Cầu Nguyện Cá Nhân (trích từ sách "Cùng Tweet với Chúa")

Quang X Nguyen


Cầu Nguyện Cá Nhân


1. Tại sao tôi nên cầu nguyện? Tôi có thể cầu nguyện như thế nào?


Cầu nguyện là trò chuyện với Chúa (không phải độc thoại một mình). Khi cầu nguyện, bạn dành thời gian nhận biết Thiên Chúa và xây dựng mối tương quan với Ngài. Đây là điều quan trọng đối với các Kitô hữu. Chúa Giêsu bảo các tông đồ hãy cầu nguyện luôn (Lc 22,26). Tuy nhiên, cầu nguyện thật không dễ dàng: làm thế nào để bạn bắt đầu và bạn nên nói gì?

Việc quan trọng nhất là nhận ra Thiên Chúa luôn ở bên bạn, thậm chí lúc bạn đang lướt mạng Internet… Không có gì ngăn cản bạn nhắm mắt lại ngay lúc này và trò chuyện với Chúa về những điều trong tâm hồn bạn. Hãy xin Ngài giúp đỡ, nói với Ngài về những gì bạn gặp khó khăn và tạ ơn Ngài về những gì bạn nhận được. Đó là cầu nguyện.

Thiên Chúa mời gọi bạn cầu nguyện. Ngài chờ bạn! Mối tương quan giữa bạn với Chúa sẽ mang lại cho bạn niềm vui đúng nghĩa và trọn vẹn. Bạn có thể kêu cầu lên Chúa về tất cả mọi sự.



2. Cầu nguyện có hoàn toàn giống như trò chuyện với Chúa không?


Cầu nguyện không chỉ là trò chuyện với Chúa nhưng còn xây dựng mối tương quan với Ngài. Giống như các tương quan khác, sự hiệp thông và tình yêu có vai trò quan trọng. Điều này vượt trên việc nói với Chúa về những điều bạn muốn cho mình hoặc cho người khác. Trong sâu thẳm tâm hồn, mỗi người đều khao khát tình yêu Thiên Chúa và biết Ngài nhiều hơn.

Thiên Chúa rất mong bạn yêu mến Ngài, như Ngài yêu mến bạn. Do đó, cầu nguyện không chỉ là cầu xin và trò chuyện, nhưng còn là lắng nghe tiếng Chúa. Trong sự thinh lặng và yên tĩnh khi việc cầu nguyện, bạn có thể lắng nghe tiếng Chúa.

Cầu nguyện không chỉ là nói nhưng còn là nghe. Cầu nguyện là xây dựng mối tương quan giữa bạn với Thiên Chúa, Đấng yêu thương bạn và mong bạn cũng yêu thương Ngài.



3. Đâu là cách cầu nguyện tốt nhất?


Ai cũng có thể cầu nguyện, ở bất cứ nơi đâu, vào bất cứ lúc nào, một mình hoặc với người khác. Bạn xây dựng mối tương quan với Thiên Chúa qua lời cầu nguyện cá nhân khi bạn ở một mình với Ngài. Cách bạn cầu nguyện không thực sự quan trọng: Thiên Chúa rất hài lòng khi bạn đang ở đó với Ngài.

Khi cầu nguyện, điều quan trọng là bạn nói từ tâm hồn về những việc liên quan đến bạn. Một thói quen tốt là dành thời gian cầu nguyện mỗi ngày. Vào buổi chiều, bạn có thể suy niệm về ngày sống trong lúc cầu nguyện và tạ ơn Chúa về những gì đã nhận được từ nơi Ngài.

Có nhiều cách cầu nguyện. Điều quan trọng nhất là dành thời gian cho việc cầu nguyện. Cách cầu nguyện không quan trọng bằng việc toàn tâm toàn ý ở lại với Chúa.



4. Cầu nguyện có thể giúp tôi đưa ra những quyết định đúng đắn không?


Để tìm ra những gì Thiên Chúa muốn cho mình, chúng ta nên học biết cách Chúa nói với chúng ta trong sâu thẳm tâm hồn mình. Lắng nghe tiếng Chúa là lắng nghe những cảm nhận nơi sâu thẳm nhất của lòng mình. Chỉ ở nơi sâu thẳm tâm hồn, chúng ta mới có thể nhận ra Thánh Ý Thiên Chúa.

Chúng ta nên phân biệt ước muốn nào đến từ Thánh Thần và ước muốn nào không. Để làm được điều đó, bạn cần sự trợ giúp của Thiên Chúa. Khi bạn đã tìm thấy được điều bạn nên làm, bạn sẽ thực sự cảm thấy bình an và yên tĩnh trong lòng. Cảm xúc này là điều Thiên Chúa muốn dành cho mỗi người chúng ta, cũng như để chỉ cho chúng ta điều gì là đúng.

Khát vọng sâu xa nhất của bạn được đặt nơi Thiên Chúa, Đấng muốn giúp bạn đưa ra quyết định. Khi bạn xin Ngài hướng dẫn, chắc chắn Ngài sẽ trợ giúp bạn.


5. Tại sao cầu nguyện xem ra có vẻ quá khó khăn hoặc nhàm chán?


Đôi lúc người ta cảm thấy khó cầu nguyện, nhất là khi mọi thứ dường như ổn thỏa. Trong lúc cầu nguyện, đôi khi chúng ta cần kiên trì, trung thành và liên lỉ.

Đừng thất vọng! Bạn hãy chắc chắn rằng Thiên Chúa luôn hiện diện ở đó. Thiên Chúa luôn trợ giúp khi bạn thật sự cần, mặc dù đôi khi theo cách bạn không ngờ tới. Chúa mở rộng vòng tay của Ngài trên bạn, và bạn có thể tin cậy vào Ngài (Mt 14,31). Bạn có dám phó thác vào bàn tay Thiên Chúa không?

Bạn hãy làm mọi thứ có thể, kể cả việc cầu nguyện. Nếu bạn cầu xin và cố gắng hết sức, Thiên Chúa sẽ trợ giúp bạn. Có lẽ bạn không chú ý đến Ngài, nhưng Ngài luôn ở đó!



6. Tại sao tôi cầu nguyện mà không được đáp lời?


Đôi khi có vẻ như Thiên Chúa không trả lời khi bạn cầu nguyện. Tuy nhiên, Chúa sẽ trả lời tất cả những lời cầu nguyện của chúng ta, mặc dù Ngài thực hiện theo cách riêng của Ngài. Đôi khi chúng ta cầu nguyện không đúng cách, hoặc đòi hỏi những điều sai trái.

Nếu chúng ta phó thác mọi sự vào Thiên Chúa, chúng ta có thể tự tin rằng kết quả từ lời cầu nguyện của chúng ta phù hợp với kế hoạch của Ngài. Cầu nguyện chủ yếu là biểu lộ mối tương quan của bạn với Thiên Chúa. Bạn có thể thật sự tin tưởng vào Thiên Chúa và chắc chắn rằng Ngài lắng nghe những lời cầu nguyện của chúng ta.

Đôi khi Thiên Chúa dường như im lặng hoặc xa cách. Nếu bạn kiên nhẫn cầu nguyện và tín thác vào Chúa, Ngài sẽ không làm bạn thất vọng.





7. Có cách nào giúp tôi dành thời gian cầu nguyện không? Thiên Chúa ở đâu trong cuộc sống hàng ngày?


Trong tất cả thời gian mà bạn trải qua mỗi ngày, những giây phút bạn dành cho việc cầu nguyện là lúc bạn sử dụng thời gian đúng mục đích nhất. Mục đích của việc cầu nguyện là chú tâm vào Thiên Chúa.

Chẳng hạn, bạn có thể làm điều này bằng cách cầu nguyện với một đoạn Kinh Thánh. Thiên Chúa luôn hiện diện ở đó, nhưng chúng ta ít khi để tâm đến Ngài. Do đó, bạn nên khơi lại trong tâm trí về những gì bạn coi là thực sự quan trọng trong cuộc sống và xem điều đó là chủ đề cho lời cầu nguyện.

Hãy dành ưu tiên cho việc cầu nguyện! Điều nào quan trọng hơn: cuộc sống bận rộn của bạn hay Thiên Chúa? Hãy dành ưu tiên cho Chúa và mọi điều khác sẽ đâu vào đó.

Nguồn: tweetingwithgod.com/en/tweets
http://giaophanmytho.net/du-bi-thanh-gioan-23/cung-tweet-voi-chua-10cau-nguyen-ca-nhan-27117.html