qua hành động của con. Mỗi sáng con nghe Lời Chúa và rước lễ, con đang mang Ta vào cuộc đời con, và qua con Ta đi vào cuộc đời anh em thân cận. Con đừng quên điều đó, coi như Ta nhờ con, con hãy giúp Ta tiếp tục nhập thể. Hãy để biến cố Giáng Sinh được tái diễn mỗi ngày trong cuộc sống của con!

Mừng Sinh nhật của Ta năm nay, Ta vui mừng vì có thể tâm sự với con trong gắn kết thiêng liêng. Ta ước mong những gì trong cuộc đời của Ta có thể soi sáng cuộc đời của con. Lễ Giáng Sinh là sự kiện Thiên Chúa làm người, mầu nhiệm ấy chất chứa bao ý nghĩa, Ta mong con nhớ: Thiên Chúa đã làm người và đảm nhận nhân tính, con hãy sống trọn vẹn cuộc sống trần thế của mình, hãy sống dồi dào như những gì đã được hứa ban. Con cùng với Ta tiếp tục dự án Nhập Thể qua từng ngày sống, con hãy cùng Ta thực hiện ước mơ của Thiên Chúa: ở cùng nhân loại – Emmanuel.

Tái bút: Ta chưa từng viết thư bao giờ và cũng chưa từng để ai biết nét chữ của Thiên Chúa. Vì thế sau khi đọc bức thư này, những tâm tư mà Ta vừa thổ lộ với con sẽ đi vào tâm thức của con, trở nên đường hướng thiêng liêng cho con sau này, còn bức thư sẽ tan ra và hòa vào tất cả những cuốn sách trên kệ của con. Sau này con sẽ được nghe lại những gì Ta đã nói trong thư qua người khác và lúc con siêng năng học hành. Chúc con Mùa Giáng Sinh Bình An…

Dominus Iesus