Bí quyết chìm đắm trong cầu nguyện

Quang X Nguyen

Mỗi lần hiện ra tại Lộ Đức, Fatima hay bất cứ nơi đâu, Đức Maria luôn gọi mời con cái chuyên chăm cầu nguyện lần hạt Mân Côi. Lần chuỗi và lần chuỗi chứ không phải là đọc kinh Phụng vụ, đọc sách thiêng liêng, chầu Thánh Thể hay suy niệm, chiêm niệm.


Tất cả các hình thức cầu nguyện đều là tốt lành luôn được Giáo hội công nhận và khuyến khích qua gương sáng các vị thánh. Thế nhưng, tại sao Đức Maria chỉ để lại kinh Mân Côi trong lòng mỗi chúng ta?


Chúng ta có thể tìm câu trả lời thích đáng bằng việc chiêm ngắm lại các thị kiến của Mẹ tại Lộ Đức và Fatima. Mẹ đã tỏ lộ chính mình cho những em nhỏ chưa đọc thông viết sõi. Kinh Mân Côi là một phương thế hữu hiệu để học cầu nguyện, suy niệm và chiêm nghiệm sau những chuỗi liền chuỗi, hạt tiếp hạt.

Một vài gợi ý nhỏ sau sẽ giúp những ai cầu nguyện với chuỗi Mân Côi, từ khẩu nguyện đến tâm nguyện để chiêm ngắm những gì thẳm sâu bên trong.


Lời cầu khẩn, trí óc rộng mở nhưng chính trái tim lại là thứ dẫn lối trong cầu nguyện. Ảnh minh họa: Phạm Tân

Lên kế hoạch

Thời gian biểu của chúng ta đầy những dự tính. Dù ít hay nhiều, chúng ta đều ý thức vạch rõ thời gian cần thiết cho từng công việc hoặc cuộc hẹn. Chúng ta nên dành từ 20 đến 30 phút để cầu nguyện, lần chuỗi Mân Côi và viết lịch trình vào đó.

Cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu và Mẹ Maria cũng quan trọng như tất cả các buổi hẹn với đối tác đã dự định trước. Đối với tất cả chúng ta, khi mới bắt đầu có thể dành thời gian để lần chuỗi, hai, ba lần trong tuần. Hơn thế, có thể là mục tiêu sau này, chúng ta sẽ dễ dàng để tìm thời gian để lần chuỗi mỗi ngày hơn.

Đừng vội vã

Chúng ta có thể học cầu nguyện bằng việc quan sát một kẻ si tình đang yêu. Trong bữa tối, dưới ánh nến lãng mạn, chẳng ai nhìn chăm chăm cái đồng hồ hoặc ăn nhanh mà nghẹn hay quên món tráng miệng một bên để kết thúc càng nhanh càng tốt.

Thay vào đó, một bữa tiệc lãng mạn kéo dài để nhâm nhi ly cocktail và hưởng trọn giây phút bên nhau. Đó là cầu nguyện bằng kinh Mân Côi! Tôi có thể dành thời gian để chìm mình trong suy ngẫm.

Nếu tôi giữ thái độ thanh bình và ý thức được tầm quan trọng của buổi hẹn 20 phút này, tôi sẽ cầu nguyện sốt sắng lắm. Tôi sẽ đi sâu vào đời sống tương quan với Chúa bởi ý định của tôi chỉ mong là làm hài lòng người dấu yêu ấy chứ không phải bản thân mình.

Nếm trải, nghiệm xem

Thánh I-nhã đưa ra “hình thức cầu nguyện thứ ba” bao gồm điều tiết hơi thở của bản thân. Thường thì sẽ đủ thì giờ cho mọi người khi đọc kinh Mân Côi ở mỗi đoạn dừng giữa các mầu nhiệm và để nhớ rằng Chúa Giêsu và Mẹ Maria cùng nhìn vào tôi với niềm vui, tình yêu tràn đầy. Và các Ngài thấy rõ với sự thấu cảm rằng tôi là một đứa nhỏ đang bập bẹ tập nói từng lời lặp lại, bằng cách nào đó để khẳng định lòng mến của tôi với Người.


CHÚNG TA HỌC CẦU NGUYỆN BẰNG VIỆC QUAN SÁT MỘT KẺ SI TÌNH ĐANG YÊU. TRONG BỮA TỐI, DƯỚI ÁNH NẾN LÃNG MẠN, CHẲNG AI NHÌN CHĂM CHĂM CÁI ĐỒNG HỒ ĐỂ KẾT THÚC CUỘC HẸN CÀNG NHANH CÀNG TỐT.



Ánh mắt tình yêu

Để làm điều đó thì tôi có thể tạm ngưng một chút, tập hít thở trước khi bắt đầu lại với chục chuỗi tiếp theo.

Những khẩu nguyện của kinh Mân Côi chỉ là giai điệu của bài ca cầu nguyện. Trong suy nghĩ của tôi, tôi có thể và nên vượt ra khỏi vòng vây giai điệu đó để bắt lấy Mầu nhiệm tôi đang suy gẫm. Điều này ta thấy rõ hơn ở nước Đức, các mầu nhiệm để ngắm không chỉ được xướng khi bắt đầu mỗi chục chuỗi mà xướng lên trước mỗi kinh Kính Mừng. Đây là thời điểm để ngắm nhìn người yêu dấu của ta và để Ngài nhìn lại mình với đôi mắt đầy tràn yêu thương.

Giữ trọn từng giây phút

Hãy thử nghĩ những người thân yêu gặp nhau không có kế hoạch sẵn là sẽ trao cho nhau điều gì khi nhìn thấy nhau ở dịp tới. Họ tận dụng thời gian bên nhau và giữ trọn giây phút đó.

Một tấm hình gia đình khi nhìn vào cũng sẽ rất khác so với việc nhìn vào một cuốn sách lịch sử. Trong album gia đình, chúng ta sẽ thấy những ai quan trọng với mình, người mà chúng ta yêu thương và những người yêu thương chúng ta nữa. Đó là cách nhìn của chúng ta vào Chúa Giêsu và Mẹ Maria trong khi lần chuỗi.

Cầu nguyện như đi xem phim

Một vài người thường nhắm mắt khi cầu nguyện để khỏi lo ra. Một số người khác thì thấy cũng khá hiệu quả khi tập trung nhìn vào một điểm xác định. Có cách khác, điều gì quan trọng cho đôi mắt của trái tim khi hé mở. Cầu nguyện với kinh Mân Côi thì giống như đi xem phim. Chủ đích là xem những bức ảnh, rất hay ho nếu tự vấn bản thân: Ai, cái gì, tôi đang nhìn vào đâu khi chiêm ngắm sự kiện “cư ngụ” dưới trần thế của Chúa Giêsu hoặc thập giá của Ngài hay khi Ngài về Trời.

Và vào một số dịp, phóng viên có thể quay tốt hay zoom vào để có những hình ảnh cần với một số chi tiết: Nhìn xem hơi thở ấm áp của chú bò đang sưới ấm Hài Nhi, đôi tay bị đâm thâu của Chúa Giêsu đang giang rộng với đầy ắp thương yêu, giọt nước mắt của Gioan khi ông nhìn Thầy mình về Trời.

Cầu nguyện trong lời nói, trí khôn và trái tim

Lời cầu khẩn, trí óc rộng mở nhưng chính trái tim lại là thứ dẫn lối trong cầu nguyện. Các tác giả sách thiêng liêng đều đồng ý rằng cầu nguyện nội tâm là ở trong tận tâm hồn mình, nghĩa là tình yêu ở bên trong hình thức.

Thánh Teresa Avila nói rất đơn giản: “Đừng nghĩ nhiều làm gì, nhưng hãy yêu rất nhiều!”. Một cụ già phàn nàn rằng bà ấy chẳng thể suy gẫm được gì nhiều trong khi lần chuỗi mỗi ngày. Khi ấy bà hầu như chỉ có thể nói: “Chúa ơi, Mẹ Maria à, con yêu Ngài!”. Tôi nghe xong liền chúc mừng bà vì đó chính là điều mà kinh Mân Côi dẫn lối cho chúng ta đấy thôi!

AN DUYÊN

Theo CATHOLIC NEWS AGENCY

Nguồn: https://donghanhonline.com/bi-quyet-chim-dam-trong-cau-nguyen/