Vai trò của Chúa Thánh Thần trong đời sống của người trẻ

Quang X Nguyen


VAI TRÒ CỦA CHÚA THÁNH THẦN
TRONG ĐỜI SỐNG CỦA NGƯỜI TRẺ

---|sss|---

LỜI CHÚA
----------

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an

Vào chiều ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do-thái. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói : “Bình an cho anh em !” Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. Người lại nói với các ông : “Bình an cho anh em ! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.” Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo : “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha ; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ.”

Đó là lời Chúa.

BÀI CHIA SẺ
----------
Trong trang báo mạng Tri Thức Trẻ, tác giả Khánh Linh có bài: “NGƯỜI TRẺ BÂY GIỜ LẮM KẺ CHẲNG ĐƯỢC TÍCH SỰ GÌ!” đã cho chúng ta cái nhìn khá đúng về thực trạng của giới trẻ ngày nay. Tác giả đưa ra hai điểm tiêu cực chính trong đời sống giới trẻ hiện nay là “Ảo tưởng vô độ” và “không biết cách làm việc”. Theo tác giả, nhiều người trẻ, mới bước ra đời, đi làm được dăm ba bữa, bốn bảy nơi, đạt được chút ít thành quả, thì bắt đầu tin vào quyền năng ghê gớm của bản thân. Bắt đầu cảm thấy mình không thèm làm những thứ nhỏ mọn tầm thường, mà phải làm những cái gì lớn lao vĩ đại. Đi cà phê với bạn bè thì chém gió bạt mạng, lên facebook thì thể hiện phô trương, nổ banh nhà lồng. Nhưng kì thực thì họ gặp rất nhiều vấn đề về tư chất. Việc nhỏ thì quá lười để làm, việc lớn thì hét giá trên trời. Kĩ năng không nâng cấp lên, bấy nhiêu đó dùng hoài. Lại quá lười biếng để rèn luyện, nghĩ rằng mình vậy đủ rồi. Từ đó, mỗi khi có khó khăn thì dễ dàng thối chí bỏ cuộc. Điều đó chính là nguyên nhân chính khiến nhiều bạn trẻ ngày nay rơi vào các tệ nạn xã hội, gây ra những hậu quả nặng nề cho bản thân và những người xung quanh.


Vâng! Thưa các bạn trẻ thân mến, hơn bao giờ hết, giới trẻ chúng ta đang đánh mất mục đích sống vì ảo tưởng về bản thân. Là những người Công giáo, chúng ta được mời gọi lắng nghe tiếng nói của Chúa Thánh Thần để nhìn nhận thực lực về bản thân mình, và để nhờ ơn Chúa Thánh Thần mà chúng ta có những bước đi vững chắc trên đường đời.

Vì vậy, trong bài chia sẻ này xin được chia sẻ với các bạn trẻ đề tài:

VAI TRÒ CỦA CHÚA THÁNH THẦN TRONG ĐỜI SỐNG CỦA NGƯỜI TRẺ

với ba phần:

- Thánh Thần – định hướng tương lai

- Thánh Thần – giúp người trẻ kiên vững trong chọn lựa.

- Thánh Thần – dẫn đưa đến thành công

1. THÁNH THẦN – ĐỊNH HƯỚNG TƯƠNG LAI


Như nói ở phần giới thiệu, nhiều bạn trẻ ngày nay không thể định hướng tương lại cho mình được vì quá ảo tưởng về bản thân. Mạng xã hội phát triển tột bậc càng làm cho giới trẻ lẫn lộn giữa thế giới thật và thế giới ảo. Chính vì thế nhiều bạn trẻ đã và đang đánh mất đi tương lai của mình khi không thể phân định được mình là ai, mình đang ở đâu, đang có gì để mà có thể định hướng tương lai cho mình.

Chúa Thánh Thần là Đấng sẽ giúp cho các bạn trẻ biết cách định hướng đi cho tương lai của mình, biết nhìn nhận đúng thực lực của bản thân mà không ảo tưởng sức mạnh. Bởi, chúng ta tuy là những người yếu hèn, nhưng nói như thánh Phao-lô trong thư gửi tín hữu Rô-ma thì: “Có Thần Khí giúp đỡ chúng ta, là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải; nhưng chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả” (Rm 8, 26)

Vâng! Thưa các bạn trẻ, nhờ Thần Khí cầu thay nguyện giúp bằng những tiếng rên siết mà Chúa chúng ta sẽ ban những ơn cần thiết. Trong đó có ơn quan trọng là biết nhìn nhận chính bản thân mình. Vì chỉ khi ta biết chính mình thì mới có thể định cho mình một sự nghiệp, một ước mơ đúng thực lực, như cha ông ta đã nói: “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng.”

2. THẦN KHÍ GIÚP NGƯỜI TRẺ KIÊN VỮNG TRONG CHỌN LỰA.


Cuộc sống của chúng ta không phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng. Trong quá trình thực hiện ước mơ, chắc chắn chúng ta sẽ gặp biết bao nhiêu khó khăn thử thách. Là người trẻ và chưa có kinh nghiệm chiều sâu nội tâm, chính vì thế, nhiều bạn trẻ đã gục ngã bỏ cuộc, hoặc chán chường thối chí trước những khó khăn trong quá trình thực hiện ước mơ. Chính những lúc đó, Chúa Thánh Thần lại lên tiếng. Người là Thần Khí, thúc đẩy từ bên trong, khơi lên tình yêu ban đầu, nghị lực ban đầu của chúng ta. “Đức Chúa là Chúa thượng phán thế này: Từ bốn phương trời, hỡi thần khí, hãy đến thổi vào những người đã chết này cho chúng được hồi sinh” (Ed 37,9). Thật vậy, nhiều khi chúng ta đang sống mà như đã chết, vì những thất bại trong cuộc sống, nhưng chính Thần Khí thổi lên trong chúng ta, giúp chúng ta đủ nghị lực và kiên vững trong những chọn lựa của mình.

3. THẦN KHÍ - DẪN ĐẾN THÀNH CÔNG


Cuộc đời của Chúa Giê-su cũng luôn có Chúa Thánh Thần đồng hành. Từ khi xuống trần gian cho đến khi hoàn thành kế hoạch cứu độ, luôn có sự hiện diện của Chúa Thánh Thần. Thật vậy, nhờ Chúa Thánh Thần mà Người đã thụ thai trong cung lòng Đức Trinh Nữ; rồi trong ngày khai mạc sứ vụ công khai cũng có Thánh Thần ngự xuống dưới hình chim bồ câu; và cuối cùng, khi chết trên thập giá, Người trao Thần Khí lại cho Chúa Cha.

Cũng vậy, cuộc đời của chúng ta là họa ảnh lại cuộc đời của Chúa Giê-su. Nếu Đức Giê-su cần Chúa Thánh Thần thế nào thì chúng ta cũng cần Chúa Thánh Thần như vậy.

Người ta thường nói “khởi sự tại nhân và thành sự tại thiên”, tuy vậy, chúng ta thì khác, khởi sự cũng xuất phát từ Thiên Chúa và thành sự cũng xuất phát từ Thiên Chúa vì từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa; mà cụ thể ở đây chính là Ơn Chúa Thánh Thần. Chính Thiên Chúa đã ban Thánh Thần cho chúng ta, Ngài phán rằng: “Ta sẽ đổ Thần Khí của ta trên tôi tớ nam nữ” (Ge 3, 1). Thần Khí không chỉ là Đấng định hướng tương lai, là Đấng giúp ta kiên vững trong đời sống mà còn là tác nhân chính đưa chúng ta đến thành công.

TẠM KẾT


Mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, mỗi người chúng ta có dịp tìm hiểu về Ngôi Ba Thiên Chúa, nhận ra vai trò của Ngài trong đời sống của mình. Đặc biệt đối với những người trẻ, Chúa Thánh Thần có vai trò định hướng tương lai, giúp ta bền tâm vững bước trên đường đời và quan trọng chính Ngài là tác nhân chính đưa chúng ta đến thành công trong đời sống.

Cha Thánh Eymard đã khẳng định rằng: “Chúa Thánh Thần cư ngụ trong chúng ta, nên chính Ngài là ông chủ, là thầy dạy, Đấng thánh hóa nội tâm chúng ta. Vì thế chúng ta phải lắng nghe, phải đặt mình trong sự xếp đặt, cộng tác với Ngài.” Sự cộng tác này thể hiện bằng việc không ngừng siêng năng cầu nguyện, biết lắng đọng, biết sống chậm lại đang khi thế giới ồn ào và náo nhiệt luôn lôi kéo chúng ta bằng những lừa lọc và dối trá. Có như thế, chúng ta mới có thể trở thành một người trẻ thành công mà không ảo tưởng sức mạnh, một người có thể thực hiện được ước mơ của mình, cho dầu đôi khi ước mơ ấy dường như quá sức của chúng ta.

Lm. Mar - Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS